Hội đồng Bảo an yêu cầu Houthi dừng tập kích tàu trên Biển Đỏ

Thứ 5, 11.01.2024 | 08:36:26
275 lượt xem

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu lực lượng Houthi lập tức chấm dứt tấn công vào tàu trên Biển Đỏ và cảnh báo không nên để căng thẳng leo thang.

Hội đồng Bảo an yêu cầu Houthi dừng tập kích tàu trên Biển Đỏ - 1

Tàu chở hàng Galaxy Leader bị các tàu Houthi hộ tống ở Biển Đỏ trong bức ảnh được phong trào này công bố ngày 20/11 (Ảnh: Houthi Military Media).

Yêu cầu trên nằm trong nghị quyết do Hội đồng Bảo an (HĐBA) thông qua ngày 10/11, sau khi 11 thành viên HĐBA bỏ phiếu thuận và 4 thành viên - trong đó có Nga và Trung Quốc nắm quyền phủ quyết - bỏ phiếu trắng.

Ngoài việc yêu cầu dừng tấn công, nghị quyết cũng kêu gọi Houthi thả tàu Galaxy Leader, tàu vận tải do Nhật Bản vận hành có liên hệ với một doanh nhân Israel mà nhóm này đã khống chế vào ngày 19/11/2023, cùng thủy thủ đoàn 25 người.

Nghị quyết này có một nội dung quan trọng do Mỹ và Nhật Bản bảo trợ, khẳng định rằng các thành viên Liên Hợp Quốc có quyền "bảo vệ tàu của mình trước các cuộc tấn công, bao gồm những hành vi làm suy yếu các quyền và tự do hàng hải".

Theo Reuters, nội dung này thể hiện sự tán thành ngầm đối với "Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng", lực lượng hải quân đa quốc gia do Mỹ dẫn đầu đang bảo vệ các tàu thương mại ở Biển Đỏ và Vịnh Aden trước các cuộc tập kích của Houthi.

"Mối đe dọa đối với quyền hàng hải và tự do ở Biển Đỏ là thách thức toàn cầu, đòi hỏi phải có phản ứng toàn cầu", Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield phát biểu khi kêu gọi hội đồng phê chuẩn nghị quyết.

Houthi, lực lượng được Iran hậu thuẫn, hiện kiểm soát phía bắc Yemen, tuyên bố sẽ tấn công các tàu có liên quan đến Israel hoặc đến các cảng của Israel để thể hiện sự ủng hộ đối với Hamas. Tuy nhiên, nhiều tàu mục tiêu trên thực tế không có liên hệ với Israel.

Các cuộc tập kích của Houthi đã khiến một số hãng tàu phải chuyển đường di chuyển sang các tuyến đường dài hơn, đe dọa làm tăng giá năng lượng và lương thực.

Người phát ngôn của Houthi, Mohammed Abdul Salam, bác bỏ nghị quyết của Liên Hợp Quốc là "trò chơi chính trị", cho rằng Mỹ mới là bên vi phạm luật pháp quốc tế.

Trước khi thông qua nghị quyết ngày 10/1, HĐBA đã không đồng ý bổ sung những sửa đổi do Nga đề xuất.

Theo đề xuất đã bị bác bỏ, Nga muốn loại bỏ nội dung thể hiện sự tán thành ngầm đối với lực lượng tuần tra chung do Mỹ lãnh đạo, đồng thời khẳng định cuộc chiến ở Gaza là một trong những "nguyên nhân sâu xa" khiến Houthi tấn công.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/hoi-dong-bao-an-yeu-cau-houthi-dung-tap-kich-tau-tren-bien-do-20240111074938402.htm

  • Từ khóa