Chuyên gia của Trung Quốc và Mỹ nói về biến thể JN.1

Thứ 6, 26.01.2024 | 08:32:16
371 lượt xem

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho biết, biến thể JN.1 không có thay đổi đáng chú ý nào so với biến thể EG.5 về mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng mà nó có thể gây ra.

Mẫu xét nghiệm dương tính với biến thể JN.1. (Ảnh: GETTY IMAGES)


Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc ngày 25/1 cho biết, biến thể JN.1 không có thay đổi đáng chú ý nào so với biến thể EG.5 về mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng mà nó có thể gây ra.

Theo ông Peng Zhibin, chuyên gia về bệnh hô hấp của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, biến thể JN.1 được cho là nguyên nhân gây gia tăng tỷ lệ lây nhiễm ở Trung Quốc đại lục, nhưng hầu hết các trường hợp đều không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Dẫn các số liệu thống kê, các chuyên gia Trung Quốc cho biết số ca mắc Covid-19 đang ở mức tương đối thấp ở nước này mặc dù gần đây số ca bệnh có dấu hiệu tăng nhẹ.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cảnh báo tỷ lệ lây nhiễm có thể tăng nhẹ vào dịp Tết Nguyên đán do đợt "di cư" lớn nhất trong năm và nhiều yếu tố khác.

Theo các chuyên gia, cúm vẫn là bệnh hô hấp cấp tính phổ biến tại Trung Quốc, đồng thời lưu ý gần đây số ca nhiễm virus cúm B đã tăng đột biến.

Ông Mi Feng, người phát ngôn của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp gia tăng trong mùa lễ hội và khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ bản thân như đeo khẩu trang khi đi du lịch và duy trì thói quen vệ sinh tốt.

Đầu tuần này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết, dữ liệu cho thấy JN.1 - biến thể đang chiếm ưu thế tại Mỹ, không nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó của virus SARS-CoV-2.

JN.1 rất giống với biến thể BA.2.86, một biến thể phụ của biến thể Omicron xuất hiện vào tháng 8 năm ngoái.

Tính đến ngày 22/1, JN.1 là nguyên nhân gây ra 85,7% số ca mắc Covid-19 tại Mỹ.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ dự báo JN.1 sẽ tiếp tục gia tăng tỷ lệ phổ biến trong các ca mắc Covid-19.

Cơ quan này khẳng định, các vaccine ngừa Covid-19 hiện nay vẫn giúp tăng khả năng bảo vệ trước JN.1 giống như chống lại các biến thể khác, bằng cách giúp ngăn ngừa bệnh trở nặng.

Các chuyên gia của Mỹ khẳng định, các loại vaccine, xét nghiệm và phương pháp điều trị Covid-19 hiện nay đều có tác dụng trong ứng phó với JN.1.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/chuyen-gia-cua-trung-quoc-va-my-noi-ve-bien-the-jn1-post793845.html#793845|zone-highlight-1231|3


  • Từ khóa