Gắn huấn luyện giỏi với rèn luyện nghiêm

Thứ 5, 21.03.2024 | 09:18:19
469 lượt xem

Bằng các biện pháp đồng bộ, thiết thực, hiệu quả trong huấn luyện, nhiều năm liền, Tiểu đoàn 63, Trung đoàn 236 (Sư đoàn 361, Quân chủng Phòng không-Không quân) giữ vững danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”, nâng cao khả năng làm chủ vũ khí, trang bị, trình độ sẵn sàng chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Có mặt tại Tiểu đoàn 63 những ngày đầu tháng 3, tôi cảm nhận được không khí thi đua sôi nổi trong huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Trên các trận địa rộn ràng khẩu lệnh của cán bộ phân đội và tiếng bước chân dồn dập, khẩn trương, tiếng lách cách phát ra từ các trang bị kỹ thuật... Quan sát đơn vị huấn luyện kíp chiến đấu theo 5 bài tập cơ bản để bồi dưỡng, rèn luyện chỉ tiêu cá nhân các thành phần và nâng cao trình độ, khả năng hiệp đồng kíp chiến đấu, thấy bộ đội luyện tập với khí thế hăng say. 

Theo tình huống bài tập giả định máy bay địch xâm phạm vào vùng trời đơn vị quản lý, sở chỉ huy báo động chiến đấu, kíp chiến đấu tiến hành thao tác hiệp đồng thuần thục, phối hợp ăn ý giữa các số, các xe với bệ phóng đưa đạn tên lửa lên bệ... Khi mục tiêu vào cự ly phóng, bám sát mục tiêu tốt, đạn tốt, được lệnh của chỉ huy tiểu đoàn, sĩ quan điều khiển ấn nút phóng. Lập tức, quả đạn tên lửa giả định trên màn hình hiện sóng phóng đi tiếp cận tiêu diệt mục tiêu.

Huấn luyện hiệp đồng kíp chiến đấu tại Tiểu đoàn 63, Trung đoàn 236 (Sư đoàn 361, Quân chủng Phòng không - Không quân).

Để ý bộ đội luyện tập, chúng tôi thấy động tác vê tay quay của các trắc thủ rất uyển chuyển, kết hợp với thao tác núm, nút nhịp nhàng theo từng khẩu lệnh hiệp đồng. Binh nhất Nguyễn Duy Khánh, trắc thủ cự ly, chia sẻ: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, chúng tôi phải hiệp đồng chặt chẽ với nhau trong từng khẩu lệnh, thao tác, động tác.

Đối với trắc thủ, bên cạnh việc nắm chắc lý thuyết, tính năng kỹ, chiến thuật của vũ khí, trang bị, chúng tôi phải rèn luyện thuần thục động tác, thao tác cá nhân. Khi vê tay quay phải êm dần đều tăng dần hoặc giảm dần chuẩn xác theo tốc độ mục tiêu. Vì vậy, khi ngồi phải ở vị trí chính giữa ghế, lưng thẳng, cổ tay phải dẻo, lúc vê chỉ được dùng lực của cổ tay và các ngón tay, không được dùng cả cánh tay. Có như vậy mới bắt, bám chính xác mục tiêu”.

Đại úy Vũ Văn Thắng, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 63 cho biết: Để thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, thời gian qua, Tiểu đoàn luôn chú trọng đổi mới công tác điều hành huấn luyện, bảo đảm khoa học, sát nhiệm vụ, sát thực tế, sát chức trách bộ đội và yêu cầu huấn luyện của đơn vị... Do vậy, những năm gần đây, chất lượng huấn luyện của Tiểu đoàn được nâng lên một bước, thực hành bắn tên lửa đều trúng mục tiêu, bảo đảm an toàn về người và vũ khí, trang bị, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cùng với đó, Tiểu đoàn 63 còn luôn kết hợp chặt chẽ giữa huấn luyện với sẵn sàng chiến đấu, giữa huấn luyện với xây dựng chính quy, quản lý, rèn luyện kỷ luật bộ đội; xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. 

Để tạo bước đột phá trong xây dựng nền nếp chính quy, quản lý, rèn luyện bộ đội, bên cạnh phát động và tổ chức tốt phong trào thi đua, xây dựng các mô hình hiệu quả, duy trì nghiêm nền nếp, chế độ trong ngày, trong tuần, Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn 63 yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cấp phải phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì, đồng thời chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, kỷ luật, các mối quan hệ của cán bộ, chiến sĩ, có biện pháp phòng ngừa các biểu hiện vi phạm mới phát sinh...


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/gan-huan-luyen-gioi-voi-ren-luyen-nghiem-769360

  • Từ khóa