Truyền thông Ukraine: Kiev bắn hạ "Mắt thần" A-50 Nga trên biển Azov

Thứ 2, 15.01.2024 | 10:22:01
371 lượt xem

Truyền thông Ukraine đưa tin lực lượng Kiev đã bắn hạ một máy bay quân sự A-50 của Nga trên biển Azov hôm 14/1.

Truyền thông Ukraine: Kiev bắn hạ Mắt thần A-50 Nga trên biển Azov - 1

Một máy bay A-50 (Ảnh: Wikipedia).

RBC Ukraine dẫn một nguồn tin giấu tên trong quân đội Ukraine hôm 14/1 cho biết, lực lượng Ukraine đã bắn hạ một máy bay quân sự A-50 của Nga trên biển Azov. Một máy bay quân sự khác của Nga, Il-22M, được cho là cũng bị tấn công.

Nguồn tin nói rằng máy bay A-50 đã bị bắn rơi ngay sau khi được triển khai làm nhiệm vụ ở khu vực Kyrylivka của Zaporizhzhia lúc 21h10 tối 14/1 giờ địa phương. Máy bay dường như biến mất khỏi radar và ngừng phản hồi các yêu cầu từ cơ quan hàng không chiến thuật.

Theo nguồn tin, vào tối hôm xảy ra vụ việc, phi công trên máy bay chiến đấu Su-30 của Nga được cho là đã phát hiện một máy bay bốc cháy và rơi.

Trong khi đó, máy bay Il-22M đang làm nhiệm vụ ở khu vực Strilkove trước khi được cho là bị bắn rơi dọc theo bờ biển Azov vào khoảng 21 giờ giờ địa phương. RBC đã đăng một đoạn ghi âm được cho là cuộc trò chuyện giữa phi công lái máy bay Nga và người điều khiển sân bay ở Anapa, Nga. Phi công đã kêu gọi sơ tán cũng như xe cứu thương và cứu hỏa.

Phó Chủ tịch Ủy ban An ninh, Quốc phòng và Tình báo Quốc gia tại Quốc hội Ukraine, Yury Mysiagin, tuyên bố trên Telegram rằng hai máy bay của Nga đã bị phá hủy vào tối 14/1. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có xác nhận của các quan chức quân sự Ukraine. Nga cũng chưa lên tiếng về thông tin này.

Truyền thông Ukraine: Kiev bắn hạ Mắt thần A-50 Nga trên biển Azov - 2

Vị trí biển Azov (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Máy bay A-50 thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, như phát hiện các hệ thống phòng không, tên lửa dẫn đường và điều phối các mục tiêu cho máy bay chiến đấu Nga.

A-50 là máy bay cảnh báo sớm trên không với khả năng chỉ huy và kiểm soát cũng như khả năng theo dõi tới 60 mục tiêu cùng một lúc. Giá thành của A-50 dao động từ 330-500 triệu USD tùy phiên bản.

A-50U được mệnh danh là "mắt thần" và "trung tâm xử lý dữ liệu khổng lồ trên không" với khả năng dò tìm, các mục tiêu trên bộ, trên không và trên biển. A-50U còn nổi tiếng với khả năng truyền dẫn về trung tâm chỉ huy sự thay đổi trên các chiến trường cũng như chỉ đạo chiến đấu và tấn công trên không.

Được xây dựng dựa trên khung của máy bay "ngựa thồ" Ilyushin Il-76, A-50U có thể dò được mục tiêu trên mặt đất trong khoảng gần 300km và mục tiêu trên không trong khoảng 600km.

A-50U có mái vòm trên đỉnh, được đội bay Nga gọi là "cây nấm". Đó là radar Shmel-M có đường kính gần 11m, bao gồm 2 ăng-ten bên trong và nó quay 6 lần/phút, luôn ở trong chế độ tìm kiếm.

A-50U cũng được trang bị một trung tâm điều khiển, có thể cùng lúc chỉ đạo 10-12 máy bay chiến đấu.

Theo Kyiv Independent, mặc dù A-50 đóng vai trò vô cùng quan trọng nhưng Nga chỉ sở hữu 8 máy bay loại này. Trong trường hợp máy bay này bị bắn hạ, Nga sẽ gặp khó khăn nếu không kịp thay thế.

Nga vận hành A-50 ở khoảng cách phù hợp với các hệ thống phòng không Ukraine. Do vậy, nếu Ukraine bắn hạ máy bay A-50, đây sẽ là thông tin đặc biệt đáng chú ý.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/truyen-thong-ukraine-kiev-ban-ha-mat-than-a-50-nga-tren-bien-azov-20240115064825808.htm

  • Từ khóa