Đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng dạy và học

Thứ 2, 20.11.2023 | 00:00:00
461 lượt xem

Những ngày tháng 11, chúng tôi có mặt ở Trường Quân sự Quân khu 3 để tìm hiểu về công việc của những thầy giáo mặc áo lính.

Theo lời giới thiệu của đồng chí Phó trưởng khoa Binh chủng Hợp thành, chúng tôi dự một buổi huấn luyện nội dung “Nguyên tắc tiểu đoàn bộ binh tiến công địch ở địa hình rừng núi” do Trung tá Nguyễn Văn Minh, phụ trách Tổ trưởng Tổ chiến thuật (Khoa Binh chủng Hợp thành) lên lớp.

Quan sát, chúng tôi nhận thấy quá trình lên lớp đồng chí Minh luôn quán triệt, nhắc nhở học viên tuân thủ nghiêm các nguyên tắc, quy tắc bảo đảm an toàn trong huấn luyện. Để phát huy tinh thần tự chủ của người học, đồng chí Minh chú trọng bồi đắp cho học viên niềm tin vào các hình thức chiến thuật, kỹ thuật cũng như tinh thần mưu trí, dũng cảm của bộ đội trong chiến đấu; đồng thời lồng ghép truyền thụ các trận đánh tiêu biểu trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc và kinh nghiệm thực tiễn trong huấn luyện, diễn tập tại nhà trường và các đơn vị.

Đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng dạy và học
Giáo viên Khoa Binh chủng Hợp thành huấn luyện chiến thuật cho học viên đào tạo sĩ quan dự bị từ sinh viên tốt nghiệp đại học. 

Trung tá Nguyễn Văn Minh chia sẻ: “Để mỗi giờ lên lớp đạt chất lượng, học viên dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hành đòi hỏi người giáo viên phải làm tốt công tác chuẩn bị về giáo án, bài giảng, mô hình huấn luyện. Đối với huấn luyện ngoài thao trường phải chuẩn bị công sự, trận địa, đồng thời quản lý chặt chẽ quân số, vũ khí trang bị. Quá trình giảng dạy tôi luôn chú trọng gắn lý thuyết với thực hành; đồng thời gợi mở nêu vấn đề để người học trao đổi, thảo luận, kết hợp học mới ôn cũ, bảo đảm học đến đâu chắc đến đó”.

Trò chuyện với chúng tôi trong giờ giải lao, học viên Nguyễn Đức Hùng, lớp Cao đẳng khóa 12, ngành Quân sự cơ sở thuộc Đại đội 2 (Tiểu đoàn 2) chia sẻ: “Các thầy giáo của Khoa rất tâm huyết, trách nhiệm, các bài giảng chiến thuật tuy có phần khô cứng nhưng được giáo viên truyền tải rất mềm bằng các ví dụ cụ thể từ thực tiễn, giúp học viên dễ nhớ, hiểu sâu nội dung. Từ đó tạo động lực để chúng tôi hăng say học tập, nắm chắc kiến thức, kinh nghiệm sau này vận dụng vào quá trình công tác, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương”.

Đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng dạy và học

Giáo viên Khoa Binh chủng Hợp thành (Trường Quân sự Quân khu 3) huấn luyện chiến thuật cho học viên. 

Bám sát chương trình, nội dung huấn luyện, Khoa đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Đào tạo xây dựng chương trình, nội dung cho các đối tượng, bảo đảm thống nhất; chỉ đạo các tổ bộ môn chủ động lập kế hoạch phân công bài giảng cho phù hợp với khả năng, sở trường của từng giáo viên để bảo đảm tính chuyên sâu. Năm 2023, cán bộ, giáo viên trong Khoa đã viết mới hơn 650 bài giảng; 100% bài giảng được thông qua đúng quy định, chất lượng tốt; tham gia giảng dạy 13.800 tiết.

Thực hiện chủ trương “Ba thực chất” gồm dạy thực chất, học thực chất và thi, kiểm tra, đánh giá kết quả thực chất; những năm gần đây, quy trình tổ chức thi, kiểm tra của Nhà trường được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc; đánh giá kết quả học tập của học viên bảo đảm tính toàn diện, khách quan, minh bạch, công bằng và chính xác; hạn chế được những biểu hiện tiêu cực và bệnh thành tích. Kết quả thi hết môn tốt nghiệp của các đối tượng 100% hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có trên 80% khá giỏi (có từ 5 đến 7% giỏi, xuất sắc). Cùng với đó, Khoa khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên phát huy trí tuệ, say mê, tìm tòi sáng tạo trong nghiên cứu khoa học. Năm 2023 Khoa đã hoàn thành 1 sáng kiến và 2 giáo trình, tài liệu được Hội đồng khoa học nhà trường đánh giá đạt tốt, được ứng dụng hiệu quả trong công tác giảng dạy và học tập của học viên; có 1 sáng kiến được Quân khu khen thưởng.

Thượng tá Trịnh Văn Thuyết, Phó trưởng khoa Binh chủng Hợp thành cho biết: Năm 2023, Khoa đảm nhiệm giảng dạy cho 17 đối tượng tăng 2 đối tượng so với năm 2022. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cấp ủy, chỉ huy Khoa luôn chú trọng làm tốt công tác giáo dục, quán triệt cho cán bộ, giáo viên hiểu rõ những đặc điểm thuận lợi, khó khăn trong công tác huấn luyện, đào tạo từ đó xây dựng ý chí, quyết tâm phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đổi mới, sáng tạo để nâng cao chất lượng dạy và học
Khoa Binh chủng Hợp thành thông qua giáo án huấn luyện cho giáo viên. 

Một trong những nội dung quan trọng được cấp ủy, chỉ huy Khoa xác định đột phá là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Khoa cũng đề nghị Đảng ủy - Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng cao trình độ, kiến thức; chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng trình độ, phương pháp kinh nghiệm giảng dạy cho đội ngũ giáo viên, nhất là những giáo viên trẻ, mới ra trường; thông qua hình thức cấp trên bồi dưỡng cho cấp dưới, trưởng khoa, tổ trưởng bồi dưỡng cho từng giáo viên, các đồng nghiệp trao đổi kinh nghiệm giúp đỡ lẫn nhau; chú trọng tổ chức các hoạt động thông qua bài giảng, dự giảng, bình giảng của giáo viên. Nhờ đó đội ngũ giáo viên của Khoa luôn bảo đảm về số lượng, chất lượng, có phương pháp sư phạm tốt, làm chủ bài giảng, kết hợp tốt giữa trình chiếu Powerpoint với sơ đồ minh họa.

Không chỉ chú trọng bồi dưỡng tại chỗ, Khoa còn chủ động đề nghị cấp trên cho giáo viên đi thực tế cơ sở, tham quan, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm ở các đơn vị, địa phương, nhà trường trong toàn quân. Đến nay, 100% giáo viên trong khoa có trình độ đại học trở lên, trong đó 6 giáo viên có trình độ thạc sĩ; 2 giáo viên dạy giỏi cấp Bộ. Tham gia Hội thi giáo viên, cán bộ quản lý huấn luyện giỏi năm 2023, Khoa có 6 đồng chí đạt giỏi.

Nhờ có nhiều chủ trương biện pháp đồng bộ nên chất lượng huấn luyện các đối tượng học viên của Khoa ngày càng được nâng cao. Với những kết quả đạt được, năm 2023, Khoa Binh chủng Hợp thành là đơn vị dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng của nhà trường, được xét, đề nghị Bộ tư lệnh Quân khu 3 tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/doi-moi-sang-tao-de-nang-cao-chat-luong-day-va-hoc-752097

  • Từ khóa