Nhật Bản mong muốn giữ quan hệ ổn định với các nước láng giềng

Thứ 4, 09.12.2020 | 15:39:47
294 lượt xem

Nhật Bản mong muốn sẽ tạo nên mối quan hệ ổn định với các nước láng giềng mà đầu tiên là Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide hôm nay (9/12), trong một thông điệp gửi đến Hội nghị quốc tế do một công ty của Mỹ tổ chức đã nhấn mạnh rằng Nhật Bản mong muốn sẽ tạo nên mối quan hệ ổn định với các nước láng giềng mà đầu tiên là Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Ảnh: Time.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide. Ảnh: Time.

Cùng với việc tăng cường mối quan hệ đồng minh thân cận với Mỹ, Nhật Bản sẽ hợp tác với các nước có cùng giá trị quan cơ bản hướng tới thực hiện chiến lược Ấn Độ Dương tự do và rộng mở.

Hiện tại, tình hình quốc tế có những diễn biến phức tạp do dịch Covid-19, mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng, Nhật Bản tôn trọng chủ nghĩa đa phương, tiếp tục đóng vai trò chủ đạo tăng cường đoàn kết, hợp tác trong cộng đồng quốc tế. Cụ thể, Nhật Bản sẽ nỗ lực đóng góp vào việc phát triển, phổ biến vaccine chống Covid-19, xây dựng qui định quốc tế trong lĩnh vực công nghệ số, tạo một thế giới giảm khí thải CO2, tăng cường thể chế tự do thương mại thông qua việc mở rộng hoạt động Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) và cải cách Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Sau khi lên nắm quyền, Thủ tướng Suga Yoshihide đã tới thăm Việt Nam và Indonesia, thể hiện sự coi trọng phát triển quan hệ với hai nước này và các nước Đông Nam Á. Tháng 11 vừa qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã thăm Nhật Bản. Nhân chuyến thăm này, hai bên đã thống nhất tăng cường quan hệ ổn định giữa hai nước. Trong chính sách ngoại giao, Thủ tướng Suga tiếp tục thúc đẩy những mối quan hệ truyền thống, đồng thời cải thiện những mối quan hệ được coi là có nhiều vấn đề như lãnh thổ, quan hệ kinh tế với Trung Quốc và Hàn Quốc./.


Bùi Hùng/VOV.VN

https://vov.vn/the-gioi/nhat-ban-mong-muon-giu-quan-he-on-dinh-voi-cac-nuoc-lang-gieng-822965.vov

  • Từ khóa