Hy Lạp giới hạn lượng khách tham quan thành cổ Acropolis

Thứ 6, 04.08.2023 | 08:40:15
186 lượt xem

Để đối phó với tình trạng quá tải du khách, từ tháng 9 tới, Chính phủ Hy Lạp dự kiến giới hạn lượng khách tham quan thành cổ Acropolis, địa điểm khảo cổ nổi tiếng nhất nước này, ở mức tối đa 20.000 lượt khách/ngày.

Khách du lịch tham quan đồi Acropolis ở Athens, Hy Lạp, vào ngày 11/10/2022. (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Văn hóa Hy Lạp Lina Mendoni cho biết việc kiểm soát lượng khách là cần thiết để ngăn chặn tình trạng ùn tắc và quá tải tại khu vực Di sản Thế giới UNESCO này. Hiện mỗi ngày thành cổ Acropolis đón khoảng 23 nghìn du khách tới thăm quan.

Trả lời trong một cuộc phỏng vấn trên kênh phát thanh Real, người đứng đầu Bộ Văn hóa Hy Lạp nói: “Con số này là quá lớn. Rõ ràng du lịch là mong muốn của đất nước, của tất cả chúng ta. Nhưng chúng ta phải tìm cách làm thế nào để lượng du khách quá lớn không gây hại cho di tích”.

Trong một thông báo ngày 3/8, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Hy Lạp Lina Mendoni cho biết kế hoạch này sẽ được triển khai thí điểm từ ngày 4/9 tới trước khi chính thức có hiệu lực vào ngày 1/4/2024.

Trong đó, khung giờ 8-9 giờ và 9-10 giờ hằng ngày sẽ lần lượt đón tiếp 3.000 và 2.000 lượt khách du lịch, sau đó lượng khách sẽ được linh động cho những khung giờ còn lại.

Bà Mendoni cho biết thêm, kế hoạch không giới hạn số giờ tham quan, bởi khách du lịch đi theo nhóm lớn vốn là bộ phận chiếm khoảng 50% lượng khách tới thăm Acropolis mỗi ngày, thường dành trung bình 45 phút ở địa điểm này.

Theo Bộ trưởng Mendoni, kế hoạch trên đã được thông qua sau khi tham khảo ý kiến của các công ty tổ chức du lịch, song đã bị trì hoãn triển khai do cuộc tổng tuyển cử ngày 25/6 vừa qua tại Hy Lạp.

Bà Mendoni nhấn mạnh: “Biện pháp này sẽ giải quyết sự cần thiết để bảo vệ di tích, đó là điều quan trọng đối với chúng ta, cũng như (cải thiện) trải nghiệm của du khách tại địa điểm này”. Kế hoạch này cũng sẽ được áp dụng tại nhiều địa điểm khảo cổ nổi tiếng khác ở Hy Lạp trong thời gian tới.

Cơ quan thống kê Hy Lạp ước tính, năm 2022, thành cổ Acropolis đã đón hơn 3 triệu khách tham quan. Tháng 7 vừa qua, trước tình hình nắng nóng kỷ lục và cháy rừng lan rộng, nhà chức trách Hy Lạp đã đóng cửa Acropolis cùng nhiều di tích cổ xưa khác vào các khung giờ buổi trưa, đồng thời lắp mái hiên che nắng cho những du khách xếp hàng tham quan thành cổ.


N.T

https://nhandan.vn/hy-lap-gioi-han-luong-khach-tham-quan-thanh-co-acropolis-post765586.html

  • Từ khóa