Trung Quốc nâng cấp quan hệ nhiều kỷ lục trong năm 2023

Thứ 4, 10.01.2024 | 14:33:57
316 lượt xem

Trung Quốc đã nâng cấp quan hệ ngoại giao với số lượng quốc gia và vùng lãnh thổ nhiều kỷ lục vào năm 2023, trong lúc Bắc Kinh tìm cách định hình lại trật tự thế giới do Mỹ dẫn đầu.

Trung Quốc nâng cấp quan hệ nhiều kỷ lục trong năm 2023 - 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Bắc Kinh vào năm 2023. Hai nước đã nâng cấp quan hệ song phương nhân chuyến đi này (Ảnh: Xinhua).

Theo phân tích của Bloomberg về các tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh trong năm 2023 đã nâng cấp tên gọi quan hệ song phương với 17 quốc gia và vùng lãnh thổ, hầu hết trong số đó đến từ các nước đang phát triển.

Đây là tốc độ chưa từng thấy trong thập kỷ nắm quyền đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, theo Bloomberg.

Cụ thể, Trung Quốc đã nâng cấp quan hệ với 5 nước ở khu vực châu Á (Turkmenistan, Kyrgyzstan, Singapore, Georgia và Đông Timor) và 5 nước ở châu Phi (Gabon, Cộng hòa Dân chủ Congo, Benin, Zambia và Ethiopia).

Tại những khu vực khác, danh sách các nước, vùng lãnh thổ nâng tầm quan hệ với Bắc Kinh trong năm 2023 bao gồm Venezuela, Uruguay, Colombia, và Nicaragua ở Mỹ Latinh; Syria và Palestine ở Trung Đông; và Quần đảo Solomon ở Nam Thái Bình Dương.

Bloomberg nhận định, trong khi Washington xây dựng chiến lược ngoại giao phụ thuộc vào quan hệ liên minh với chủ yếu là các nước giàu, Bắc Kinh đang làm điều ngược lại, thu hút các nước đang phát triển.

"Khi cạnh tranh chiến lược với Mỹ ngày càng sâu sắc, Trung Quốc ngày càng mong muốn củng cố cơ sở quan hệ đối tác với nhiều quốc gia hơn", bà Yun Sun, Giám đốc Chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson, cho biết.

Trung Quốc có cách gọi tên khác nhau đối với các mối quan hệ ngoại giao của nước này.

Chẳng hạn, nước này có "Quan hệ Đối tác chiến lược mọi hoàn cảnh" đối với Pakistan, Belarus và Venezuela, mô tả tình hữu nghị bền chặt trước thử thách của nhiều hoàn cảnh khác nhau. Đối với Mỹ, Bắc Kinh mô tả mối quan hệ này là "Quan hệ Nước lớn kiểu mới".

Mối quan hệ Trung Quốc - Singapore được nâng cấp lên "Quan hệ Đối tác toàn diện chất lượng cao hướng tới tương lai" vào tháng 4/2024, phản ánh cam kết hợp tác của hai nước trong các lĩnh vực như kinh tế kỹ thuật số và phát triển xanh.

Trung Quốc sử dụng từ "chiến lược" để mô tả nhiều mối quan hệ mới của mình. Điều này báo hiệu hai bên không chỉ trao đổi và hợp tác song phương mà còn có thể phối hợp trong các vấn đề quốc tế và khu vực, theo Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc trực thuộc Bộ Ngoại giao của Bắc Kinh.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-nang-cap-quan-he-nhieu-ky-luc-trong-nam-2023-20240110101344000.htm

  • Từ khóa