Liên hợp quốc kêu gọi giảm xung đột trên Biển Đỏ

Chủ nhật, 14.01.2024 | 09:29:18
340 lượt xem

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi tất cả các bên liên quan hạ nhiệt căng thẳng nhằm thiết lập hòa bình và ổn định ở Biển Đỏ, cũng như khu vực. Lời kêu gọi được đưa ra sau khi Mỹ và Anh tiến hành các cuộc tấn công vào lực lượng Houthi ở Yemen. Giới chức quân đội Mỹ cho biết, hàng chục địa điểm của Houthi ở Yemen đã bị tấn công.

Căng thẳng trên Biển Đỏ khiến nhiều tàu hạn chế đi qua kênh đào Suez. (Ảnh REUTERS)


Trong một tuyên bố chung, chính phủ các nước Anh, Mỹ, Australia, Bahrain, Canada, Đan Mạch, Đức, Hà Lan, New Zealand và Hàn Quốc nêu rõ, mục đích của cuộc không kích nhằm "giảm căng thẳng và khôi phục sự ổn định ở Biển Đỏ"; nhấn mạnh sẵn sàng hành động để bảo đảm dòng chảy thương mại tự do tại Biển Đỏ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo, Mỹ sẽ thực hiện các cuộc tấn công mới nhằm vào phiến quân Houthi ở Yemen nếu lực lượng này tiếp tục tấn công các tàu thương mại ở Biển Đỏ.

Chính phủ Yemen cho rằng, các cuộc không kích của Mỹ và Anh vào các cơ sở của Houthi ở Yemen là phản ứng trước việc Houthi liên tục tấn công tuyến đường vận tải quốc tế trên Biển Đỏ.

Lực lượng Houthi tuyên bố sẽ trả đũa các mục tiêu của Mỹ và Anh ở Biển Đỏ hoặc trên đất liền sau các cuộc không kích do quân đội Mỹ và Anh thực hiện nhằm vào các khu vực do lực lượng này kiểm soát.

Chính phủ Yemen cũng nhấn mạnh, lực lượng Houthi phải chịu trách nhiệm về việc kéo Yemen vào một cuộc đối đầu quân sự. Trong khi đó, Nhà trắng khẳng định, Mỹ không muốn chiến tranh với Yemen nhưng sẽ không ngần ngại hành động thêm để đáp trả các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ.

Lực lượng Houthi tuyên bố sẽ trả đũa các mục tiêu của Mỹ và Anh ở Biển Đỏ hoặc trên đất liền sau các cuộc không kích do quân đội Mỹ và Anh thực hiện nhằm vào các khu vực do lực lượng này kiểm soát. Theo người phát ngôn của lực lượng Houthi, Anh và Mỹ đã thực hiện 73 cuộc không kích vào nhiều địa điểm ở thủ đô Sanaa và các tỉnh Hodeidah, Taiz, Hajjah và Saada.

Ai Cập bày tỏ quan ngại về tình trạng leo thang các hoạt động quân sự ở khu vực Biển Đỏ. Cairo mong muốn thúc đẩy các nỗ lực chung của khu vực và quốc tế nhằm giảm căng thẳng và tránh gây bất ổn trong khu vực, đặc biệt là tuyến hàng hải ở Biển Đỏ. Bộ Ngoại giao Ai Cập nêu rõ, những diễn biến nguy hiểm và ngày càng leo thang ở phía nam Biển Đỏ và Yemen cho thấy căng thẳng ở Dải Gaza đã làm xung đột lan rộng trong khu vực.

Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) kêu gọi các bên kiềm chế và tránh làm xung đột leo thang, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì an ninh và ổn định ở Biển Đỏ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cảnh báo về nguy cơ leo thang căng thẳng trên Biển Đỏ. Bộ Ngoại giao Kuwait cũng ra tuyên bố kêu gọi các bên kiềm chế, tránh làm leo thang căng thẳng.

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập bác bỏ thông tin về việc tạm dừng hoạt động hàng hải qua kênh đào Suez. SCA khẳng định mong muốn mở kênh liên lạc trực tiếp và phối hợp với các công ty vận tải nhằm cung cấp dịch vụ vận tải biển tốt hơn, bảo đảm tính bền vững của chuỗi cung ứng toàn cầu. Theo SCA, từ đầu năm đến nay, lưu lượng tàu thuyền qua kênh đào Suez đã giảm 30% so mức cùng kỳ năm 2023, do những căng thẳng gần đây trên Biển Đỏ.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/lien-hop-quoc-keu-goi-giam-xung-dot-tren-bien-do-post791980.html

  • Từ khóa