Máy bay ném bom Nga đồng loạt cất cánh, phóng tên lửa tập kích Ukraine

Thứ 3, 23.01.2024 | 14:47:39
342 lượt xem

Không quân Ukraine thông báo máy bay ném bom Nga đã phóng tên lửa hành trình trong trận tập kích vào rạng sáng 23/1.

Máy bay ném bom Nga đồng loạt cất cánh, phóng tên lửa tập kích Ukraine - 1

Lính cứu hỏa dập tắt đám cháy trong trận tập kích vào Kiev hôm 29/12/2023 (Ảnh: Reuters).

"Xuất hiện mối đe dọa về tên lửa ở các tỉnh phía nam và phía đông do các vụ phóng tên lửa hành trình từ các máy bay Tu-95MS", Không quân Ukraine thông báo hôm nay 23/1.

Theo Không quân Ukraine, cảnh báo không kích được ban hành tại thành phố Kiev và tất cả các tỉnh của Ukraine.

Không quân Ukraine cho biết Nga cũng xuất kích các máy bay ném bom Tu-22M3 từ các địa điểm trong lãnh thổ Nga khi tiến hành trận tập kích vào rạng sáng nay.

Không quân Ukraine đang thống kê số lượng tên lửa do Nga phóng, cũng như thiệt hại sau vụ tấn công.

Một số quan chức Ukraine xác nhận, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa lớn vào Kiev và thành phố Kharkov lớn thứ hai của Ukraine.

Theo các nguồn tin, trận tập kích của Nga khiến nhiều người bị thương và làm hư hại các tòa nhà dân cư ở cả hai thành phố cũng như đường ống dẫn khí đốt.

Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết 7 người bị thương ở các quận Solomianskyi và Sviatoshynskyi của thủ đô Kiev, đồng thời thông báo một số căn hộ đã bốc cháy trong vụ tấn công của Nga.

Ông Serhiy Popko, người đứng đầu chính quyền quân sự Kiev, cho biết các hệ thống phòng không đã đẩy lùi cuộc tấn công tên lửa của Nga.

Một quan chức Ukraine nói rằng một tòa nhà ở quận Pechersk của thủ đô Kiev đã bị hư hại. Ông Popko cho biết một số ô tô đã bốc cháy ở Sviatoshyn, phía tây trung tâm thủ đô.

"Những vụ nổ mạnh, ngôi nhà của chúng tôi rung chuyển", nghị sĩ Iryna Geraschenko thông báo trên Telegram, trong khi các nhân chứng của Reuters cho biết đã nghe thấy nhiều vụ nổ ở Kiev và khu vực xung quanh.

Ihor Terekhov, thị trưởng thành phố Kharkov phía đông bắc Ukraine, cho biết Nga cũng nhắm mục tiêu vào thành phố này.

"Họ lại tấn công Kharkov. Một số vụ nổ đã xảy ra", ông Terekhov viết trên Telegram.

Oleh Sinehubov, thống đốc khu vực cho biết, một tòa nhà dân cư đã bị tấn công ở thành phố Kharkov. Ông cho biết "có người ở dưới đống đổ nát".

Trận tập kích mới nhất của Nga diễn ra sau khi Ukraine bị cáo buộc thường xuyên tiến hành các đợt tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào cơ sở hạ tầng ở khu vực biên giới với Nga trong những ngày gần đây.

Thậm chí, Kiev được cho là tiến hành những cuộc tấn công cách biên giới Ukraine khoảng 1.000km, như vùng Leningrad. Ngoài ra, Nga cũng đã ngăn chặn các vụ tấn công tương tự tại khu vực Smolensk và Tula.

Kyiv Post ngày 22/1 dẫn nguồn tin từ Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết lực lượng này đã triển khai máy bay không người lái tấn công nhà máy quốc phòng Shcheglovsky Val ở vùng Tula của Nga. Đây là nơi chuyên sản xuất hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S và các loại vũ khí dẫn đường cho lực lượng bộ binh, hệ thống phòng không, pháo và vũ khí chiến đấu cỡ nhỏ của quân đội Nga.

Cùng ngày, Thống đốc vùng Leningrad Aleksandr Drozdenko cũng thông báo một đám cháy đã bùng phát tại một cơ sở khí tự nhiên hóa lỏng ở cảng Ust-Luga của Nga ven biển Baltic.

Cảng Ust-Luga cách St. Petersburg 110km về phía tây, gần biên giới Estonia, và do Novatek, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga, vận hành. Cảng biển này có 12 phân khu với các mặt hàng chính bao gồm dầu khí, phân bón, gỗ và ngũ cốc.

Ngày 19/1, tình báo quân sự Ukraine cũng xác nhận đứng sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khiến một kho dầu ở vùng Bryansk của Nga bốc cháy và làm hư hại một nhà máy thuốc súng ở Tambov.

Đêm 18/1, Ukraine đã tấn công kho dầu của Nga ở St. Petersburg bằng máy bay không người lái. Các máy bay không người lái đã tấn công cơ sở dầu St. Petersburg, đây là cơ sở trung chuyển sản phẩm dầu lớn nhất của Nga ở khu vực Baltic.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/may-bay-nem-bom-nga-dong-loat-cat-canh-phong-ten-lua-tap-kich-ukraine-20240123140353047.htm

  • Từ khóa