Cô gái Ê- Đê hơn 120 lần chinh phục hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng

Thứ 2, 07.08.2023 | 08:34:48
284 lượt xem

Gần 10 năm, Anetta có hơn 120 lần chinh phục hang động lớn nhất thế giới. Với cô, mỗi chuyến đi là một cảm xúc, Sơn Đoòng mỗi lần gặp lại đẹp theo một vẻ, luôn hấp dẫn như lần đầu.

Cô gái Ê- Đê hơn 120 lần chinh phục hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng

"Mỗi mùa, mỗi thời điểm, Sơn Đoòng lại mang những vẻ đẹp khác nhau. Với tôi, mỗi chuyến đi, lại tự khám phá ra một Sơn Đoòng thật khác", Anetta chia sẻ cảm xúc về hang Sơn Đoòng. Gần 10 năm, cô thạc sỹ chuyên ngành ngoại ngữ, người dân tộc Ê-Đê này đã có hơn 120 lần chinh phục hang động lớn nhất thế giới.

Ngã rẽ nghề nghiệp của nữ thạc sỹ ngoại ngữ

H'Anetta Buon Ya (SN 1990), người dân tộc Ê-Đê, sinh ra và lớn lên tại tỉnh Gia Lai, sau khi tốt nghiệp cấp 3, Anetta theo học ngành Ngôn ngữ Anh tại Đại học Huế. Tốt nghiệp đại học, cũng như bao sinh viên mới ra trường, Anetta cầm tấm bằng cử nhân trong tay về quê hương, nuôi ước mơ trở thành cô giáo.

Cô gái Ê- Đê hơn 120 lần chinh phục hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng - 1

Anetta chia sẻ, nghề hướng dẫn viên và cô đã lựa chọn nhau như một duyên nợ (Ảnh: NVCC).

Nhưng rồi cái nghiệp "gõ đầu trẻ" sớm bị gián đoạn khi Anetta không thể vào được biên chế. Trong khi chưa tìm được việc mới, bố mẹ động viên, cô gái trẻ quyết định học lên, tham gia khóa cao học lý luận và phương pháp dạy tiếng Anh để trở thành chuyên viên trong lĩnh vực này.

Trở thành thạc sỹ chuyên ngành ngoại ngữ, với Anetta thời điểm này, cô có khá nhiều lựa chọn về công việc. Thế nhưng, điều cả bố mẹ và Anetta không ngờ đến là việc cô bén duyên với nghề hướng dẫn viên du lịch.

Anetta chia sẻ, nghề hướng dẫn viên và cô đã lựa chọn nhau như một duyên nợ. Vốn là người thích trải nghiệm, vào năm 2014, mẩu tin tuyển dụng của một công ty du lịch tại Quảng Bình đã gây sự chú ý rất lớn với Anetta.

"Thời điểm đó, qua website, tôi nhận thấy sự năng động, chuyên nghiệp từ môi trường làm việc của công ty du lịch đang tuyển dụng. Bên cạnh đó tôi bị hấp dẫn bởi vẻ đẹp và những trải nghiệm, khám phá hang động kỳ vỹ ở Quảng Bình, trong đó có Sơn Đoòng nên đã quyết định dự tuyển", Anetta nhớ lại.

Cô gái Ê- Đê hơn 120 lần chinh phục hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng - 2

Vẻ đẹp thiên nhiên, niềm đam mê trải nghiệm, khám phá hang động đã thôi thúc Anetta đến với Quảng Bình (Ảnh: Oxalis).

Chính niềm đam mê với du lịch, khao khát khám phá thiên nhiên đã thôi thúc Anetta, dù cầm trên tay tấm bằng thạc sỹ ngoại ngữ, cô gái trẻ vẫn quyết tâm rẽ sang làm hướng dẫn viên du lịch, vượt cả ngàn cây số từ Gia Lai ra Quảng Bình.

Là người năng động, xuất sắc ở nhiều mặt, Anetta nhanh chóng chinh phục được đội ngũ tuyển dụng, điều duy nhất cản trở Anetta chính là yêu cầu phải biết bơi. Thế nhưng điều này không làm khó được cô gái Tây Nguyên đầy nhiệt huyết, chỉ sau 2 tháng, Anetta đã vượt qua kỳ sát hạch kỹ năng bơi.

Cô gái Ê- Đê hơn 120 lần chinh phục hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng - 3

Gần 10 năm, cô thạc sỹ chuyên ngành ngoại ngữ này đã có hơn 120 lần chinh phục hang động lớn nhất thế giới (Ảnh: NVCC),

Ngày tháng chinh phục hang động, tham gia trải nghiệm kỳ quan thiên nhiên của Anetta cũng bắt đầu từ đây, khi cô chỉ mới ngoài 20 tuổi.

"Khi tôi chuyển sang làm hướng dẫn viên và ra Quảng Bình, bố mẹ cũng lo lắm. Phải đến năm 2017, khi tôi đưa cả gia đình đến thăm Quảng Bình, thấy môi trường làm việc của con gái, ngắm nhìn vẻ đẹp của Phong Nha, bố mẹ mới thực sự yên tâm để tôi thỏa sức khám phá và thực hiện ước mơ của mình", Anetta chia sẻ thêm.

Hơn 120 lần chinh phục Sơn Đoòng

Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới và là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách đam mê khám phá thiên nhiên, du lịch mạo hiểm, thế nhưng không phải ai cũng có cơ hội chinh phục hang động kỳ vỹ này.

Cô gái Ê- Đê hơn 120 lần chinh phục hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng - 4

Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới và là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách đam mê khám phá thiên nhiên, du lịch mạo hiểm (Ảnh: Oxalis).

Bên cạnh vấn đề sức khỏe, thời gian, yếu tố an toàn thì kinh phí là rào cản bởi giá vé của tour du lịch hơn 70 triệu đồng/người. Thế nhưng với Anetta, cô đã có hơn 120 lần chinh phục Sơn Đoòng mà không mất một nghìn nào, ngược lại Sơn Đoòng đang "nuôi sống" cô, bởi nghề hướng dẫn viên du lịch.

Ở đơn vị khai thác du lịch mà Anetta đang công tác, cô hiện là hướng dẫn viên giữ kỷ lục đi tour liên tiếp trong 15 ngày. Tour này vừa kết thúc, trở về công ty, nghỉ ngơi một hôm, mai lại tiếp tục lên đường.

Nhớ lại chặng đường dài gắn bó với Sơn Đoòng, Anetta cho biết, chuyến đi đầu tiên vào hang động lớn nhất thế giới là vào tháng 1/2015, lúc đó cô đi ghép cùng với các hướng dẫn viên "tiền bối" để học hỏi, để biết được lộ trình và những việc cần làm trong tour.


Cô gái Ê- Đê hơn 120 lần chinh phục hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng - 5Cô gái Ê- Đê hơn 120 lần chinh phục hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng - 6

"Chuyến đi đầu tiên ấy tôi hết sức hồi hộp, dần tiến vào hang Sơn Đoòng, tôi như bước chân vào một thế giới khác. Tận mắt chiêm ngưỡng măng đá khổng lồ, hang động huyền ảo với hình ảnh siêu thực. Cảm xúc của tôi vỡ òa, lẳng lặng lùi lại đằng sau và bật khóc. Tôi khóc vì cuối cùng mình đã được đặt chân đến Sơn Đoòng, chạm tới niềm mơ ước của bản thân", Anetta nói đầy cảm xúc.

Liên tục từ năm 2015 đến nay, với hơn 120 lượt thám hiểm Sơn Đoòng, Anetta vẫn không ngừng rung động trong mỗi lần "gõ cửa" hang động lớn nhất thế giới. Với Anetta, Sơn Đoòng mỗi lần gặp lại đẹp theo một vẻ, nó thay đổi theo từng ngày, từng giờ.  Không gian tráng lệ ấy luôn là điểm đến đầy thú vị mà càng khám phá, thì nữ hướng dẫn viên càng bất ngờ, càng tìm hiểu, càng nhìn thấu được những vẻ đẹp rất riêng.

Cô gái Ê- Đê hơn 120 lần chinh phục hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng - 7

Mỗi mùa, mỗi thời điểm, Sơn Đoòng lại mang những vẻ đẹp khác nhau (Ảnh: Oxslis).

"Đối với các chuyên gia, Sơn Đoòng như đứa con tinh thần của họ. Vì mỗi mùa, mỗi thời điểm, Sơn Đoòng lại mang những vẻ đẹp khác nhau. Với tôi, mỗi chuyến đi, lại tự khám phá ra một Sơn Đoòng thật khác, lần nào cũng hấp dẫn như lần đầu. Là một hướng dẫn viên, tôi tự đặt lên vai trách nhiệm làm sao để giới thiệu cho du khách thấy được vẻ đẹp khác biệt ấy chứ không chỉ để họ tự cảm nhận được bằng giác quan của mình", Anetta tươi cười nói.

Gần 10 năm gắn bó với nghề, dẫn hàng ngàn khách du lịch tới với Sơn Đoòng,  Anetta đã được lắng nghe hàng nghìn câu chuyện khác nhau. Mỗi người mỗi hoàn cảnh, mỗi câu chuyện từng chút một đã chạm khắc trong lòng cô gái trẻ biết bao kỷ niệm khó quên. Anetta gọi Sơn Đoòng là chốn hạnh phúc, bởi hơn 120 lần đến đây thì đã gần 30 lần cô được chứng kiến những cặp đôi cầu hôn ngay giữa khung cảnh kỳ vỹ ấy.

Riêng với Anetta, những câu chuyện, những kỷ niệm với du khách, với Sơn Đoòng là nguồn cảm hứng lớn để cô tiếp tục đi trên hành trình đã chọn. Bởi một khi làm việc bằng tất cả đam mê và tình yêu thì nghề mang đến cho bản thân nhiều hơn những điều cô đã từng kỳ vọng.

Cô gái Ê- Đê hơn 120 lần chinh phục hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng - 8

Gần 10 năm với hơn 120 lần chinh phục Sơn Đoòng, với Anetta là một hành trình của tình yêu và sự say mê với thiên nhiên núi rừng Phong Nha - Kẻ Bàng (Ảnh: NVCC).

Hơn 120 lần đi Sơn Đoòng, với hầu hết mọi người là một con số ấn tượng. Nhưng với cô thạc sỹ có gần chục năm làm hướng dẫn viên tour du lịch mạo hiểm, đó là cả thanh xuân. Là một hành trình của tình yêu và sự say mê với thiên nhiên núi rừng Phong Nha - Kẻ Bàng.

Còn với đơn vị khai thác tour du lịch "Chinh phục Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới", việc bảo tồn hệ sinh thái luôn được coi trọng. Mỗi năm, tour Sơn Đoòng chỉ giới hạn đón khoảng 1.000 lượt khách. Điều này sẽ giảm thiểu tác động đến môi trường tự nhiên và hang động.


Tiến Thành/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/co-gai-e-de-hon-120-lan-chinh-phuc-hang-dong-lon-nhat-the-gioi-son-doong-20230804105608640.htm

  • Từ khóa