Mỹ, Anh phối hợp mở đợt tấn công thứ 8 vào Houthi

Thứ 3, 23.01.2024 | 09:16:06
320 lượt xem

Mỹ và Anh mở đợt tập kích thứ 8 vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen nhằm ngăn chặn các vụ tấn công của lực lượng này nhằm vào tàu thuyền qua Biển Đỏ.

Mỹ, Anh phối hợp mở đợt tấn công thứ 8 vào Houthi - 1

Một cuộc không kích của Mỹ nhằm vào điểm triển khai radar của Houthi gần sân bay quốc tế Sanna ở Yemen hôm 12/1 (Ảnh: AFP).

Theo thông cáo chung của quân đội Mỹ và Anh, lực lượng quân sự của hai nước với sự hỗ trợ của Canada, Hà Lan, Bahrain, Australia ngày 22/1 đã thực hiện đợt tập kích thứ 8 nhằm vào Houthi ở Yemen.

Một quan chức Mỹ cho hay, máy bay chiến đấu của nước này cất cánh từ tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower để tập kích.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps, cho biết 4 máy bay chiến đấu Typhoon của Anh tham gia cuộc tấn công. Ông cảnh báo rằng các vụ tập kích của Houthi nhằm vào các tàu thương mại "đe dọa tính mạng của các thủy thủ và làm gián đoạn hoạt động vận chuyển với chi phí không thể chấp nhận được đối với nền kinh tế toàn cầu".

Đây là đợt tập kích thứ 8 nhằm vào Houthi trong vòng 10 ngày trở lại đây. Trong đợt tập kích này, Mỹ và Anh tấn công 8 mục tiêu, ít hơn so với 30 mục tiêu hôm 11/1.

"Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục giảm căng thẳng, khôi phục ổn định ở Biển Đỏ. Hãy để chúng tôi nhắc lại cảnh báo với Houthi: Chúng tôi sẽ không ngần ngại bảo vệ sinh mạng và dòng chảy thương mại tự do tại một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới trước các mối đe dọa liên tục", thông cáo chung của Mỹ và Anh cho biết.

Kể từ tháng 11 năm ngoái, lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn đã gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào tàu hàng ở Biển Đỏ, làm gián đoạn hoạt động thương mại giữa châu Âu và châu Á.

Theo giới chuyên gia, chiến lược của Mỹ hiện nay, bao gồm tấn công quân sự và biện pháp trừng phạt, dường như nhằm ngăn chặn xung đột Trung Đông lan rộng hơn.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-anh-phoi-hop-mo-dot-tan-cong-thu-8-vao-houthi-20240123062549561.htm

  • Từ khóa