Ông Trump ca ngợi ông Putin, Tập Cận Bình

Thứ 5, 11.01.2024 | 14:23:01
373 lượt xem

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là những nhà lãnh đạo "thông minh".

Ông Trump ca ngợi ông Putin, Tập Cận Bình - 1

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin năm 2018 (Ảnh: AFP).

"Ông ấy (Tổng thống Mỹ Joe Biden) đang đại diện cho chúng ta về vũ khí hạt nhân cùng với (Tổng thống Nga Vladimir) Putin, (Chủ tịch Trung Quốc) Tập Cận Bình, những người rất thông minh", cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với những người ủng hộ ông ở Iowa hôm 10/1.

"Truyền thông không ưa khi tôi nói họ thông minh, nhưng tôi muốn nói với các bạn rằng, họ rất thông minh và khôn ngoan", ông Trump nhấn mạnh.

Trước đó, ông Trump cho biết ông rất hòa hợp với ông Putin và cuộc xung đột ở Ukraine sẽ không bao giờ leo thang nếu ông là tổng thống Mỹ đương nhiệm.

Tổng thống Putin năm ngoái từng nói rằng, Nga rất hoan nghênh nếu ông Trump có thể hiện thực hóa tuyên bố chấm dứt xung đột Ukraine chỉ trong vài ngày.

Trong chiến dịch tái tranh cử vào Nhà Trắng, ông Trump nhiều lần tuyên bố có thể giải quyết xung đột Ukraine chỉ trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử.

Ông Trump cho biết, ông sẽ nói chuyện với Tổng thống Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để các bên có thể đi đến thỏa thuận.

Trong khi đó, vào năm 2020, cựu Tổng thống Trump cho biết ông từng có mối quan hệ rất tốt với Chủ tịch Tập Cận Bình, thậm chí còn gọi nhà lãnh đạo Trung Quốc là "bạn tốt". Tuy nhiên, ông Trump nói rằng mối quan hệ này đã thay đổi sau khi dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu.

Ông Trump nhiều lần ca ngợi mối quan hệ tốt đẹp với ông Tập trong phần lớn nhiệm kỳ đầu tại Nhà Trắng. Tuy nhiên, mối quan hệ Mỹ - Trung sau đó rơi vào trạng thái căng thẳng do một loạt vấn đề.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-ca-ngoi-ong-putin-tap-can-binh-20240111124804728.htm

  • Từ khóa