Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn kết nạp Thụy Điển vào NATO

Thứ 4, 24.01.2024 | 08:24:23
350 lượt xem

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/1 phê chuẩn kết nạp Thụy Điển vào NATO, giúp Thụy Điển tiến gần hơn mục tiêu trở thành thành viên của liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt.

Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn kết nạp Thụy Điển vào NATO - 1

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn kết nạp Thụy Điển vào NATO (Ảnh: Anadolu).

Reuters đưa tin, quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ thông qua kết nạp Thụy Điển vào NATO với 287 phiếu thuận, 55 phiếu chống và 4 phiếu trắng.

Phiên bỏ phiếu là bước thứ hai trong quá trình của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm phê chuẩn kết nạp Thụy Điển vào NATO sau khi Ủy ban Đối ngoại Quốc hội nước này phê chuẩn hồi tháng trước. Hiện giờ, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan có thể ký thông qua thành luật.

Động thái này của Ankara đã loại bỏ một trong những trở ngại lớn nhất đối với Thụy Điển trong mục tiêu gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn dắt. Hiện tại, Hungary là thành viên duy nhất của NATO chưa phê chuẩn kết nạp Thụy Điển.

Tuy nhiên, Thủ tướng Hungary Victor Orban hôm qua cho hay, ông đã mời người đồng cấp Thụy Điển Ulf Kristersson thăm Hungary để đàm phán các điều kiện kết nạp Thụy Điển.

Thụy Điển và Phần Lan cùng nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5/2022 sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Phần Lan được kết nạp vào khối hồi tháng 4/2023, khiến đường biên giới của NATO với Nga tăng gấp đôi. Trong khi đó, quá trình gia nhập của Thụy Điển gặp nhiều trở ngại hơn.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố, ông sẽ không ký thông qua kết nạp Thụy Điển vào NATO nếu Mỹ không phê chuẩn thương vụ bán máy bay chiến đấu F-16 cho Ankara.

Về phía Mỹ, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Ben Cardin cho biết, quốc hội nước này chờ thủ tục kết nạp Thổ Nhĩ Kỳ hoàn tất trước khi có quyết định về vấn đề này.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tho-nhi-ky-phe-chuan-ket-nap-thuy-dien-vao-nato-20240124062625283.htm

  • Từ khóa