Cộng hòa Séc siết chặt kiểm soát súng đạn

Thứ 7, 27.01.2024 | 14:13:08
309 lượt xem

Hạ viện Cộng hòa Séc ngày 26/1 đã thông qua dự luật siết chặt các biện pháp kiểm soát súng - bước đầu tiên để dự luật được ban hành thành luật.

Một sĩ quan cảnh sát bảo vệ khu vực sau vụ xả súng tòa nhà của Đại học Charles ở Praha. (Ảnh: Reuters)

Động thái trên diễn ra 1 tháng sau vụ xả súng kinh hoàng tại trường Đại học Charles ở trung tâm thủ đô Praha, cướp đi sinh mạng của 14 người và khiến 25 người bị thương.

Đây là vụ xả súng gây nhiều thương vong nhất trong lịch sử hiện đại của Séc. Theo truyền thông Séc, đối tượng xả súng là sinh viên 24 tuổi. Kết quả điều tra cho thấy đối tượng này đã vay tiền để mua 8 vũ khí, trong đó có 1 khẩu súng trường bán tự động, đạn và ống giảm thanh.

Dự luật kiểm soát súng được Chính phủ Séc đệ trình Quốc hội hồi tháng 6/2023, trong đó yêu cầu các cửa hàng kinh doanh súng phải báo cáo về những người mua đáng ngờ.

Sau khi được Hạ viện thông qua, dự luật sẽ được đưa ra thông qua tại Thượng viện và trình Tổng thống Petr Pavel ký ban hành thành luật.

Nếu luật được ban hành, cảnh sát cũng có quyền thu giữ vũ khí để ngăn ngừa những rủi ro về an ninh, đồng thời đưa ra các biện pháp kiểm tra y tế chặt chẽ hơn đối với chủ sở hữu súng.

Bộ Nội vụ Séc hiện đang lên kế hoạch sửa đổi nhằm siết chặt hơn nữa các quy định về quyền sở hữu súng, dự kiến sẽ được đệ trình quốc hội trong năm nay.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/cong-hoa-sec-siet-chat-kiem-soat-sung-dan-post794080.html


  • Từ khóa