Mỹ không kích lực lượng thân Iran tại Iraq

Thứ 4, 24.01.2024 | 08:24:37
294 lượt xem

Mỹ tiếp tục chiến dịch tập kích lực lượng thân Iran nhằm gửi thông điệp cứng rắn trong bối cảnh các lực lượng này tấn công vào các mục tiêu Mỹ và đồng minh trong khu vực.

Trụ sở Lầu Năm Góc owrr Mỹ (Ảnh: AFP).

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ra thông cáo cho biết, đợt tập kích ngày 23/1 của Mỹ nhằm vào 3 cơ sở có liên quan đến Kataib Hezbollah và lực lượng khác được Iran hậu thuẫn ở Iraq.

Ông Austin nói, cuộc tập kích "là phản ứng trực tiếp trước một loạt các cuộc tấn công leo thang chống lại lực lượng Mỹ và liên quân ở Iraq, Syria".

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cũng cho hay, quân đội Mỹ đã không kích vào sở chỉ huy, kho vũ khí, doanh trại huấn luyện của Kataib Hezbollah ở Iraq.

Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, mục tiêu tấn công gồm 2 địa điểm ở phía tây Iraq, gần biên giới Syria và phía nam thủ đô Baghdad.

"Tôi và Tổng thống (Joe Biden) sẽ không do dự hành động để bảo vệ lực lượng và các lợi ích của đất nước. Chúng tôi không muốn leo thang căng thẳng trong khu vực. Chúng tôi đã chuẩn bị và sẵn sàng hành động hơn nữa để bảo vệ người dân và cơ sở hạ tầng của chúng tôi. Chúng tôi kêu gọi các nhóm do Iran hậu thuẫn lập tức chấm dứt các vụ tấn công", ông Austin nói.

Cuộc tập kích của Mỹ diễn ra chỉ vài ngày sau khi căn cứ không quân Al-Asad, nơi có lực lượng Mỹ đồn trú ở Iraq, bị tấn công bằng rocket và tên lửa đạn đạo.

Theo giới chức Mỹ, kể từ khi xung đột ở Dải Gaza nổ ra hồi giữa tháng 10/2023, lực lượng Mỹ ở Iraq và Syria bị tấn công ít nhất 151 lần. Các vụ tập kích được cho là liên quan đến các nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn.

Để đáp trả, những ngày gần đây, Mỹ tăng cường tấn công lực lượng Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen. Washington nói rằng, đây là động thái nhằm đáp trả các vụ tập kích của Houthi vào tàu thuyền qua lại ở Biển Đỏ, trong đó có tàu thương mại Mỹ.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/my-khong-kich-luc-luong-than-iran-tai-iraq-20240124071909344.htm

  • Từ khóa