Cao Lộc: Sức trẻ tham gia xây dựng đường lên mốc quốc giới

Thứ 3, 05.03.2024 | 08:50:58
638 lượt xem

Thời gian qua, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Lộc đã tích cực, chủ động phát huy vai trò xung kích, tình nguyện trong việc xây dựng đường lên mốc quốc giới.

Thanh niên huyện Cao Lộc tham gia bê tông hóa đường lên mốc 1154, xã Thanh Lòa

Anh Nguyễn Trọng Khánh, Bí thư Huyện đoàn Cao Lộc cho biết: Huyện Cao Lộc có trên 74km đường biên giới với Trung Quốc. Trong quá trình tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc cùng cán bộ, chiến sỹ các đồn biên phòng chúng tôi thấy được những khó khăn trên đường tuần tra, nhiều đoạn quanh co, dốc đứng chỉ cần một chút bất cẩn là có thể dẫn đến tai nạn. Chính vì vậy, từ năm 2022 đến nay, Huyện đoàn, Hội  Liên hiệp Thanh niên (LHTN) huyện luôn coi việc tham gia bê tông đường lên mốc quốc giới là nhiệm vụ trọng tâm và tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân cùng chung tay triển khai thực hiện.

Để đoàn viên, thanh thiếu nhi hiểu được ý nghĩa tốt đẹp của công tác xây dựng đường lên mốc quốc giới, Đoàn Thanh niên, Hội LHTN từ huyện đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; vai trò, ý nghĩa của biên giới, chủ quyền quốc gia thông qua các ngày kỷ niệm, đợt sinh hoạt chuyên đề, các hoạt động sinh hoạt chi đoàn, chi hội, chi đội. Cùng với đó, Đoàn thanh niên các thôn trên địa bàn xã, thị trấn biên giới cử thanh niên luân phiên tham gia tuần tra, bảo vệ đường biên, mốc giới; tổ chức các hoạt động trải nghiệm tại các đồn biên phòng, đường biên, mốc giới… Được tuyên truyền và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, trải nghiệm tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi với nhiệm vụ xây dựng, quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia.

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong việc góp sức xây dựng đường lên mốc quốc giới, từ năm 2022 đến nay, tổ chức đoàn, hội các cấp đã chủ động đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện giao cho tổ chức đoàn thực hiện các phần việc gây quỹ nhằm tạo nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng đường lên mốc quốc giới. Một số cơ sở đoàn đã có sáng kiến triển khai nhiều mô hình gây quỹ như tổ chức điểm rửa xe thanh niên; kinh doanh đồ thủ công, cây cảnh; nuôi lợn đất tiết kiệm…; tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện đã triển khai ký kết phối hợp với các lực lượng, các tổ chức chính trị - xã hội…; chủ động phối hợp với các đồn biên phòng nắm bắt nhu cầu xây dựng đường lên mốc quốc giới để vận động kinh phí, huy động đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ phù hợp, hiệu quả.; phân công đoàn viên, thanh niên tham gia phát dọn cây cối, giải phóng mặt bằng khu vực xây dựng; vận chuyển vật liệu xây dựng và tiến hành bê tông hóa đường lên mốc quốc giới…

Chị Lương Bích Loan, thanh niên xã Cao Lâu, huyện Cao Lộc chia sẻ: Từ năm 2022 đến nay, các công trình bê tông đường lên mốc quốc giới trên địa bàn xã tôi đều tham gia với mong muốn đóng góp công sức nhỏ bé của mình xây dựng đường biên giới vững mạnh. Không riêng tôi, nhiều thanh niên trên địa bàn huyện cũng vượt hàng chục cây số để góp sức xây dựng.

Từ năm 2022 đến nay, tổ chức đoàn, hội các cấp trên địa bàn huyện Cao Lộc đã vận động, kết nối được hàng chục đơn vị đoàn trên địa bàn tỉnh và trong cả nước chung sức tham gia xây dựng đường lên mốc quốc giới với kinh phí huy động được trên 650 triệu đồng tiền mặt và hơn 2.000 ngày công tham gia xây dựng. Qua đó, đã phối hợp với các đồn biên phòng tổ chức ra quân thực hiện 14 công trình đường lên mốc quốc giới với tổng chiều chiều dài 1.870 m, trị giá trên 1,4 tỷ đồng.

Thượng tá Linh Hồng Thắng, Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Bảo Lâm cho biết: Thời gian qua, chúng tôi luôn nhận được sự đồng hành của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã, huyện trong việc tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc. Đặc biệt, trong công tác bê tông đường lên mốc quốc giới, bên cạnh sự chung sức của các cấp, các ngành, chúng tôi còn nhận được sự ủng hộ của đoàn viên, thanh niên huyện Cao Lộc trong việc huy động kinh phí, hỗ trợ công triển khai xây dựng các công trình. Qua đó, Đồn Biên phòng Bảo Lâm đã bê tông được 11 đường lên mốc quốc giới.

Đến nay, Huyện đoàn, Hội LHTN huyện Cao Lộc là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về số tiền huy động, ngày công lao động tham gia bê tông đường lên mốc quốc giới. Với những kết quả đã đạt được,  tại hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Ngày biên phòng toàn dân giai đoạn 2019 – 2024 diễn ra vào ngày 26/2/2024, Đoàn Thanh niên huyện Cao Lộc vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện Ngày biên phòng toàn dân giai đoạn 2019-2024.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/cao-loc-suc-tre-tham-gia-xay-dung-duong-len-moc-quoc-gioi-5001624.html

  • Từ khóa