Giúp chiến sĩ mới tự tin hòa nhập, trưởng thành

Thứ 7, 16.03.2024 | 09:07:20
477 lượt xem

Không còn rụt rè, bỡ ngỡ như ngày đầu nhập ngũ, chiến sĩ mới (CSM) của Trung đoàn 246 (Sư đoàn 346, Quân khu 1) đã dần quen với nếp sống, môi trường Quân đội; tự tin bước vào huấn luyện với quyết tâm giành kết quả cao ngay từ những ngày đầu, tuần đầu...

Vượt khó, an tâm luyện rèn

Chúng tôi đến Trung đoàn 246 vào buổi sáng, đi trên con đường bê tông thẳng tắp hướng về phía Tiểu đoàn 3 (đơn vị huấn luyện CSM của Trung đoàn), hai bên đường có hệ thống pa nô và những vườn hoa đủ sắc màu. Các chiến sĩ trong bộ quân phục mới đang luyện tập động tác chào. Như có cơ hội thực hành, thấy chúng tôi, các chiến sĩ đồng loạt đứng nghiêm, giơ tay chào với động tác khá chuẩn xác.

Trung tá Lương Quốc Khánh, Phó chính ủy Trung đoàn 246 phấn khởi cho biết: “Năm nay, đơn vị huấn luyện CSM quê ở các tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Kạn và Cao Bằng. Mặc dù gần 1/3 CSM là người dân tộc thiểu số, 47 chiến sĩ đã có vợ, con nhưng anh em hòa nhập đơn vị nhanh hơn so với những năm trước. Để giúp CSM sớm ổn định tư tưởng, vượt qua những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu, Trung đoàn đã triển khai làm tốt mọi công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất, nơi ăn, ở, sinh hoạt, bảo đảm những điều kiện cần thiết với tinh thần dành những gì tốt đẹp nhất cho CSM; lựa chọn cán bộ có kinh nghiệm quản lý, huấn luyện CSM, tích cực bồi dưỡng về phương pháp, kỹ năng nắm bắt, quản lý tư tưởng và huấn luyện, trọng tâm là 7 nội dung, biện pháp đã được Trung đoàn quy định cụ thể thành văn bản, gồm: Tiếp nhận đủ thông tin; gửi tiền và đồ giá trị; hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ; giáo dục ngoại khóa; gác cùng CSM; bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần; phối hợp với địa phương, gia đình trong tiến hành công tác tư tưởng”.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, những ngày đầu quân ngũ, đơn vị tập trung giới thiệu cho CSM làm quen với nền nếp, chế độ học tập, sinh hoạt trong Quân đội; tập luyện những nội dung cơ bản về điều lệnh, thể lực... theo chương trình ngoại khóa. Các nội dung được huấn luyện từ dễ đến khó để bộ đội dễ tiếp thu.

Cán bộ, chỉ huy các cấp thường xuyên bám nắm, động viên chiến sĩ mới. 

CSM Đỗ Duy Ninh (Tiểu đội 3, Trung đội 4, Đại đội 10, Tiểu đoàn 3) bộc bạch: “Cán bộ đơn vị thường xuyên quan tâm, hướng dẫn rất tận tình về lễ tiết tác phong quân nhân và thực hiện các nền nếp, chế độ trong ngày. Bây giờ chúng tôi đã quen với việc đi ngủ và báo thức đúng giờ; gấp chăn màn đẹp và nhanh, phơi quần áo, xếp đặt mọi thứ gọn gàng, ngăn nắp. Tôi thấy vào bộ đội là cơ hội tốt để rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ và tác phong sinh hoạt khoa học, làm hành trang cho cuộc sống sau này”.

Nhập ngũ khi vợ vừa sinh con được 11 ngày, nhưng với sự quan tâm, động viên của chỉ huy đơn vị, chiến sĩ Trần Văn Minh (Tiểu đội 6, Trung đội 5, Đại đội 10, Tiểu đoàn 3) yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ, chấp hành nghiêm các chế độ quy định, tích cực trong huấn luyện và tham gia những hoạt động chung của đơn vị. Trung úy Triệu Ngọc Hưng, Chính trị viên Đại đội 10 chia sẻ: “Do đặc thù đơn vị có nhiều CSM là con em đồng bào dân tộc thiểu số nên Trung đoàn tổ chức câu lạc bộ tiếng dân tộc thiểu số dành cho cán bộ, chỉ huy các cấp. Qua đó giúp đội ngũ cán bộ hiểu, gần gũi, đồng cảm hơn với CSM. Quá trình trao đổi, nắm bắt thông tin của bộ đội cũng được chỉ huy các cấp thực hiện hết sức linh hoạt, tự nhiên, có khi ngay trong lúc tăng gia sản xuất, trong giờ huấn luyện hay giờ nghỉ, ngày nghỉ...”.

Cán bộ, chiến sĩ như anh em một nhà

Đến giờ nghỉ giải lao, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 10 hợp thành vòng tròn nghe cán bộ Trung đội hát trước, rồi CSM Trần Văn Mạnh (Tiểu đội 1, Trung đội 4, Đại đội 10) đánh đàn ghi-ta và hát bài “Một vòng Việt Nam”. Chàng "ca sĩ" đẹp trai có nụ cười thật tươi, giọng ca hào sảng được đồng đội tán thưởng bằng những tràng pháo tay rộn rã. Mạnh chia sẻ, trước khi nhập ngũ từng sản xuất âm nhạc, sáng tác bài hát và tài năng của Mạnh đã được chỉ huy phát hiện ngay ngày đầu nhập ngũ, đưa vào diện hạt nhân văn nghệ của đơn vị. Tôi hỏi thăm gia đình, giọng Mạnh trầm xuống, có phần suy tư: “Mẹ tôi mất sớm, bố tôi đi làm ăn xa, ở nhà chỉ còn em gái đang học lớp 11. Về đơn vị, được sự quan tâm, động viên, tận tình hướng dẫn của cán bộ các cấp, tôi dần bớt lo lắng...”. Chiến sĩ Lý Hồng Quân ngồi bên cạnh đưa tay vỗ nhẹ vào vai Mạnh, nói đùa: “Em gái anh từ nay cứ để em lo” khiến cả Trung đội cười ồ lên và Mạnh cũng bật cười... 

Sau giờ giải lao ngắn ngủi, các CSM trở về hàng tập trung theo khẩu lệnh của chỉ huy mà niềm vui còn lóng lánh trong ánh mắt, nụ cười trên những gương mặt trẻ. Để CSM nhanh chóng trở lại nội dung huấn luyện, Thiếu úy Bùi Hoàng Quý, Trung đội trưởng Trung đội 4, Đại đội 10 tổ chức kiểm tra bài cũ. Anh không chỉ ghi chép những điểm mạnh, yếu của bộ đội để nhận xét, rút kinh nghiệm mà còn tranh thủ ghi lại những hình ảnh, câu chuyện thú vị trong ngày để buổi tối gửi vào nhóm Zalo “kết nối hậu phương” thông tin tới gia đình các chiến sĩ cùng những lời gửi gắm, động viên, tiếp thêm sức mạnh giúp bộ đội yên tâm công tác, vượt qua những khó khăn, vơi nỗi nhớ nhà.

Thiếu úy Bùi Hoàng Quý tâm sự: “Toàn đơn vị luôn xác định cán bộ, chiến sĩ phải nêu cao tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau như anh em trong gia đình. Bản thân tôi luôn cố gắng nắm bắt hoàn cảnh, tâm lý từng người, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, tạo môi trường đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, giúp CSM hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Trong thời gian thực tế tại Trung đoàn 246, chúng tôi nhận thấy mọi hoạt động học tập, công tác, sinh hoạt của CSM luôn có sự đồng hành, giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của đội ngũ cán bộ. Chính tình cảm, trách nhiệm, sự quan tâm chu đáo của đội ngũ cán bộ đã giúp CSM giải tỏa những lo lắng, bỡ ngỡ ban đầu; biến những khó khăn, thử thách thành những trải nghiệm đáng nhớ, tự tin bước vào huấn luyện đạt kết quả tốt.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/giup-chien-si-moi-tu-tin-hoa-nhap-truong-thanh-768729

  • Từ khóa