Bí quyết huấn luyện giỏi của dân quân pháo phòng không tỉnh Hải Dương

Thứ 2, 15.01.2024 | 10:21:49
569 lượt xem

Dù ngày hay đêm, mưa hay nắng, trong mùa đông giá rét hay mùa hè nóng nực thì trên trận địa phòng không, cán bộ, chiến sĩ “sao vuông” xứ Đông luôn chắc tay súng, vững lòng trên trận địa, bảo vệ bình yên vùng trời.

Trời đã gần trưa nhưng tới gần cổng Đại đội dân quân Pháo phòng không 37mm (Bộ CHQS tỉnh Hải Dương) chúng tôi vẫn nghe rõ những khẩu lệnh chỉ thị mục tiêu bắn của chỉ huy đơn vị. Với thao tác cá nhân thuần thục cùng sự hiệp đồng chặt chẽ giữa các pháo thủ, nòng pháo liên tục thay đổi tầm, hướng vươn lên trời xanh sẵn sàng nhả đạn tiêu diệt mục tiêu. Tiết trời se lạnh nhưng những giọt mồ hôi vẫn lấm tấm trên gương mặt sạm đen bởi nắng gió thao trường đã phần nào cho thấy cường độ huấn luyện cao cùng sự tôi rèn của các chiến sĩ “sao vuông” xứ Đông.

Được Bộ CHQS tỉnh Hải Dương giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý, huấn luyện Đại đội dân quân Pháo phòng không 37mm, Thượng tá Nguyễn Đình Hoàng, Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP Hải Dương cho biết: “Đơn vị làm nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) nên việc tổ chức luyện tập các phương án tác chiến trên không phải được tiến hành thường xuyên. Thông qua huấn luyện nâng cao tinh thần cảnh giác, rèn luyện yếu lĩnh cho các pháo thủ, bảo đảm đơn vị không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống”.

Luyện tập phương án đánh địch trên không ở Đại đội dân quân Pháo phòng không 37mm.

Kết thúc tình huống tập bài, đơn vị tập trung rút kinh nghiệm. Từng thao tác nhỏ của pháo thủ như động tác nạp đạn, đạp cò, điều chỉnh góc tầm, độ hướng, lấy thăng bằng cho pháo đều được chỉ huy nhận xét tỉ mỉ đến từng người. Chiến sĩ dân quân Vũ Văn Kiên, Pháo thủ số 2, Khẩu đội 1, Trung đội 1 chia sẻ: “Mỗi lần tập bài là chỉ huy lại yêu cầu cao hơn nên chúng tôi luôn cố gắng rèn luyện thuần thục yếu lĩnh, động tác cá nhân đồng thời phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với nhau để xử trí tình huống nhanh nhất. Chúng tôi cũng thường xuyên đổi vị trí giữa các số trong khẩu đội để có thể thay thế nhau khi cần, đáp ứng được yêu cầu chiến đấu thực tiễn”.

Những năm qua, Bộ CHQS tỉnh Hải Dương luôn duy trì nền nếp, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện của Đại đội dân quân Pháo phòng không 37mm. Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh Hải Dương chỉ đạo xây dựng kế hoạch huấn luyện khoa học, cử cán bộ Ban Phòng không (Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh) phối hợp với Ban CHQS TP Hải Dương trực tiếp lên lớp, duy trì huấn luyện tập trung; bảo đảm cán bộ, chiến sĩ nắm chắc tính năng, tác dụng của pháo, thuần thục kỹ thuật, chiến thuật cơ bản và sử dụng thành thạo các loại vũ khí, trang bị có trong biên chế. 

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Đại đội trưởng Đại đội dân quân Pháo phòng không 37mm cho biết: “Quá trình huấn luyện, chúng tôi hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ, nói đến đâu làm đến đấy, chú trọng làm mẫu động tác thực hành để chiến sĩ dễ tiếp thu; kết hợp huấn luyện với tăng cường kiểm tra, tổ chức hội thi, hội thao đánh giá kết quả đến từng người, từng khẩu đội. Kết quả kiểm tra kết thúc huấn luyện hằng năm và qua kiểm tra đột xuất của cấp trên, đơn vị đều đạt yêu cầu trở lên, trong đó các nội dung chuyên ngành phòng không luôn đạt khá và giỏi”.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trực SSCĐ, hằng năm, Đại đội dân quân Pháo phòng không 37mm chủ động bổ sung, điều chỉnh kế hoạch, phương án tác chiến phù hợp với tổ chức, biên chế hiện có và yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đơn vị duy trì nền nếp chế độ trực theo quy định, đồng thời thường xuyên luyện tập các phương án chiến đấu tại chỗ, di chuyển trận địa, tăng cường quân số trực và luyện tập trong các dịp lễ, tết; kết hợp luyện tập ban ngày với tổ chức tập vào ban đêm, tập trong điều kiện thời tiết sương mù, mưa gió, tầm quan sát hẹp để rèn luyện bộ đội. Điều này giúp đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia các đợt diễn tập thực binh có sử dụng đạn hơi, thuốc nổ, bắn đạn thật do Bộ CHQS tỉnh Hải Dương và địa phương tổ chức.

Thượng tá Trương Minh Nam, Chính trị viên Ban CHQS TP Hải Dương cho biết: “Chúng tôi thường xuyên gặp gỡ, động viên, nắm bắt tâm tư, tình cảm của cán bộ, chiến sĩ. Đơn vị cũng bảo đảm đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn về tiền ăn, phụ cấp theo quy định đối với lực lượng dân quân tham gia làm nhiệm vụ huấn luyện, trực SSCĐ tập trung. Hằng năm những chiến sĩ dân quân có kết quả huấn luyện tốt, rèn luyện nghiêm được cấp ủy, chỉ huy đơn vị lựa chọn, bồi dưỡng để kết nạp vào Đảng. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, khơi dậy ý thức tự học, tự rèn cho cán bộ, chiến sĩ; giúp đơn vị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Những năm gần đây, Đại đội thường xuyên được tặng danh hiệu đơn vị tiên tiến, đơn vị quyết thắng cùng nhiều bằng khen, giấy khen của cấp ủy, chính quyền địa phương và Bộ CHQS tỉnh Hải Dương”.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/bi-quyet-huan-luyen-gioi-cua-dan-quan-phao-phong-khong-tinh-hai-duong-761358

  • Từ khóa