Công an thành phố Lạng Sơn: Đảm bảo an ninh trật tự các sự kiện

Thứ 4, 13.03.2024 | 09:47:53
696 lượt xem

Là địa bàn trung tâm của tỉnh, nơi diễn ra nhiều hoạt động, sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, thời gian qua, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở thành phố Lạng Sơn được lực lượng công an thành phố chủ động xây dựng các phương án, hiệp đồng triển khai chặt chẽ, đem lại hiệu quả thiết thực

Lực lượng Công an thành phố phối hợp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự tại lễ hội Kỳ Cùng - Tả Phủ năm 2024

Thượng tá Hoàng Thị Tuyết Nhung, Trưởng Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Hằng năm, trên địa bàn thành phố diễn ra trên 100 sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa và nhiều lễ hội lớn, nhỏ; nhiều đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại tỉnh. Với mỗi sự kiện, hoạt động, đơn vị đều xây dựng kế hoạch, các phương án đảm bảo ANTT. Tùy quy mô sự kiện, đơn vị sẽ tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh phối hợp với Công an thành phố để triển khai các phương án bảo đảm ANTT, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả.

Trong năm 2023, Công an thành phố Lạng Sơn đã xây dựng và triển khai 122 phương án đảm bảo ANTT các sự kiện chính trị, kinh tế, hoạt động văn hóa, lễ hội diễn ra trên địa bàn. Từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã xây dựng và triển khai 36 phương án, phân công trên 1.200 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và các lực lượng ở cơ sở đảm bảo ANTT các sự kiện chính trị, hoạt động “mừng Đảng, mừng Xuân” và các lễ hội.

Trong quá trình triển khai, đơn vị huy động tối đa lực lượng, tổ chức tuần tra công khai, mật phục ở khu vực diễn ra các sự kiện, hoạt động và tuần tra khép kín toàn địa bàn. Qua đó phát hiện, ngăn chặn các vụ việc phát sinh, quyết liệt đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ an toàn cho các đồng chí lãnh đạo, các du khách và Nhân dân.

Kết quả, trong năm 2023, Công an thành phố Lạng Sơn đã điều tra làm rõ 67 vụ, 97 đối tượng phạm pháp hình sự; bắt giữ 23 vụ, 85 đối tượng đánh bạc; bắt giữ 122 vụ, 147 đối tượng phạm tội về ma túy, tăng 32 vụ, 32 đối tượng so với năm 2022. Từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị đã điều tra làm rõ 11 vụ, 16 đối tượng phạm pháp hình sự; bắt giữ 12 vụ, 41 đối tượng đánh bạc; điều tra làm rõ và khởi tố 3 vụ, 3 bị can cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; bắt giữ 36 vụ, 43 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, tăng 13 vụ, 17 đối tượng so với cùng kỳ năm 2023…

Được biết riêng trong dịp lễ hội Kỳ Cùng - Tả Phủ năm 2024 vừa qua, Công an thành phố Lạng Sơn đã chủ động xây dựng phương án bảo vệ ANTT với tổng số 51 tổ công tác phối hợp với các đơn vị Công an tỉnh phân bố ở nhiều vị trí, khu vực trong và ngoài lễ hội và dọc tuyến đường thực hiện nghi lễ rước kiệu. Trong đó có 15 tổ bảo vệ ANTT, 14 tổ mật phục và 22 tổ điều tiết giao thông. Điểm mới trong năm nay là Công an thành phố bố trí nơi đỗ xe ô tô ngay từ đầu các tuyến đường vào thành phố, các bãi đỗ xe ở khu vực thành phố, góp phần tránh ùn tắc khi vào nội thị. Sau ngày đầu tiên diễn ra lễ hội 22 tháng Giêng, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, điều chỉnh phương án cho những ngày tiếp theo của lễ hội. Qua đó tình hình ANTT những ngày diễn ra lễ hội được đảm bảo, một số sự việc phát sinh được lực lượng phát hiện, xử lý kịp thời. Trong đó, các tổ công tác đã phát hiện 2 vụ trộm cắp tiền lễ ở khu vực đền Kỳ Cùng; phối hợp điều tra làm rõ 1 vụ trộm cắp điện thoại di động.

Thiếu tá Lộc Văn Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự, Công an thành phố Lạng Sơn cho biết: Trong các hoạt động, sự kiện diễn ra trên địa bàn thành phố, đội luôn phát huy vai trò chủ công trong công tác phòng, chống tội phạm. Bên cạnh kế hoạch chung của Công an thành phố, đội xây dựng kế hoạch, phương án riêng, phân công CBCS phối hợp với các đơn vị tuần tra mật phục, ngăn chặn, xử lý kịp thời các tình huống, các vụ việc phát sinh. Từ cuối năm 2023 đến nay, CBCS trong đội đã tham gia ngăn chặn, bắt giữ 3 vụ đua xe trái phép; phát hiện, bắt giữ 2 vụ, 2 đối tượng trộm cắp tài sản trong lễ hội và đấu tranh làm rõ 13 vụ phạm pháp hình sự…

Nhờ chủ động xây dựng các phương án, hiệp đồng triển khai chặt chẽ với các đơn vị trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT, thời gian qua, Công an thành phố Lạng Sơn đã góp phần quan trọng vào việc tổ chức thành công các sự kiện, hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, lễ hội diễn ra trên địa bàn, góp phần để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân, du khách về mảnh đất, con người Lạng Sơn.

Ghi nhận những thành tích trong bảo vệ an toàn các hoạt động, sự kiện và thành tích trong phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn, trong năm 2023, Công an thành phố Lạng Sơn có 39 lượt tập thể, 98 lượt cá nhân được các cấp, ngành khen thưởng; từ đầu năm 2024 đến nay có 12 lượt tập thể, 37 lượt cá nhân được các cấp, ngành khen thưởng.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/cong-an-thanh-pho-lang-son-dam-bao-an-ninh-trat-tu-cac-su-kien-5002385.html


  • Từ khóa