Nỗ lực truyền tải điện an toàn, liên tục trong mùa khô 2024

Chủ nhật, 24.03.2024 | 10:06:01
360 lượt xem

Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) được Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) giao nhiệm vụ quản lý vận hành lưới điện truyền tải từ 220-500 kV trên 9 tỉnh nam miền trung và Tây Nguyên, nơi đang tập trung các nguồn điện lớn.

Công nhân thay thế thiết bị kẹp cực TI532 tại Trạm biến áp 500 kV Vĩnh Tân thuộc sự quản lý của Truyền tải điện Bình Thuận. (Ảnh VIỆT HÙNG)

Với sự phát triển mạnh về các nguồn năng lượng tái tạo, áp lực truyền tải hết công suất từ các nhà máy điện năng lượng tái tạo trong khu vực lên hệ thống điện bảo đảm cung cấp điện cho phụ tải trong khu vực nói riêng và cả nước nói chung là khó khăn, thách thức lớn của công ty.

Năm 2024 được dự báo phụ tải sẽ tăng trưởng rất cao, nhất là vào mùa khô, do đó, công tác vận hành lưới điện của PTC3 sẽ gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

Ông Đinh Văn Cường, Phó Giám đốc PTC3 cho biết, truyền tải điện từ các nhà máy góp phần giải tỏa công suất của các nhà máy điện năng lượng tái tạo lên lưới truyền tải điện quốc gia an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, nhất là thời gian tới, khi bước vào mùa khô là một áp lực không nhỏ đối với công ty. Hiện nay, tất cả các nguồn công suất truyền tải từ nam ra bắc hoặc các nguồn miền trung đều đi qua khu vực PTC3 quản lý, trong khi lưới điện luôn trong trình trạng vận hành đầy và quá tải.

Trước những thách thức như vậy, PTC3 đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ truyền tải điện trong mùa khô sắp tới. Theo đó, ngay từ cuối quý IV năm 2023, đầu quý I năm 2024, Đảng ủy PTC3 đã ra Nghị quyết triển khai việc giải quyết các khó khăn bảo đảm truyền tải điện an toàn, liên tục phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, trong đó đề ra các giải pháp cấp bách là, tăng cường kiểm tra, rà soát, thí nghiệm các thiết bị điện để từ đó tìm ra các khiếm khuyết trên lưới, trên các cơ sở đó, lập kế hoạch, phương án để xử lý, khắc phục ngay điểm yếu, khiếm khuyết của thiết bị.

Cuối quý III năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, công tác bảo đảm thiết bị lưới điện, quản lý vận hành của công ty đạt 80% kế hoạch thí nghiệm, đáp ứng yêu cầu đề ra. Công ty phấn đấu đến hết tháng 3/2024, công tác thí nghiệm định kỳ, rà soát kiểm tra các khiếm khuyết có nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn trong năm 2024 sẽ đạt 100%.

Sau khi hoàn thành công tác thí nghiệm, công ty đã lập các phương án, biện pháp xử lý các nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn để từ tháng 4/2024 sẽ hoàn thành toàn bộ việc sửa chữa, thay thế, cũng như định kỳ bảo dưỡng để bảo đảm và đáp ứng yêu cầu cung cấp điện mùa khô.

Bên cạnh đó, PTC3 cũng chuẩn bị các biện pháp ứng phó và xử lý nhanh các tình huống, sự cố có thể xảy ra. Các phương án chi tiết xử lý sự cố từng cung đoạn, đường dây, từng ngăn lộ, trạm biến áp mà đơn vị quản lý cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Với Nghị quyết chỉ đạo xuyên suốt từ Đảng ủy đến Ban Giám đốc công ty, toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) và người lao động công ty tin tưởng sẽ đáp ứng được yêu cầu truyền tải điện an toàn, liên tục phục vụ nhu cầu điện của nhân dân và phát triển kinh tế-xã hội.

Chịu trách nhiệm quản lý vận hành lưới điện trong khu vực có công suất nguồn năng lượng tái tạo lớn, thời gian qua công ty đã phối hợp chặt chẽ với các nhà máy điện năng lượng tái tạo trên địa bàn.

Xác định rõ nhu cầu và trách nhiệm của mình, ngoài công tác bảo đảm cung ứng điện liên tục phục vụ phát triển kinh tế-xã hội và nhu cầu của nhân dân thì công tác phối hợp với các nhà máy điện gió, điện mặt trời và các nguồn năng lượng khác được công ty hết sức chú trọng.

Ngay từ đầu năm 2024, PTC3 đã xây dựng các phương án, biện pháp kỹ thuật bảo đảm giải tỏa hết công suất các nguồn năng lượng tái tạo; đồng thời tổ chức các cuộc hội thảo liên tiếp với các nhà máy có nguồn điện đấu nối vào hệ thống điện do PTC3 quản lý, từ đó đưa ra các biện pháp phối hợp bảo đảm vận hành liên tục, ổn định.

Công ty cũng chia sẻ và thấu hiểu đối với các nhà đầu tư năng lượng tái tạo, tạo mọi điều kiện để phối hợp, giải tỏa hết công suất, tránh thất thoát lưới điện.

Chính vì vậy, công ty đã thực hiện bảo trì, bảo dưỡng đường dây ngay cả ban đêm (theo thống kê năm 2023, công ty đã đăng ký cắt điện, thực hiện bảo trì, bảo dưỡng hơn 100 lần) nhằm bảo đảm vận hành lưới điện truyền tải an toàn.

Việc đăng ký cắt điện ban đêm, bảo trì, bảo dưỡng ảnh hưởng lớn đến CBCNV vì tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn lao động. Khi thay đổi lịch sửa chữa ban ngày vào ban đêm, ngoài việc cần sự đồng lòng của CBCNV, công ty luôn quan tâm động viên người lao động.

Tinh thần xuyên suốt từ lãnh đạo đến toàn thể CBCNV là vì mục tiêu chung bảo đảm truyền tải điện an toàn, liên tục, vì văn hóa PTC3, văn hóa EVNNPT. Công ty thực hiện các chế độ, quy định của Nhà nước và thăm hỏi, động viên tinh thần người lao động đồng sức, đồng lòng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh sự nỗ lực của PTC3 bảo đảm truyền tải điện an toàn, liên tục thì công ty rất cần sự phối hợp chặt chẽ và ủng hộ của các bộ, ngành, địa phương trong việc quản lý lưới điện trên địa bàn. Theo đó, lưới điện do PTC3 quản lý thường đi qua địa hình hiểm trở, quản lý và bảo đảm an toàn gặp nhiều khó khăn.

Công ty còn phải kết hợp với các đơn vị đang thực hiện các dự án khác như thi công đường cao tốc bắc-nam, đường cao tốc Nha Trang-Đắk Lắk. Đây là một trong những công trình trọng điểm thi công cấp bách bảo đảm hoàn thành trong năm 2024. Công ty đã phối kết hợp với các đơn vị để có sự chia sẻ, bàn biện pháp cắt điện thi công phù hợp, bảo đảm an toàn cho các đơn vị thi công và tiến độ dự án.

PTC3 mong chính quyền địa phương các tỉnh có đường dây truyền tải đi qua động viên người dân hỗ trợ và cùng chung tay bảo đảm an toàn hành lang lưới điện, tuân thủ Luật Điện lực; đồng thời mong muốn các bộ, ngành, địa phương phối hợp, hỗ trợ trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng các dự án điện nhằm sớm đưa vào thi công các dự án này đáp ứng tiến độ được giao, truyền tải điện an toàn, liên tục trong mùa khô năm 2024.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/no-luc-truyen-tai-dien-an-toan-lien-tuc-trong-mua-kho-2024-post801327.html#801327|zone-highlight-1185|2

  • Từ khóa