Thực hiện đề án giao thông nông thôn năm 2021: Gỡ khó cho các công trình đường trục xã

Thứ 4, 22.09.2021 | 14:46:06
584 lượt xem

Thực hiện đề án phát triển giao thông nông thôn, theo kế hoạch năm 2021, toàn tỉnh có 83 công trình đường trục xã với chiều dài hơn 136 km cần đầu tư xây dựng với kinh phí khoảng 148 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ xi măng, cát đá và ca máy thi công với kinh phí khoảng 132 tỷ đồng, còn lại 16 tỷ đồng là đối ứng từ Nhân dân. Đến giữa tháng 9/2021, tỉnh mới phân bổ được 20 tỷ đồng cho các huyện để thực hiện đề án, đạt tỷ lệ 15,1% nhu cầu vốn. Để bảo đảm tiến độ, UBND các huyện đã có giải pháp gỡ

Huyện Chi Lăng là địa bàn có số công trình cứng hoá đường trục xã nhiều nhất tỉnh với 16 công trình, chiều dài 17,74 km với tổng dự toán 19,2 tỷ đồng, trong đó, Nhân dân đối ứng 3,3 tỷ đồng, còn lại là ngân sách Nhà nước hỗ trợ.

Tính đến giữa tháng 9/2021, huyện Chi Lăng mới được phân bổ 2,3 tỷ đồng hỗ trợ mua xi măng để cứng hoá các tuyến đường, chiếm 14,3% dự toán. Để đảm bảo các công trình được triển khai theo kế hoạch, UBND huyện đã yêu cầu các xã có công trình vận động Nhân dân đóng góp kinh phí đối ứng. Đồng thời, UBND huyện vận động các đơn vị doanh nghiệp có năng lực ứng trước vật tư, ca máy hỗ trợ thi công các công trình. Qua đó, đã có 2 doanh nghiệp chấp thuận tham gia  thi công toàn bộ 16 công trình đường trục xã trên địa bàn.

Người dân xã Yên Thịnh tham gia thi công đường giao thông nông thôn theo đề án phát triển giao thông nông thôn năm 2021 (ảnh chụp trước tháng 4/2021)

Ông Ngô Văn Tình, Giám đốc Công ty TNHH Đá Thượng Thành, xã Mai Sao, đơn vị đảm nhận thi công 14/16 công trình đường trục xã trên địa bàn huyện Chi Lăng cho biết: Khi huyện đề nghị hỗ trợ thi công, là doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn, chúng tôi nhận thấy cần có trách nhiệm chia sẻ khó khăn với huyện. Công ty có lợi thế là có sẵn đá xây dựng và máy móc thiết bị thi công, nhưng không tự sản xuất được cát xây dựng. Vì thế, khi nhận công trình đơn vị đã tính toán, vận dụng mối quan hệ với các khách hàng của tỉnh Bắc Giang thực hiện đổi đá lấy cát phục vụ thi công công trình. Nhờ đó, tiến độ các công trình do công ty đảm nhiệm đều đáp ứng được yêu cầu đề ra, trong đó, đối với 4 công trình tại xã Quan Sơn (xã điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới), công ty đã thi công xong, bàn giao, đưa vào sử dụng.

Theo hướng đi đó, đến nay, huyện Chi Lăng đã thi công được 14/16 công trình (12 công trình đã hoàn thành), 2 công trình đang chuẩn bị thi công.

Tương tự Chi Lăng, huyện Văn Lãng cũng làm tốt công tác vận động các đơn vị doanh nghiệp có năng lực tham gia thực hiện xây dựng các công trình đường trục xã theo đề án giao thông nông thôn năm 2021.

Người dân xã Quan Sơn thi công đường bê tông trục xã (ảnh chụp trước tháng 4/2021)

Ông Đỗ Minh Tuấn, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Văn Lãng cho biết: Ngay từ đầu năm, dựa trên đề xuất của các xã, huyện đã  khảo sát kỹ từng tuyến và thống nhất với Sở Giao thông – Vận tải về danh mục các công trình đường trục xã cần đầu tư trong năm 2021. Sau khi có danh mục, UBND huyện đã vận động 4 doanh nghiệp tham gia hỗ trợ huyện thực hiện đề án. Phương thức triển khai là huyện bố trí kinh phí để chuẩn bị nền đường và doanh nghiệp ứng trước vật liệu, ca máy thi công mặt đường bê tông.

Trong số 7 công trình đường trục xã với tổng chiều dài 17,4 km trên địa bàn huyện Văn Lãng, đến nay, các đơn vị đã thi công xong  5 công trình. Được biết, tổng dự toán 7 công trình đường trục xã là 19,2 tỷ đồng, tỉnh đã phân bổ 2 tỷ đồng mua xi măng; Nhân dân đối ứng 1,7 tỷ đồng và huyện đã ứng kinh phí để chuẩn bị nền đường 1,8 tỷ đồng.

Ngoài huyện Chi Lăng và huyện Văn Lãng, các huyện khác như: Bắc Sơn,Văn Quan, Đình Lập, Lộc Bình, Hữu Lũng… cũng làm tốt công tác vận động các doanh nghiệp có năng lực tham gia thực hiện các công trình đường trục xã theo đề án.

Theo thống kê của Sở Giao thông – Vận tải, tính đến hết ngày 17/9/2021, trong số 83 công trình đường trục xã, đến nay đã có 51/83 công trình được khởi công và 21 công trình đã hoàn thành thi công. Đối với các công trình còn lại, có 20 công trình đã hoàn thành san nền chuẩn bị mặt bằng thi công mặt đường; 12 công trình chưa triển khai thi công.

Được biết, để hoàn thành các công trình đường trục xã theo kế hoạch trong tháng 12/2021, cùng với sự chủ động của các huyện, Sở Giao thông – Vận tải đang phối hợp với các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh cân đối các nguồn vốn thu từ sử dụng đất; thu phí sử dụng hạ tầng cửa khẩu để bố trí cho các công trình đường trục xã vào đầu quý IV/2021. Từ đó, góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp thi công xây lắp cũng như đẩy nhanh tiến độ hoàn thành kế hoạch cứng hoá 136 km đường trục xã năm 2021 theo đúng mục tiêu đề ra


TRANG NINH/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/450014-thuc-hien-de-an-giao-thong-nong-thon-nam-2021-go-kho-cho-cac-cong-trinh-duong-truc-xa.html


  • Từ khóa