Lãnh đạo EU hoài nghi kế hoạch hòa bình của ông Trump ở Ukraine

Thứ 3, 23.01.2024 | 14:47:41
320 lượt xem

Một lãnh đạo cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) cho rằng, không có"công thức thần kỳ" để chấm dứt xung đột ở Ukraine trong vòng 24 giờ như tuyên bố của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Lãnh đạo EU hoài nghi kế hoạch hòa bình của ông Trump ở Ukraine - 1

Đại diện cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại của EU Josep Borrell (Ảnh: AFP).

"Phép màu chỉ có ở thánh địa Lourdes. Chúng ta không thể tìm ra một công thức thần kỳ để giải quyết vấn đề này (xung đột Nga - Ukraine) trong vòng 24 giờ. Nhưng tôi biết, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã mời ông Trump đến Kiev để tìm giải pháp nhanh chóng dập tắt xung đột", Đại diện cấp cao về Chính sách An ninh và Đối ngoại của EU Josep Borrell ngày 22/1 bình luận.

Ông nhấn mạnh: "Những người mong muốn hòa bình nhất tất nhiên là người Ukraine, và tôi tin chắc họ sẽ rất vui nếu Tổng thống Trump có thể cho họ công thức kỳ diệu để kết thúc chiến tranh trong 24 giờ".

Bình luận trên được đưa ra sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa gây chú ý với tuyên bố có thể nhanh chóng chấm dứt xung đột ở Ukraine.

Cựu chủ nhân Nhà Trắng nhiều lần khẳng định ông có khả năng dập tắt xung đột trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

"Trước khi đến Phòng Bầu dục, tôi sẽ kết thúc cuộc chiến thảm khốc giữa Nga và Ukraine. Tôi sẽ giải quyết vấn đề và tôi sẽ giải quyết nó một cách nhanh chóng và tôi sẽ không mất quá một ngày", ông Trump phát biểu hồi tháng 3 năm ngoái.

Theo tiết lộ, cách thức giải quyết xung đột của ông là buộc Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky ngồi vào bàn đàm phán và đưa ra những nhượng bộ nhất định.

Tuy nhiên, Kiev hoài nghi về tuyên bố của ông Trump, cho rằng kế hoạch hòa bình của ông là "không khả thi".

Điện Kremlin hôm qua cũng cho biết, Nga không biết liệu cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể giải quyết xung đột Ukraine như thế nào và hiện không có liên lạc nào giữa giới chức Mỹ, Nga về vấn đề này.

Các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột giữa Nga và Ukraine đã đình trệ kể từ tháng 3/2022. Hai đều khẳng định vẫn để ngỏ hòa đàm nhưng cho rằng điều kiện của đối phương đưa ra "không thể chấp nhận được".

Trong khi đàm phán bế tắc, xung đột ở Ukraine đã chuyển sang một cuộc chiến tiêu hao kéo dài. Xung đột kéo dài khiến một số đồng minh, đối tác phương Tây bắt đầu có dấu hiệu mệt mỏi và kêu gọi Kiev ngồi vào bàn đàm phán với Moscow.

Tân Thủ tướng Slovakia Robert Fico cuối tuần qua cho rằng Ukraine cần nhượng lãnh thổ cho Nga để chấm dứt xung đột.

Tuy nhiên, Ukraine ngay lập tức bác bỏ đề xuất này. "Không thể có sự thỏa hiệp về toàn vẹn lãnh thổ đối với Ukraine, Slovakia hay bất kỳ quốc gia nào khác. Nếu Ukraine không an toàn thì sẽ không có an ninh ở Slovakia cũng như ở châu Âu nói chung", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine Oleh Nikolenko bình luận.

Ukraine kêu gọi Mỹ và các đồng minh phương Tây tiếp tục viện trợ cho nước này để nhanh chóng chấm dứt xung đột.

Giới chức Mỹ tin rằng, vài tháng tới có ý nghĩa quan trọng đối với khả năng phòng thủ của Ukraine, do vậy, quốc hội Mỹ cần nhanh chóng thông qua bổ sung viện trợ quân sự cho Kiev.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, Nga tiếp tục tập kích tên lửa và máy bay không người lái ở Ukraine. Do vậy, Kiev hiện giờ phải đưa ra những quyết định khó khăn về loại vũ khí, đạn dược sử dụng trong bối cảnh nguồn dự trữ cạn kiệt.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/lanh-dao-eu-hoai-nghi-ke-hoach-hoa-binh-cua-ong-trump-o-ukraine-20240123123454807.htm


  • Từ khóa