Giá vé máy bay nội địa dịp Tết tăng phi mã, đắt ngang một tour Thái Lan

Thứ 3, 23.01.2024 | 09:15:57
492 lượt xem

Giá vé máy bay trong nước dịp Tết Giáp Thìn có thời điểm lên tới 10 triệu đồng/người (khứ hồi), đắt ngang một tour du lịch Thái Lan trọn gói.

Quen với việc giá vé máy bay liên tục tăng cao vào các dịp lễ, nhưng chị Phạm Hoa (40 tuổi, TPHCM), vẫn băn khoăn khi lựa chọn địa điểm du lịch cho gia đình 4 người, dịp Tết Âm lịch.

Chị Hoa cho biết, tour Thái Lan, Singapore có giá rất tốt, dao động 10-15 triệu đồng/người. Trong khi đó, khi tham khảo tour liên tỉnh 3 địa phương miền Bắc (Hà Nội - Sa Pa - Sơn La - Mộc Châu) trong 5 ngày 5 đêm, mức giá cũng tương đương, khoảng 13 triệu đồng/người.

"Nếu đi tự túc, chi phí cũng không rẻ hơn bởi giá vé máy bay nội địa dịp Tết Nguyên đán tăng rất cao. Từ TPHCM đi Hà Nội khoảng 4-5 triệu đồng/khứ hồi/người", chị Hoa nói.

Giá vé máy bay nội địa dịp Tết tăng phi mã, đắt ngang một tour Thái Lan - 1

Giá vé máy bay từ Hà Nội đi Nha Trang 7-11/2, giờ bay đẹp, khoảng 6,7 triệu đồng/khứ hồi (Ảnh: Chụp màn hình).

Giá vé máy bay nội địa cứ "đến hẹn lại lên", trong dịp Tết Nguyên đán tiếp tục trở thành lý do ảnh hưởng đến quyết định du lịch của khách Việt.

Theo khảo sát của phóng viên Dân trí, lấy Hà Nội là điểm xuất phát, trong các ngày từ 5/2 đến 15/2 (từ 26 Tết đến 6 Tết), vé đi Phú Quốc dao động 5,6-10 triệu đồng/khứ hồi. Chặng này ngày thường giá vé dao động 3,5-5 triệu đồng/khứ hồi. 

Không riêng chặng Phú Quốc, các địa điểm du lịch khác trong nước như Đà Nẵng, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Yên… giá vé đều có xu hướng tăng. Càng cận Tết Nguyên đán 2024 càng tăng mạnh hơn, dao động khoảng 6-7 triệu đồng/khứ hồi.

Các chặng xuất phát từ Hà Nội giá vé máy bay thường đắt ở chiều đi. Chiều về từ các địa phương du lịch, trong các ngày 10-17/2 (tức ngày mùng 1 - mùng 8/1 Tết), giá vé tương đối rẻ, khoảng 1,5-2 triệu đồng/chiều.

Với khách từ TPHCM, vé máy bay đến Hà Nội ngày 12/2 (mùng 3 Tết), về 17/2 (mùng 8 Tết) có giá 3,2-5 triệu đồng/người, giờ bay xấu.

Theo các đơn vị lữ hành, khách từ Nam ra Bắc khi du lịch vào Tết có xu hướng chọn những tour liên tuyến, những địa điểm có mùa đông lạnh đặc trưng như Hà Nội, Hà Giang, Mộc Châu (Sơn La), Sa Pa (Lào Cai). 

Nếu đi theo tour, 4 ngày 3 đêm hoặc 5 ngày 5 đêm, du khách phải chi trả khoảng 9-13 triệu đồng/người. Trong đó, tiền vé máy bay chiếm 40% nên giá tour miền Bắc dịp Tết Giáp Thìn cũng tăng khoảng 20% so với ngày thường. 

Cũng theo khảo sát, từ giờ đến hết tháng 2, các đợt khuyến mại hay giảm giá vé bay nội địa rất ít, kể cả giai đoạn nhu cầu đi lại thấp điểm.

Giá vé máy bay nội địa dịp Tết tăng phi mã, đắt ngang một tour Thái Lan - 2

Nhu cầu tăng nhưng khả năng cung ứng có hạn là nguyên nhân chính dẫn đến thực tế giá vé máy bay dịp lễ đang tăng phi mã (Ảnh: Thế Hưng).

Trong khi đó, giá vé máy bay quốc tế có thời điểm bằng hoặc thậm chí thấp hơn vé nội địa. Chẳng hạn, trong giai đoạn 7/2- 12/2 (28 đến mùng 8 Tết) giá vé bay chặng Hà Nội - Singapore của Vietjet rẻ nhất khoảng 3,2 triệu đồng/khứ hồi.

Hay, giá vé bay quốc tế từ Hà Nội, TPHCM đến Bangkok (Thái Lan) cùng thời điểm nêu trên của hãng bay Vietjet, dao động 2,7-4,2 triệu đồng/khứ hồi, Vietnam Airlines khoảng 3,7 triệu đồng/khứ hồi và Vietravel Airlines 6,4 triệu đồng/khứ hồi…

Nếu đi theo tour, khách Việt có một số lựa chọn như: Hà Nội/TPHCM - Thái Lan 5 ngày 4 đêm giá 11 triệu đồng, Hà nội/TPHCM - Singapore - Malaysia 5 ngày 4 đêm giá khoảng 14 triệu đồng hay Hà Nội/TPHCM - Singapore 3 ngày 2 đêm khoảng 13 triệu đồng.

Bên cạnh đó, tour Trung Quốc đường bộ cũng đang là điểm đến được yêu thích. Một số hành trình như: Hà Khẩu - Di Lặc - Bình Biên - Kiến Thủy - Khai Viễn - Mông tự, 4 ngày 3 đêm, giá khoảng 6,8 triệu đồng; Hà Khẩu - Côn Minh - Núi tuyết Kiệu Tử - Hồ Điền Trì, 4 ngày 3 đêm, giá khoảng 5,7 triệu đồng… 

Giá của các tour này thậm chí rẻ hơn tiền vé máy bay du lịch nội địa trong dịp Tết Giáp Thìn. 

Đại diện một đơn vị lữ hành ở Hà Nội, cho biết, giá vé tour được định giá bởi các dịch vụ đầu vào như chi phí vận chuyển, nơi ở, vé tham quan… Khi giá vé máy bay tăng phi mã như hiện tại, giá tour trong nước phải "cõng" thêm chi phí quá lớn.

Nhu cầu tăng nhưng khả năng cung ứng có hạn là nguyên nhân chính dẫn đến thực tế giá vé máy bay dịp lễ đang tăng phi mã. 

Theo các chuyên gia du lịch, giá vé máy bay vẫn có thể giảm sát ngày, do nhiều trường hợp hủy vé hoặc các hãng bay tăng chuyến, nhưng việc chờ đợi phút chót sẽ rất rủi ro. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/gia-ve-may-bay-noi-dia-dip-tet-tang-phi-ma-dat-ngang-mot-tour-thai-lan-20240122200404401.htm

  • Từ khóa