Ấm tình đồng đội trong “ngôi nhà chung” ở Trung đoàn 3, Sư đoàn 324

Chủ nhật, 10.03.2024 | 14:50:47
581 lượt xem

Chúng tôi đến Trung đoàn 3, Sư đoàn 324 (Quân khu 4) những ngày đơn vị vừa tổ chức tiếp nhận và bước vào huấn luyện chiến sĩ mới năm 2024. Đi đến các phân đội, tiếp xúc, trò chuyện với các thanh niên mới nhập ngũ, chúng tôi đều cảm nhận môi trường thân thiện, ấm áp và sự tự tin của các chiến sĩ mới ngay những ngày đầu quân ngũ trong “ngôi nhà chung”.

Trong không khí tràn đầy sức Xuân những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024, khuôn viên doanh trại các đơn vị thuộc Trung đoàn 3 hết sức rộn ràng. Giữa muôn sắc của các hoa đua nhau nở là hệ thống băng, cờ, khẩu hiệu chào đón các chàng trai ưu tú đến từ các miền quê Khu 4 về thực hiện nghĩa vụ người công dân với Tổ quốc và chào mừng năm huấn luyện mới.

Lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn 3 tặng hoa, động viên chiến sĩ mới. 

Đi đến các phân đội tiếp nhận, quản lý chiến sĩ mới, chúng tôi được sống trong không gian ấm áp nghĩa tình của đội ngũ cán bộ các cấp đối với các chiến sĩ không khác gì người em thân thiết của mình. Cùng với đó, các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động như giới thiệu sơ đồ doanh trại, nội quy, quy định sinh hoạt; tổ chức cắt tóc, hướng dẫn gấp chăn màn; khám sức khỏe… cho bộ đội. Trên gương mặt các chiến sĩ mới còn toát lên vẻ thư sinh, với những bỡ ngỡ ngày đầu trong môi trường quân ngũ nhưng ai nấy đều tự tin, từng bước bắt nhịp hòa nhập với môi trường sinh hoạt mới.

Đội ngũ cán bộ tiểu đội trưởng cắt tóc cho chiến sĩ mới. 

Chiến sĩ Nguyễn Thành Nam ở Đại đội 11, Tiểu đoàn 9 chia sẻ với chúng tôi: “Đây là lần đầu tiên em xa gia đình vào sống trong môi trường tập thể. Trước ngày nhập ngũ em rất lo lắng, bởi sợ không hòa nhập được với môi trường quân ngũ. Vậy nhưng, vào đây em luôn nhận được sự tận tình hướng dẫn, chỉ bảo của cán bộ các cấp. Nhờ vậy, sau hơn hai tuần vào Quân đội, em đã từng bước quen dần với môi trường tập thể”.

Đứng cạnh bên, chiến sĩ Sung Chu Di, Đại đội 10, Tiểu đoàn 9, ở Nhi Sơn, Mường Lát, Thanh Hóa nói rằng: “Những ngày mới vào em tưởng chừng như không thể vượt qua được những khó khăn. Nhưng nhờ sự động viên, chia sẻ của chỉ huy và đồng đội, đến nay em đã an tâm tư tưởng, xác định tốt nhiệm vụ”. Được biết, hoàn cảnh chiến sĩ Sung Chu Di, hết sức khó khăn. Di vừa cưới vợ và hiện nay đang mang thai 5 tháng, ở nhà còn mẹ già thỉnh thoảng ốm đau. Vào đơn vị những ngày đầu Di tỏ ra khá kín tiếng, ít giao tiếp với mọi người. Sau khi nắm được hoàn cảnh gia đình của Di, Trung úy Nguyễn Văn Linh, Chính trị viên Đại đội 10 đã chia sẻ, động viên, giúp đỡ em. Sau những giờ huấn luyện ngoại khóa, anh dành nhiều thời gian trò chuyện, tâm sự với Di. Vào những giờ nghỉ, ngày nghỉ, anh cho Di mượn điện thoại để gọi về cho gia đình. Thế rồi mọi lo lắng cũng dần tan, Di đã vui vẻ hòa nhập với đồng đội, tích cực tham gia các hoạt động với đơn vị. 

 Giới thiệu truyền thống Quân đội, đơn vị cho chiến sĩ mới.

Tự tin, phấn khởi, từng bước hòa nhập với môi trường mới đó là cảm giác chung của tất cả chiến sĩ mới ở Trung đoàn 3 mà chúng tôi có dịp gặp. Đến Tiểu đoàn 9, mặc dù mới vào đơn vị chưa lâu nhưng các chiến sĩ mới đã có dịp tham quan, tìm hiểu truyền thống và nền nếp chế độ của đơn vị. Nhiều đồng chí còn tranh thủ thời gian tham gia chăm sóc bồn hoa cây cảnh; tăng gia sản xuất… với chiến sĩ năm thứ hai.

Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 3, Sư đoàn 324 (Quân khu 4) hướng dẫn cách sắp xếp nội vụ cho chiến sĩ mới. 

Thiếu tá Phan Thế Hoàng, Chính trị viên Tiểu đoàn 9, đơn vị tiếp nhận, quản lý chiến sĩ mới cho biết: “Với kinh nghiệm nhiều năm thực hiện nhiệm vụ quản lý, huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị hết sức coi trọng việc tạo ấn tượng tốt đối với chiến sĩ ngay từ những ngày đầu. Cùng với việc làm tốt mọi công tác chuẩn bị như tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, chuẩn bị cơ sở vật chất, mô hình học cụ… chúng tôi xác định đội ngũ cán bộ phải đặt mình là chiến sĩ để đồng hành cùng chiến sĩ ngay từ ngày đầu. Theo đó, đội ngũ cán bộ luôn theo sát, tham gia với mọi hoạt động của bộ đội. Qua đó giúp chiến sĩ làm quen với nền nếp, chế độ sinh hoạt, đồng thời nắm bắt tâm tư, diễn biến tư tưởng bộ đội để kịp thời có biện pháp xử lý.

 Cán bộ, chiến sĩ vui văn nghệ trong giờ giải lao trên thao trường.

Theo Trung tá Ngô Trí Xuân, Chính ủy Trung đoàn 3: Đợt này Trung đoàn tiếp nhận, quản lý, huấn luyện một lượng lớn chiến sĩ thuộc các địa phương trên địa bàn 6 tỉnh Quân khu 4. Trong số đó có hàng trăm đồng chí là đồng bào dân tộc thiểu số. Đối tượng chiến sĩ xuất thân từ nhiều thành phần, hoàn cảnh gia đình, vùng miền khác nhau nên nền nếp sinh hoạt, thói quen khác nhau, nhiều đồng chí lần đầu sống trong môi trường tập thể. Do vậy, nhằm giúp chiến sĩ mới nhanh chóng hòa nhập với môi trường Quân đội, yên tâm công tác, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt mọi công tác chuẩn bị, bảo đảm nơi ăn nghỉ của bộ đội chu đáo, cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp.

 Ấm áp tình cán binh trong giờ nghỉ.

Từ sự chuẩn bị chu đáo và mỗi cán bộ luôn đặt mình là chiến sĩ đã tạo sự tự tin, yên tâm cho chiến sĩ mới ngay từ những ngày đầu quân ngũ. Một chặng đường đầy vinh quang nhưng không ít thử thách đối với các chiến sĩ mới Trung đoàn 3 nhưng với sự tận tình, hết mình vì chiến sĩ của đội ngũ cán bộ các cấp sẽ là điểm tựa giúp các chiến sĩ tự tin vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ người quân nhân cách mạng.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/am-tinh-dong-doi-trong-ngoi-nha-chung-o-trung-doan-3-su-doan-324-768018

  • Từ khóa