Nhiều đường bay dịp Tết Nguyên đán “cháy vé”

Thứ 2, 15.01.2024 | 10:21:53
567 lượt xem

Báo cáo sơ bộ từ các hãng hàng không Việt Nam, tính đến hết ngày 12/1, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Thìn (từ 24/1 đến 25/2/2024, tức từ ngày 14 tháng Chạp đến 16 tháng Giêng), vé máy bay một số chặng đã gần như kín chỗ.

Hành khách làm thủ tục chuyến bay tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.

Trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán sắp tới, dù nhiều hãng hàng không đã chủ động bổ sung tăng chuyến, nhưng đại diện Cục Hàng không Việt Nam vẫn nhận định, nhiều đường bay có tỷ lệ đặt chỗ cao và hiện đã “cháy vé” do nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh.

Tăng hàng nghìn chuyến bay

Nhằm phục vụ nhu cầu của hành khách trên các đường bay nội địa về quê thăm thân, du lịch dịp Tết Nguyên đán, hãng hàng không Vietnam Airlines Group tăng thêm gần 550 chuyến bay, tương đương hơn 100 nghìn chỗ, nâng tổng số chỗ mùa cao điểm Tết lên 2,1 triệu chỗ với 10.700 chuyến bay.

Các chuyến bay tăng thêm tập trung vào các đường bay giữa Thành phố Hồ Chí Minh/Hà Nội và Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Huế, Đà Lạt, Cần Thơ, Nha Trang, Phú Yên, Phú Quốc,...

Hãng cũng đã tạo điều kiện cho người dân về quê thăm thân và đi du lịch trong dịp Tết với lịch bay thuận tiện và tàu bay hiện đại. Lực lượng phi công, tiếp viên và đội tàu bay cũng như nhân sự, trang thiết bị đã được hãng sẵn sàng phục vụ từ rất sớm để bảo đảm chất lượng dịch vụ tốt nhất cho hành khách trong thời gian cao điểm Tết.

Sẵn sàng phục vụ nhu cầu di chuyển của hành khách mùa cao điểm Tết, hãng hàng không Vietjet vừa tiếp nhận tăng cường 4 tàu bay “thuê ướt” vào đội tàu 103 chiếc nhằm mang tới thêm nhiều cơ hội bay với chi phí hợp lý cho khách hàng.

Với sự hỗ trợ của Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan quản lý, Vietjet đã nhanh chóng đưa 4 tàu bay mới về trước đợt cao điểm Tết phục vụ hành khách trên các chặng bay trong và ngoài nước. Vietjet cũng tăng cường các kiosk check-in tại các sân bay, khuyến khích khách hàng thực hiện các thủ tục trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian làm thủ tục tại quầy và giảm áp lực trực tiếp tại sân bay.

Nhiều đường bay dịp Tết Nguyên đán “cháy vé” ảnh 1

Hãng hàng không Vietjet vừa tiếp nhận tăng cường 4 tàu bay “thuê ướt” vào đội tàu 103 chiếc của hãng.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong dịp cao điểm Tết, dự kiến các hãng hàng không nội địa sẽ khai thác và cung ứng khoảng 5,5 triệu vé trên toàn mạng bay nội địa. Bên cạnh đó, Cục đã có văn bản chỉ đạo cho phép khai thác các chuyến bay đêm và bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp cao điểm Tết 2024.

Trong đó, hãng hàng không Vietravel Airlines dự kiến cung ứng 132 nghìn chỗ, các chặng bay nội địa tăng hơn 35% số ghế cung ứng so với lịch khai thác ngày thường. Thực hiện theo văn bản chỉ đạo cho phép khai thác các chuyến bay đêm của Cục, hãng tăng tần suất chặng Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội thêm 3 chuyến/ngày.

Theo ước tính, Vietravel Airlines ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trung bình của các chặng bay thuận chiều đã đạt 93-95%, trong đó chặng Thành phố Hồ Chí Minh-Quy Nhơn/ Đà Nẵng vào các ngày cận Tết, tỷ lệ lấp đầy đạt hơn 97%. Một số chặng bay có lượt đặt chỗ cao là Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội/ Quy Nhơn/ Đà Nẵng, Hà Nội-Đà Nẵng.

Theo nhận định của các hãng hàng không, hành khách có xu hướng đặt hành trình bay có ngày khởi hành sớm hơn so với các năm trước. Giá vé dịp Tết năm nay vẫn mở bán linh hoạt theo tình hình thị trường với đa dạng các mức giá và tuân thủ quy định giá trần nội địa. Trong dịp cao điểm này, các hãng hàng không khuyến cáo khách hàng, cẩn trọng và cảnh giác trước hành vi lừa đảo bán vé máy bay giá rẻ để tránh trường hợp vừa mất tiền vừa vỡ kế hoạch di chuyển dịp cao điểm này. Hành khách nên tham khảo giá vé trên website chính thức của các hãng trước để nắm tình hình giá vé chung, không nên mua ở các địa chỉ online có giá rẻ bất thường.

Các hãng cũng khuyến khích hành khách nên cập nhật thông tin chuyến bay của mình thường xuyên, đồng thời chủ động làm thủ tục trực tuyến (check-in online) tại nhà trước khi đến sân bay. Hành khách cũng cần chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra kỹ giấy tờ tùy thân khi có kế hoạch đi máy bay, hạn chế tình trạng giấy tờ liên quan bị hết hạn, bị nhà chức trách từ chối chuyến bay và nên sử dụng các phương tiện vận tải công cộng thay vì sử dụng phương tiện cá nhân đưa đón để giảm áp lực lên sân đỗ tại các nhà ga.

Ngăn chặn tăng giá vé trái quy định

Tại chiều đi từ Thành phố Hồ Chí Minh tới các sân bay địa phương, theo thống kê, một số chặng đang có tỷ lệ đặt chỗ tăng dần và cao, rơi vào các ngày trước Tết Âm lịch (từ 1 đến 11/2/2024, tức 22 tháng Chạp tới mồng 2 tháng Giêng).

Cụ thể, chặng Thành phố Hồ Chí Minh đi Buôn Mê Thuột (90,72%), đi Đà Nẵng (91,31%), Điện Biên (80%), Hải Phòng (95,02%), Huế (92,65%), Pleiku (91,42%), Tuy Hòa (88,05%), Thanh Hóa (99,66%), Quy Nhơn (84,81%), Chu Lai (99,76%), Quảng Bình (86,45%), Quảng Ninh (98,89%), Vinh (98,81%). Ngoài ra, đường bay Hà Nội đến một số địa phương cũng có tỷ lệ đặt chỗ gần như kín như Hà Nội-Điện Biên (94,44%), Hà Nội-Pleiku (88,74%). Cá biệt, đường bay Hà Nội-Vinh đã không còn chỗ.

Tại chiều về, từ các sân bay địa phương về Thành phố Hồ Chí Minh, các chặng đang có tỷ lệ đặt chỗ tăng dần và cao, rơi vào các ngày sau Tết Nguyên đán (từ 13 đến 19/2, tức 4 tới 10 tháng giêng) như các chặng từ Buôn Mê Thuột-Thành phố Hồ Chí Minh (88,86%), Cà Mau-Thành phố Hồ Chí Minh (100%), Đà Nẵng-Thành phố Hồ Chí Minh (96,95%), Hải Phòng-Thành phố Hồ Chí Minh (99,54%), Huế-Thành phố Hồ Chí Minh (94,68%), Phú Quốc-Thành phố Hồ Chí Minh (91,71%), Pleiku-Thành phố Hồ Chí Minh (95,69%),...

Với một số đường bay từ các địa phương đến Hà Nội, vé máy bay cũng đang rất căng thẳng như Nha Trang-Hà Nội (99,51%), Điện Biên-Hà Nội (99,51%), Phú Quốc-Hà Nội (100,08%), Pleiku-Hà Nội (101,67%), Vinh-Hà Nội (86,41%)… Tại các đường bay trục như Thành phố Hồ Chí Minh-Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh-Hà Nội, Hà Nội-Đà Nẵng, Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, tỷ lệ lấp đầy trong giai đoạn từ 3 đến 18/2/2024 đang tăng dần, tuy nhiên lượng vé vẫn dồi dào. Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi và đề nghị các hãng cân đối, tăng tải trên các chặng bay trong giai đoạn Tết Nguyên đán.

So với tuần trước, các hãng hàng không đã bổ sung thêm 472 chuyến bay (tương ứng hơn 92 nghìn ghế) từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh tới các sân bay địa phương và ngược lại trên các chặng đang có tỷ lệ đặt chỗ cao, sau khi được phân bổ thêm các lượt cất, hạ cánh (slot) tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất. “Tuy nhiên, lượng khách đặt chỗ vẫn đang tăng dần, tỷ lệ đặt chỗ vẫn đang ở mức cao tại một số ngày sát Tết Âm lịch và chiều ngược lại sau Tết”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho hay.

Giải thích việc giá vé máy bay dịp lễ, Tết đều “neo” ở mức rất cao, đại diện Bộ Giao thông vận tải nhận định, giá vé máy bay (cả quốc tế và nội địa) hiện nay đều được thực hiện theo cơ chế linh hoạt với nhiều dải giá từ thấp đến cao tùy tình hình thị trường (cung-cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé, chất lượng dịch vụ,… “Với những giai đoạn cao điểm (cầu tăng quá lớn so với cung), các Hãng hàng không đều tăng tỷ lệ bán vé ở giá cao. Ngược lại, giai đoạn thấp điểm hoặc các chuyến bay lệch đầu dịp lễ Tết, nhu cầu tham gia vận chuyển của hành khách là rất thấp (cầu sụt giảm mạnh so với cung), các hãng bay đều hạ thấp giá vé”, đại diện Bộ Giao thông vận tải phân tích.

Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các cảng hàng không, hãng hàng không thực hiện đúng quy định về kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định. Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cảng hàng không chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ nhu cầu bay đêm của các hãng hàng không trên các đường bay nội địa theo kế hoạch của các hãng.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/nhieu-duong-bay-dip-tet-nguyen-dan-chay-ve-post791906.html

  • Từ khóa