EU khó chuyển hàng tỷ USD đóng băng của Nga cho Ukraine

Thứ 4, 24.01.2024 | 14:50:51
360 lượt xem

Nguồn tin từ EU cho biết Liên minh này khó có thể tịch thu hàng tỷ USD mà họ đóng băng của Nga để chuyển cho Ukraine.

EU khó chuyển hàng tỷ USD đóng băng của Nga cho Ukraine - 1

Phương Tây đã đóng băng hàng trăm tỷ USD tài sản của Nga ở nước ngoài (Ảnh: Reuters).

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao EU cho hay, Liên minh châu Âu sẽ không thể tịch thu các khoản tiền của Ngân hàng Trung ương Nga để chuyển cho Ukraine. Nguồn tin nói rằng, các thành viên trong khối không thể tìm được tiếng nói chung liên quan tới bước đi rủi ro này.

Mỹ và các đồng minh đã phong tỏa khoảng 300 tỷ USD tài sản nhà nước của Nga vào năm 2022 sau khi cuộc xung đột ở Ukraine bùng phát. Kiev đã nhiều lần kêu gọi phương Tây tịch thu số tiền này và giao lại cho Ukraine.

"Việc tịch thu tài sản của Nga sẽ không xảy ra. Không có thỏa thuận nào về vấn đề này giữa các quốc gia thành viên EU", nguồn tin nói.

Việc tịch thu tài sản như vậy sẽ được xem là chưa từng có tiền lệ. Nó cũng có thể khiến các nhà đầu tư từ khắp nơi trên thế giới lo ngại rằng tiền của họ sẽ không an toàn ở EU.

Bộ trưởng Tài chính Bỉ Vincent van Peteghem nói với các phóng viên: "Chúng tôi cần phải hết sức thận trọng với đề xuất đó. Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là những gì được đưa lên bàn đàm phán phải hợp lý về mặt pháp lý và chúng ta nên tránh bất kỳ tác động nào đến sự ổn định tài chính."

Ngoại trưởng Luxembourg Xavier Bettel nói với Reuters rằng ông "rất thận trọng" về việc tịch thu tài sản của Nga vì lo ngại những hậu quả về mặt pháp lý.

Một mối lo ngại khác của EU là hầu hết tài sản hiện đang bị đóng băng của Nga - khoảng 200 tỷ USD - đều nằm ở Trung tâm thanh toán bù trừ Euroclear có trụ sở tại Bỉ. Nga đã nhiều lần cảnh báo Mỹ và các đồng minh Moscow có quyền tiếp cận 288 tỷ USD tài sản của phương Tây, phần lớn trong số đó thuộc về Euroclear.

Nếu các động thái tịch thu tài sản ăn miếng, trả miếng xảy ra, Euroclear sẽ gặp thách thức lớn và EU có thể phải hứng chịu hậu quả.

Các tài sản bị phong tỏa của Nga vẫn đang tạo ra lãi suất và Ủy ban châu Âu hồi tháng trước đã đề xuất tịch thu số tiền đó và chuyển chúng sang Ukraine, đồng thời giữ nguyên tiền gốc.

Theo Reuters, con số này có thể lên tới 17 tỷ euro (18,5 tỷ USD) trong 4 năm tới. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/eu-kho-chuyen-hang-ty-usd-dong-bang-cua-nga-cho-ukraine-20240124111457094.htm

  • Từ khóa