Tận tình như người anh, thân thiết như người bạn

Thứ 3, 12.03.2024 | 14:30:42
584 lượt xem

Để giúp chiến sĩ mới (CSM) về đơn vị nhanh chóng làm quen với môi trường quân ngũ, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn Pháo binh 368, Quân đoàn 12 triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng phát huy vai trò đội ngũ cán bộ các cấp, đặc biệt là nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ CSM về mọi mặt.

“Đây là nơi để mũ, ba lô. Đây là nơi để giày dép; dây phơi cao thì treo quần áo dài, dây thấp thì treo đồ ngắn... Em mới vào đơn vị, cứ làm quen dần với những quy định. Việc gì chưa rõ, chưa hiểu, cứ hỏi trực tiếp anh, đừng ngại!”, Thượng úy Lê Hữu Việt, Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 4, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Pháo binh 368, dặn dò chiến sĩ Nguyễn Hoàng Việt (quê ở xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội) ở Tiểu đội 2.

Lần đầu tiên xa quê, làm quen với môi trường mới, nghe những lời dặn dò của Thượng úy Lê Hữu Việt, chiến sĩ Nguyễn Hoàng Việt cảm thấy thực sự ấm lòng. Mọi suy nghĩ trước đây về tính nghiêm khắc, môi trường “thép” trong Quân đội đã xóa nhòa trong tâm trí Việt. “Không cùng quê, cũng không là anh em ruột thịt nhưng sự quan tâm, chỉ bảo, sẻ chia của anh Việt và cán bộ các cấp trong đơn vị khiến em cảm nhận như người thân trong gia đình”, Nguyễn Hoàng Việt chia sẻ.

Cán bộ Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Pháo binh 368, Quân đoàn 12 hướng dẫn chiến sĩ mới gấp chăn, màn.

Những ngày đầu về đơn vị, chiến sĩ Phạm Văn Hùng, Tiểu đội 1, Trung đội 1, Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn Pháo binh 368, chưa thể quen với các chế độ trong ngày, như giờ báo thức, dậy sớm tập thể dục, ăn cơm sáng, tối ngủ đúng giờ. Đêm thì Hùng nhớ nhà, nằm trằn trọc mãi không sao ngủ được. Hiểu tâm trạng không chỉ riêng Phạm Văn Hùng mà còn của nhiều CSM trong trung đội, Thượng úy Trần Việt Anh, Trung đội trưởng Trung đội 1, Đại đội 5, Tiểu đoàn 2, đến từng giường động viên. Các CSM đã nghe Thượng úy Trần Việt Anh chia sẻ những câu chuyện, kỷ niệm của bản thân mình về những ngày đầu nhập ngũ, cũng bỡ ngỡ, nhớ nhà... Sự trải lòng của Thượng úy Trần Việt Anh “bắt đúng mạch” tâm tư của các CSM, rồi cán-binh cùng nhau trải lòng, cùng nhau quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu huấn luyện.

Năm 2024, Lữ đoàn Pháo binh 368 tiếp nhận CSM từ một số huyện thuộc TP Hà Nội và các huyện của tỉnh Ninh Bình. CSM về đơn vị đến từ nhiều vùng, miền, nhiều lứa tuổi, trình độ nhận thức khác nhau nên Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đặc biệt quan tâm đến công tác nắm tình hình tư tưởng; ổn định nơi ăn, ở; tạo ấn tượng tốt để CSM sớm hòa nhập với môi trường Quân đội.

Đại tá Trương Hoài Nam, Chính ủy Lữ đoàn Pháo binh 368 chia sẻ: “Trước khi đón CSM, Lữ đoàn đã chủ động làm tốt công tác chuẩn bị như tu sửa nhà ở, nơi ăn, ngủ; cải tạo cảnh quan môi trường, tạo ấn tượng tốt đẹp cho CSM ngay ngày đầu về đơn vị. Mặt khác, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã chỉ đạo cơ quan chính trị, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn 2 tiến hành rà soát chất lượng chính trị của CSM theo đúng quy trình, bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc; nắm chắc hồ sơ chiến sĩ; nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trong lời nói, việc làm của đội ngũ cán bộ các cấp; phát huy tổ tư vấn tâm lý-sức khỏe-pháp luật... quan tâm, gần gũi, ân cần giúp đỡ, hướng dẫn tận tình như người anh, thân thiết như người bạn. Như vậy, CSM sẽ yên tâm công tác và nhanh chóng làm quen với cuộc sống mới”.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện CSM mà Lữ đoàn giao, sau khi ổn định tổ chức, biên chế, đội ngũ cán bộ trong Tiểu đoàn 2 tập trung hướng dẫn CSM làm quen với 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần; hướng dẫn cách gấp chăn, màn; cách sắp đặt nội vụ vệ sinh; hướng dẫn 4 bài thể dục buổi sáng... Đại úy Tạ Trọng Thiệp, Chính trị viên Tiểu đoàn 2 chia sẻ: “Tiểu đoàn yêu cầu cán bộ các cấp phải mẫu mực làm gương để chiến sĩ noi theo trong mọi công việc; luôn luôn lắng nghe, sẻ chia cùng CSM. Từ đó sớm giúp CSM ổn định tư tưởng, yên tâm học tập, rèn luyện”.

Khi chúng tôi về đơn vị cũng là lúc kết thúc một ngày huấn luyện, Thượng úy Lê Hữu Việt ngồi quây quần cùng các chiến sĩ trong trung đội, bắt nhịp hát vang bài “Nối vòng tay lớn” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn với những ca từ thật đẹp: “Rừng núi dang tay nối lại biển xa/ Ta đi vòng tay lớn mãi để nối sơn hà/ Mặt đất bao la anh em ta về/ Gặp nhau mừng như bão cát quay cuồng trời rộng/ Bàn tay ta nắm nối tròn một vòng Việt Nam...”. Bằng tất cả tình yêu thương, sự sẻ chia, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp đối với CSM hứa hẹn một mùa huấn luyện thu được nhiều “trái ngọt”.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tan-tinh-nhu-nguoi-anh-than-thiet-nhu-nguoi-ban-768195

  • Từ khóa