Thái Lan kéo dài thời gian tiêm mũi thứ hai vaccine AstraZeneca

Thứ 3, 25.05.2021 | 14:39:32
337 lượt xem

Ngày 25-5, Chính phủ Thái Lan thông báo ra quyết định kéo dài thời gian giữa hai mũi tiêm vaccine AstraZeneca lên thành 16 tuần thay vì 10 tuần như trước, đồng thời khẳng định việc kéo dài thời gian giữa hai mũi sẽ không có bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực nào đến phản ứng miễn dịch Covid-19.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tiêm mũi vaccine AstraZeneca thứ hai hôm 24-5. (Ảnh Bangkok Post)

Động thái này được đưa ra sau khi các bệnh viện công ở Thái Lan như Vajira, Chulabhorn và Thammasat ra thông báo nguồn vaccine tại các viện này đang bị thiếu hụt, do đó các mũi tiêm vaccine thứ hai theo lịch trình trước đó sẽ bị trì hoãn. Điều này dấy lên lo ngại chính phủ Thái Lan đang hết vaccine để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Ngoài ra, nhiều đồn đoán cho rằng, việc sản xuất vaccine AstraZeneca nội địa do Công ty Siam Bioscience thực hiện sẽ không đáp ứng đủ 6 triệu liều vào cuối tháng 6-2021 như cam kết trước đó. Bên cạnh đó, Siam Bioscience cũng cam kết sản xuất 10 triệu liều vaccine AstraZeneca mỗi tháng, từ tháng 7 đến cuối năm.

Phát ngôn viên của Bộ Y tế Thái Lan, Rungrueng Kitphati ngày 24-5 thừa nhận rằng, một số khu vực đã hết vaccine AstraZeneca, trong khi những khu vực khác đang nhanh chóng cạn kiệt do nhu cầu về vaccine ngày càng tăng.

Bất chấp khó khăn, người phát ngôn Bộ Y tế Thái Lan kêu gọi người dân tin tưởng vào việc triển khai chương trình tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 của quốc gia, đồng thời trấn an rằng chỉ cần một liều vaccine Covid-19 là đủ để bảo vệ cơ thể chống lại các biến thể mới, các triệu chứng nghiêm trọng và tử vong. Ngoài ra, liều thứ hai chỉ là một liều tăng cường nhằm kéo dài phản ứng miễn dịch của cơ thể chống lại căn bệnh này.

Tiến sĩ Rungrueng khuyến cáo những người đã tiêm một liều vaccine AstraZeneca không nên tiêm vaccine Sinovac cho mũi thứ hai, vì đây là hai loại vaccine khác nhau. Thay vào đó, người dân nên hoàn thành các đợt tiêm chủng với cùng một loại vaccine trước khi tìm kiếm vaccine từ một nhà sản xuất khác.

Trong khi đó, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha hôm 24-5, đã nhận được liều vaccine AstraZeneca thứ hai, 10 tuần sau mũi tiêm đầu tiên vào ngày 16-3. Thủ tướng Thái Lan cho biết, kế hoạch phân phối vaccine ngừa Covid-19 có thể được điều chỉnh tùy theo tình hình dịch bệnh ở từng khu vực và kêu gọi người dân nên dựa vào thông tin vaccine từ Bộ Y tế để tránh nhầm lẫn.

Cho đến nay, Thái Lan đã nhận được 117.600 liều vaccine AstraZeneca ngừa dịch Covid-19 vào ngày 24-2. Theo kế hoạch, sáu triệu liều vaccine AstraZeneca sản xuất trong nước sẽ được Công ty Siam BioScience giao cho Chính phủ vào tháng 6-2021. Từ tháng 6 đến 12, chính phủ Thái Lan dự kiến sẽ nhận được 61 triệu liều AstraZeneca sản xuất trong nước.


Tuấn Anh/nhandan.com.vn

https://nhandan.com.vn/tin-tuc-the-gioi/thai-lan-keo-dai-thoi-gian-tiem-mui-thu-hai-vaccine-astrazeneca-647685/

  • Từ khóa