Nghị sĩ châu Âu kiến nghị biện pháp đối với Hungary vì bất đồng về Ukraine

Thứ 7, 13.01.2024 | 15:36:48
378 lượt xem

Các thành viên Nghị viện châu Âu đang tìm cách tước quyền bỏ phiếu của Hungary trong Liên minh châu Âu (EU) sau những bất đồng liên quan đến vấn đề Ukraine.

Nghị sĩ châu Âu kiến nghị biện pháp đối với Hungary vì bất đồng về Ukraine - 1

Nghị sĩ Phần Lan Petri Sarvamaa (Ảnh: AFP).

Nghị sĩ Phần Lan Petri Sarvamaa, một thành viên của Nghị viện châu Âu, ngày 12/1 cho biết, đầu tuần này, ông đưa ra đơn kiến nghị và đã thu thập được 120 chữ ký của các thành viên nghị viện nhằm tước quyền bỏ phiếu của Hungary.

Theo Điều 7 trong Hiệp ước EU, khối có quyền quyết định tước quyền bỏ phiếu của một thành viên liên tục vi phạm các giá trị của khối, nếu 1/3 số thành viên của Ủy ban châu Âu và 2/3 trong số 705 thành viên nghị viện đồng ý.

Ông Sarvamaa cáo buộc Thủ tướng Hungary Viktor Orban đẩy EU vào thế khó vì vấn đề viện trợ cho Ukraine. Do đó, theo ông, "cách duy nhất để bảo vệ các giá trị cũng như đảm bảo quá trình ra quyết định của EU" là tước quyền bỏ phiếu của Hungary.

Chính quyền của Thủ tướng Orban chưa đưa ra bình luận.

Những động thái trên diễn ra trong bối cảnh EU không thể thông qua gói viện trợ mới trị giá 55 tỷ USD cho Ukraine do vấp phải sự phản đối của Hungary.

Theo các nguồn thạo tin, Hungary tuyên bố họ có thể bỏ phủ quyết gói viện trợ này nếu Hội đồng châu Âu đồng ý biểu quyết lại hàng năm về việc phân bổ. Nghĩa là, gói viện trợ sẽ được phân bổ trong 4 năm nhưng cần xét lại hàng năm.

Politico nhận định, điều này sẽ cho Thủ tướng Hungary Viktor Orban cơ hội phản đối hỗ trợ Ukraine hàng năm và buộc EU phải đưa ra những nhượng bộ nhất định. Đặc biệt, ông Orban sẽ có thêm ưu thế nếu Hungary tiếp quản vai trò Chủ tịch luân phiên Hội đồng châu Âu trong năm nay.

Một số nhà ngoại giao EU tỏ ra hoài nghi với đề xuất của Hungary. Họ cũng cho rằng, đề xuất đó sẽ không đảm bảo ổn định cho Ukraine.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nghi-si-chau-au-kien-nghi-bien-phap-doi-voi-hungary-vi-bat-dong-ve-ukraine-20240113083308332.htm


  • Từ khóa