Nga phản ứng về sắc lệnh của Ukraine liên quan đến lãnh thổ

Thứ 3, 23.01.2024 | 09:15:59
342 lượt xem

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho rằng sắc lệnh của Tổng thống Ukraine liên quan đến lãnh thổ Nga chỉ nhằm hướng dư luận khỏi những thất bại hiện nay của Kiev trên chiến trường.

Nga phản ứng về sắc lệnh của Ukraine liên quan đến lãnh thổ - 1

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: AFP).

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/1 (Ngày Đoàn kết Ukraine) đã ký sắc lệnh về các lãnh thổ Liên bang Nga có người Ukraine sinh sống trong lịch sử".

Sắc lệnh hướng dẫn chính phủ Ukraine lập kế hoạch phối hợp với chuyên gia quốc tế nhằm bảo vệ bản sắc dân tộc của người Ukraine sinh sống ở các vùng của Nga gồm Krasnodar, Rostov, Voronezh, Belgorod, Kursk và Bryansk.

Sắc lệnh cũng đề nghị Nga cung cấp cho người dân sống ở những khu vực này khả năng tiếp cận các phương tiện truyền thông đại chúng bằng tiếng Ukraine và một số "quyền dân sự, xã hội, văn hóa và tôn giáo" đặc biệt.

Ngoài ra, sắc lệnh cũng nói rằng, "lịch sử thực sự của người dân tộc Ukraine trên vùng đất mà họ sinh sống trong lịch sử nằm trong biên giới Liên bang Nga" cũng nên được đưa vào sách giáo khoa.

Ông Zelensky mô tả việc ký sắc lệnh là một cách để quảng bá "sự thật về người Ukraine và lịch sử của họ".

Phản ứng về sắc lệnh này, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói rằng, sắc lệnh chỉ nhằm đánh lạc hướng dư luận khỏi những thất bại của Ukraine trên chiến trường.

Xung đột Nga - Ukraine sắp bước sang năm thứ ba, nhưng chưa có dấu hiệu lắng xuống. Moscow nhiều lần khẳng định chiến dịch phản công mùa hè của Kiev đã thất bại hoàn toàn và gây tổn thất nặng nề cho Kiev.

Theo RT, các lãnh thổ đề cập trong sắc lệnh cũng chính là những vùng liên tục bị Ukraine tập kích bằng tên lửa và máy bay không người lái. Hồi tháng 12/2023, một vụ tập kích nhằm vào Belgorod khiến 25 người thiệt mạng.

Gần đây, Ukraine gia tăng các vụ tập kích vào sâu lãnh thổ Nga. Giới chuyên gia cho rằng, đây là chiến lược của Kiev nhằm phá vỡ thế bế tắc trên chiến trường hiện nay.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-phan-ung-ve-sac-lenh-cua-ukraine-lien-quan-den-lanh-tho-20240123073709045.htm

  • Từ khóa