"Ươm mầm" lý tưởng trong người trẻ

Chủ nhật, 24.03.2024 | 10:05:49
363 lượt xem

Từ những ý tưởng, sáng kiến cụ thể của đoàn viên, thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước, Diễn đàn "Tiếng nói tuổi trẻ-Hành động của Đoàn" đã trở thành nơi tập hợp tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hướng tới những giải pháp thiết thực của người trẻ trên con đường cách mạng, xây dựng và phát triển đất nước thời kỳ mới.

Lãnh đạo Trung ương Đoàn trao đổi với các đại biểu thanh niên bên lề Diễn đàn "Tiếng nói tuổi trẻ-Hành động của Đoàn" năm 2024.

Triển khai tại hơn 12.600 điểm cầu ở trong và ngoài nước, thu hút hơn 1,5 triệu đoàn viên, thanh niên tham gia, Diễn đàn tập trung vào ba chủ đề chính: Đoàn và sứ mệnh tiên phong; Đoàn và khát vọng 2045; Đoàn và Gen Z. Tại Diễn đàn, nhiều bạn trẻ đã bày tỏ quan tâm đến những giải pháp của tổ chức đoàn trong giáo dục lý tưởng cách mạng đối với đoàn viên, thanh niên trong thời đại công nghệ số.

Theo đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, trong mọi thời đại, lý tưởng là kim chỉ nam cho hành động của thanh niên. Vì vậy, lý tưởng cách mạng của tuổi trẻ cần hòa chung với chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước, nhất là những khát vọng đã xác định rõ tại Đại hội XIII của Đảng. Việc giáo dục lý tưởng cho thanh niên luôn cần chú trọng cả việc "xây" và "chống", với "xây" là nền tảng cơ bản, bền vững. Để làm được điều đó, cán bộ đoàn phải kiên định quan điểm nêu gương giữa cấp trên với cấp dưới, cán bộ đoàn với đoàn viên, đoàn viên với thanh niên và thanh niên với thiếu niên, nhi đồng.

Liên quan vấn đề nêu trên, trong khuôn khổ Diễn đàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Phường 8 (Quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh) đã mạnh dạn đề xuất giải pháp "Hệ sinh thái KOL (tạm dịch: người có sức ảnh hưởng) cán bộ đoàn". Cụ thể, các tổ chức đoàn cơ sở cùng các nhà văn hóa sẽ giữ vai trò cầu nối tập hợp, phát huy, gắn kết các văn nghệ sĩ trẻ, các KOL nhằm lan tỏa những giá trị tích cực đến cộng đồng thông qua những hoạt động của Đoàn, Hội.

Giải pháp mà thủ lĩnh thanh niên tại thành phố mang tên Bác đặt trọng tâm vào việc khai thác các trào lưu, xu hướng trên mạng xã hội đang tác động mạnh mẽ đến đoàn viên, thanh niên. Đội ngũ KOL trong giải pháp nêu trên chính là những tuyên truyền viên tích cực, hiệu quả, góp phần mang "sức nóng" nhiệt huyết từ hoạt động Đoàn, Hội đến gần hơn với công chúng nói chung, bạn trẻ nói riêng. Hệ sinh thái KOL sẽ trở thành kênh truyền thông mới mẻ, đồng thời là nơi hỗ trợ các KOL tham gia vào các chương trình, phần việc lớn của thanh niên, tạo sự gắn kết với cộng đồng nghệ sĩ trẻ.

Đồng tình với sáng kiến "Hệ sinh thái KOL cán bộ đoàn", đại biểu Lý Hữu Trường, chủ kênh "Trường lịch sử" với hàng chục triệu lượt yêu thích trên nền tảng mạng xã hội TikTok, cho rằng: Công tác giáo dục lý tưởng cần gắn với những phương pháp trực quan, sinh động, phù hợp với giới trẻ hiện nay. Lấy thí dụ về một số bất cập trong việc dạy và học môn Lịch sử, KOL Lý Hữu Trường mong muốn tổ chức Đoàn tìm kiếm thêm nhiều giải pháp giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, tinh thần tự hào dân tộc trong đoàn viên, thanh niên.

Có thể thấy rằng, muốn giáo dục, đồng hành và hỗ trợ các bạn trẻ phát triển toàn diện, tổ chức đoàn trước hết cần hiểu rõ về thế hệ thanh niên hiện nay mà cụ thể là "thế hệ Z" (các bạn trẻ sinh ra và lớn lên trong thời đại công nghệ cao). Trưởng thành trong thời đại công nghệ số, thế hệ Z có rất nhiều đặc điểm khác biệt so với thanh niên trước đây.

Thực tế cho thấy, trong các bạn trẻ, có không ít hội nhóm thanh niên, sinh viên trên mạng xã hội với hàng chục nghìn thành viên, nhưng lại thiếu sự định hướng, giáo dục lý tưởng, cho nên các hoạt động học tập, rèn luyện, tình nguyện vì cộng đồng… chưa phát huy được thế mạnh riêng cũng như sức mạnh tập thể, nhất là trong bối cảnh thông tin giả, độc hại ngày càng xuất hiện tràn lan hiện nay.

Đưa ra ý kiến về vấn đề nêu trên tại Diễn đàn, nhiều đại biểu thanh niên đề nghị tổ chức đoàn, hội các cấp nghiên cứu, xem xét thành lập, phát triển một số cộng đồng sinh viên chính thức theo chuyên ngành trên mạng xã hội nhằm tạo môi trường để các bạn trẻ được hỗ trợ tối đa không chỉ về chuyên môn, học tập mà cả nghiên cứu, trau dồi kỹ năng, phát triển bản thân. Cùng với đó, để nâng cao hiệu quả các cộng đồng, cần nhanh chóng ứng dụng các công nghệ hiện đại như chuỗi khối (blockchain), trí thông minh nhân tạo (AI).


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/uom-mam-ly-tuong-trong-nguoi-tre-post801329.html

  • Từ khóa