Lực lượng vũ trang Thừa Thiên Huế: Điểm tựa tin cậy của nhân dân trong mưa lũ

Thứ 7, 18.11.2023 | 09:20:01
426 lượt xem

Theo báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế, tính đến 16 giờ ngày 17-11, mưa lũ ở Thừa Thiên Huế đã làm 3 người chết, 2 người bị thương, hàng trăm héc ta hoa màu bị ngập sâu. Nhiều công trình, nhà cửa, trường học bị hư hỏng nặng. Hàng trăm ô tô và hàng nghìn xe máy các loại bị ngập nước và hư hỏng.

Theo đó, 3 người bị tai nạn đuối nước thương tâm gồm: Chị Huỳnh Thị Bi (sinh năm 1981), trú Tổ 12, phường Hương Sơ, TP Huế và Nguyễn Thị Hằng (sinh năm 2005), con chị Bi bị nước cuốn trôi vào trưa ngày 15-11, tại đường Đặng Tất, phường Hương Vinh, TP Huế, khi dùng ghe đi mua thực phẩm. Lực lượng dân quân phường Hương Vinh đã phối hợp tổ chức tìm kiếm, đến 11 giờ 15 cùng ngày đã tìm được chị Bi và đến chiều tối ngày 16-11 mới tìm thấy thi thể cháu Hằng. Trường hợp thương tâm thứ 3 là cháu Hồ Phạm Quỳnh Nhi, sinh năm 2020, trú tại tổ dân phố Tây Trì Nhơn, phường Phú Thượng, TP Huế. Khoảng 9 giờ ngày 16-11, cháu lội ra nước ra chơi với các cháu nhỏ trong xóm, bị trượt chân ngã xuống dòng chảy nước lũ đang chảy xiết và bị mất tích. Lực lượng dân quân phường Phú Thượng đã tổ chức tìm kiếm, đến 24 giờ cùng ngày đã tìm thấy thi thể cháu bé và bàn giao cho gia đình mai táng.

Lực lượng vũ trang Thừa Thiên Huế: Điểm tựa tin cậy của nhân dân trong mưa lũ
 Đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 và Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế thăm hỏi, động viên hỗ trợ gia đình có người không may tử vong do mưa lũ. 
Lực lượng vũ trang Thừa Thiên Huế: Điểm tựa tin cậy của nhân dân trong mưa lũ
Lực lượng vũ trang thị xã Hương Trà dọn dẹp vệ sinh tại Trường Tiểu học Hương Xuân. 

Những ngày qua, mưa lớn, lũ thượng nguồn về nhanh đã làm cho thành phố Huế và các huyện chìm trong biển nước. Hơn 85% đường nội đô TP Huế bị ngập, có nơi ngập sâu hơn 1,5m. Các huyện thấp trũng như Phong Điền, Quảng Điền, Phú Lộc, Phú Vang, thị xã Hương Trà, Hương Thủy bị chia cắt nhiều nơi. Đến 16 giờ chiều nay, Quốc lộ 49B vẫn ngập sâu đoạn phía Bắc Km0-Km48 đi qua huyện Quảng Điền - Phong Điền, gây ách tắc giao thông. Đường Hồ Chí Minh nhánh tây tại vị trí Km395+900 đã thông xe. Các tuyến Quốc lộ 1A, Quốc lộ 49 và Cao tốc Cam Lộ-Hòa Liên không còn bị ngập nước, có sạt lở taluy nhưng các phương tiện lưu thông bình thường. Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn gần ga Văn Xá, thị xã Hương Trà và ga Phò Trạch, huyện Phong Điền trước đó bị ngập khoảng 0,3-0,5m, làm các chuyến tàu SE2, SE4 và SE6 (cùng chạy hướng Nam - Bắc) phải dừng lại, đến nay các đoàn tàu đã tiếp tục hành trình. Hiện nay, công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cũng đã khôi phục lưới điện đạt 98% toàn tỉnh.

Lực lượng vũ trang Thừa Thiên Huế: Điểm tựa tin cậy của nhân dân trong mưa lũ
Dân quân tự vệ Phường Vĩ Dạ, TP Huế  giúp Trường tiểu học Phú Lưu dọn vệ sinh sau lũ. 

Trước tình hình phức tạp của mưa lũ, trong các ngày từ 15 đến 17-11, Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế đã điều động hơn 200 cán bộ, chiến sĩ thường trực và gần 2.590 dân quân tự vệ thuộc các phường, xã, thị trấn trong toàn tỉnh; điều 3 xe Thiết giáp lội nước BRT-152, 10 xe chỉ huy, 15 cano cao tốc, 10 xuồng hơi và nhiều loại phương tiện khác trực tiếp về các địa bàn xung yếu giúp dân. Riêng trong ngày 17-11, Ban CHQS thị xã Hương Trà đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sĩ tổ chức dọn dẹp, khắc phục hậu quả mưa lũ tại Trường Tiểu học Hương Xuân.

Thiếu tá Ngô Anh Đức, Chính trị viên Ban CHQS thị xã tâm sự: “Mấy ngày nay lực lượng vũ trang thị xã hoạt động hết “công suất” anh ạ! Mệt lắm nhưng mà vui vì giúp ích được nhiều việc cho bà con! Nghĩ tới cảnh tuần sau các cháu học sinh Trường Hương Xuân sẽ được trở lại trường bao vất vả tự nhiên tan biến”. Tại đường Bạch Đằng, đường Chi Lăng và đường Huỳnh Thúc Kháng, nơi ngập sâu nhất của TP Huế, hơn 200 cán bộ, chiến sĩ đang khẩn trương dọn lũ. Thời tiết chớm đông nhưng các chiến sĩ ai cũng áo ướt đẫm mồ hôi. Chị Nguyễn Quỳnh Thi, nhà ở đường Huỳnh Thúc Kháng xúc động nói: “Bộ đội đi đến mô, đường phố sạch, sáng đến đó. Bà con biết ơn bộ đội Cụ Hồ nhiều lắm!”.

Lực lượng vũ trang Thừa Thiên Huế: Điểm tựa tin cậy của nhân dân trong mưa lũ

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 6 vận chuyển lương thực cứu trợ bà con vùng lũ. 

Trong ngày 17-11, Đoàn công tác Bộ tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến Huế trực tiếp chỉ đạo lực lượng vũ trang tỉnh và thăm hỏi động viên, tặng quà cho 11 hộ gia đình ảnh hưởng nặng nề do lũ lụt tại thành phố Huế. Đặc biệt, đoàn đã trực tiếp đến thăm, động viên, chia buồn và hỗ trợ 10 triệu đồng cho gia đình ông Nguyễn Đình Đức, trú Tổ 12, phường Hương Sơ, TP Huế có vợ và con gái bị đuối nước tử vong tại đường Đặng Tất, phường Hương Vinh, TP Huế. Bộ CHQS tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã kịp thời thăm hỏi và hỗ trợ gia đình ông Đức 2 triệu đồng.

Những ngày qua, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực và hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ tỉnh Thừa Thiên Huế đã không quản ngại khó khăn nguy hiểm lao vào giữa đêm khuya, giữa những dòng nước lũ chảy xiết để cứu dân; thực sự là điểm tựa tin cậy của nhân dân.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/nuoi-duong-van-hoa-bo-doi-cu-ho/luc-luong-vu-trang-thua-thien-hue-diem-tua-tin-cay-cua-nhan-dan-trong-mua-lu-751906

  • Từ khóa