Vũ khí giúp Ukraine đối phó với tuyến phòng thủ "Răng rồng" của Nga

Thứ 4, 09.11.2022 | 08:48:47
806 lượt xem

Các chuyên gia quân sự nhận định, Kiev sẽ sử dụng tổ hợp rà phá bom mìn M58 MICLIC do Mỹ viện trợ để đối phó với các tuyến phòng thủ dày đặc của Nga tại miền Đông và miền Nam Ukraine.

Vũ khí giúp Ukraine đối phó với tuyến phòng thủ Răng rồng của Nga - 1

Tổ hợp rà phá bom mìn M58 MICLIC của quân đội Mỹ (Ảnh: Defense Express).

Vào đầu tháng 11, quân đội Ukraine đã nhận được tổ hợp rà phá bom mìn M58 MICLIC đầu tiên do Mỹ viện trợ. Các tổ hợp này nhiều khả năng sẽ được ngay lập tức đưa vào chiến đấu nhằm chống lại tuyến phòng thủ của Nga ở khu vực miền Đông và miền Nam nước này.

Trong thời gian gần đây, các lực lượng Nga đã xây dựng nhiều hàng rào chướng ngại vật từ các khối bê tông cỡ lớn kết hợp với mìn chống tăng tại các khu vực Donetsk, Lugansk, Kherson, Mariupol và Zaporizhia ở Ukraine. Các nguồn tin cho biết hệ thống công sự này được xây dựng bởi công ty quân sự tư nhân Wagner và còn được biết đến với tên gọi tuyến phòng thủ "Răng rồng".

Tổ hợp rà phá bom mìn M58 MICLIC được trang bị cho quân đội Mỹ từ năm 1988. Với nguyên lý hoạt động giống với tổ hợp rà mìn UR-77 của Liên Xô, một quả tên lửa sẽ được phóng đi kéo theo một đoạn dây cáp chứa thuốc nổ. Khi chạm đất, lượng chất nổ kéo theo sẽ được kích hoạt và phá hủy các chướng ngại vật và bãi mìn trong phạm vi khoảng 800m2.

Sức công phá mạnh mẽ của tổ hợp M58 MICLIC được nhận định có thể giúp quân đội Ukraine đẩy nhanh đà tiến công mà vẫn bảo đảm an toàn cho các cuộc đột kích của bộ binh cơ giới.

Vũ khí giúp Ukraine đối phó với tuyến phòng thủ Răng rồng của Nga - 2

Một bãi mìn rộng bị xóa sổ sau đòn tấn công của tổ hợp M58 MICLIC (Ảnh: Quân đội Mỹ).

Được đặt trên khung gầm cơ sở của xe quân sự M353 hoặc M200A1, các tổ hợp M58 MICLIC có thể hoạt động trong nhiều điều kiện địa hình và thời tiết khác nhau. Thời gian triển khai của loại khí tài này cũng khá nhanh, chỉ mất từ 3 đến 5 phút. Tuy nhiên, nhược điểm của tổ hợp rà mìn M58 MICLIC là việc các binh sĩ sẽ cần tới 30 phút để nạp lại chất nổ cho lần phóng kế tiếp.

Thời gian qua, nhiều phương tiện rà mìn đã được phương Tây viện trợ cho Ukraine trong nỗ lực giải quyết hậu quả của bom mìn và vật liệu nổ còn sót lại sau các cuộc giao tranh với quân đội Nga.

Trong một thông báo được viết trên mạng xã hội cá nhân hồi đầu tháng 11, Bộ trưởng Chuyển đổi số Ukraine Mykhailo Fedorov xác nhận Cơ quan Tình trạng Khẩn cấp nước này đã nhận được những xe bọc thép Armtrac 400 đầu tiên để phục vụ công tác rà phá bom mìn tại khu vực Kharkov.

Phương tiện rà phá bom mìn Armtrac 400 do công ty Armtrac có trụ sở tại Anh chế tạo. Đây được mệnh danh là phương tiện rà phá bom mìn lớn và mạnh mẽ nhất từng được sản xuất. Tùy loại địa hình, các xe Armtrac 400 mỗi giờ có thể dọn được vật liệu nổ trong phạm vi hơn 2.400m2.

Lớp giáp của Armtrac 400 có độ dày lên tới 10mm. Cùng với tấm kính chống đạn dày 40mm, xe Armtrac 400 có thể chịu được mức công phá của 10kg mìn chống tăng.


Tùng Nguyễn/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/vu-khi-giup-ukraine-doi-pho-voi-tuyen-phong-thu-rang-rong-cua-nga-20221108230035252.htm

  • Từ khóa