Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị: Đảm bảo an ninh trật tự khu vực cửa khẩu

Thứ 3, 19.03.2024 | 08:25:46
714 lượt xem

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ gần 4 km đường biên giới quốc gia, với 2 cửa khẩu quốc tế gồm: Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Ga Đồng Đăng. Lưu lượng hành khách xuất, nhập cảnh và hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu rất lớn, do đó, đơn vị đã ltriển khai, tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ công tác kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT).

Nhân viên Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đảm bảo an ninh trật tự cho phương tiện chở hàng hóa xuất, nhập cảnh qua lại cửa khẩu

Trung tá Vũ Anh Linh, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát các hoạt động tại cửa khẩu, đơn vị quan tâm bồi dưỡng cho cán bộ, chiến sĩ sử dụng thành thạo các loại trang thiết bị kỹ thuật; nâng cao trình độ cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc quy trình, thủ tục xuất, nhập cảnh. Đồng thời, tổ chức tọa đàm với nội dung “Nhanh nhẹn, hoạt bát trong thực hiện nhiệm vụ; niềm nở, kính trọng dân; lịch thiệp với khách quốc tế; thân thiện với doanh nghiệp; kiên quyết với tội phạm”, qua đó, xây dựng hình ảnh người chiến sĩ biên phòng có tác phong làm việc nhanh nhẹn, có thái độ giải quyết công việc vui vẻ, hòa nhã, lịch sự, không gây phiền hà cho hành khách, thông thoáng về cơ chế, nhưng không để lọt tội phạm.

Cùng đó, đơn vị đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng trong kiểm tra, kiểm soát tốt các hoạt động diễn ra tại cửa khẩu; tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng nắm chắc tình hình. Thiếu tá Trần Văn Hùng, Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị cho biết: Trung bình mỗi ngày có khoảng từ 4 nghìn đến 5 nghìn hành khách và từ 700 đến 750 lượt phương tiện chuyên chở hàng hóa xuất, nhập cảnh qua lại cửa khẩu hai bên. Với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách và phương tiện chuyên chở hàng hóa lưu thông qua lại cửa khẩu, đơn vị đã bố trí bảo đảm quân số, chia ca trực hợp lý, duy trì ổn định, nền nếp các hoạt động trong khu vực cửa khẩu và tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT.

Từ năm 2023 đến nay, Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã làm thủ tục, giải quyết cho hơn 1,7 triệu lượt hành khách và trên 262 nghìn lượt phương tiện chuyên chở hàng hóa xuất, nhập cảnh qua lại cửa khẩu theo đúng quy định. Đặc biệt, đơn vị đã đảm bảo an ninh, an toàn cho gần 60 đoàn công tác của Đảng, Nhà nước, bộ, ngành Trung ương, của tỉnh xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu và đến làm việc, tham quan trong khu vực cửa khẩu. Ngoài ra, đơn vị còn bố trí cán bộ hướng dẫn, đảm bảo ANTT, giới thiệu về đường biên, cột mốc cho du khách trong và ngoài tỉnh mỗi khi đến tham quan tại cửa khẩu.

Chị Chu Thị Trang, phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang cho biết: Do tính chất công việc, tôi thường xuyên xuất, nhập cảnh qua lại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, tôi thấy mọi hoạt động diễn ra trong khu vực cửa khẩu luôn được cán bộ, chiến sĩ biên phòng tận tình hướng dẫn và tổ chức kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo ANTT. Năm 2023, tôi đã một lần sơ xuất làm mất tài sản giá trị trong khu vực cửa khẩu, ngay khi tiếp nhận thông tin, Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã nhanh chóng tổ chức lực lượng tìm kiếm; chỉ khoảng sau 1 tiếng đồng hồ, cán bộ, chiến sĩ biên phòng đã tìm thấy tài sản tôi đánh mất.

Cùng với đó, thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động trong khu vực cửa khẩu, Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trao đổi thông tin, nắm chắc tình hình, tổ chức trao trả và tiếp nhận các đối tượng, qua đó, phát hiện các đối tượng truy nã, bàn giao cho cơ quan chức năng hai bên tiếp nhận, xử lý theo quy định của pháp luật. Từ năm 2023 đến nay, đã tổ chức trao trả cho lực lượng chức năng phía Trung Quốc 77 lần, với 217 công dân Trung Quốc (trong đó có 35 đối tượng có lệnh truy nã của cơ quan chức năng phía Trung Quốc; tổ chức tiếp nhận 86 lần, với 825 trường hợp do phía Trung Quốc trao trả (trong đó có 9 trường hợp có lệnh truy nã của cơ quan chức năng phía Việt Nam), đơn vị đã hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ bàn giao cho cơ quan chức năng theo quy định. Ngoài ra, qua công tác kiểm tra, kiểm soát xe chở hàng nhập cảnh từ Trung Quốc về Việt Nam, năm 2023, Trạm Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã phát hiện 2 vụ cất giấu pháo nổ trái phép trên xe để vận chuyển về Việt Nam tiêu thụ, tang vật thu giữ 69 kg pháo nổ các loại...

Thượng tá Nguyễn Xuân Thanh, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Với sự đoàn kết, quyết tâm, năng động, sáng tạo, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã thực hiện tốt công tác kiểm soát các hoạt động diễn ra tại cửa khẩu, nổi bật, đơn vị đã thực hiện tốt đợt thi đua cao điểm chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959 - 3/3/2024); 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989 - 3/3/2024) và đảm bảo ANTT trước, trong và sau tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/don-bien-phong-cua-khau-quoc-te-huu-nghi-dam-bao-an-ninh-trat-tu-khu-vuc-cua-khau-5002954.html

  • Từ khóa