Triển vọng nuôi cá lăng trên đập Phai Thuống

Thứ 6, 10.06.2022 | 14:18:04
768 lượt xem

Trong 4 năm trở lại đây, Hợp tác xã (HTX) Tổng hợp Cường Thịnh, xã Trấn Yên, huyện Bắc Sơn đã tận dụng diện tích mặt nước ở đập Phai Thuống để phát triển nuôi cá lồng. Đặc biệt, năm 2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã hỗ trợ HTX triển khai mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật nuôi cá lăng, bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế.

Trấn Yên là xã vùng III còn nhiều khó khăn, cuộc sống của người dân chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Trên địa bàn xã có đập Phai Thuống với diện tích hơn 10 ha. Tận dụng lợi thế diện tích mặt nước của đập, năm 2018, ba thành viên của HTX Tổng hợp Cường Thịnh đã đầu tư lồng nuôi cá trắm, cá diêu hồng, cá rô phi. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm nên tỷ lệ cá sống rất thấp, chỉ đạt từ 20% đến 30%.

Thành viên Hợp tác xã Tổng hợp Cường Thịnh thu hoạch cá lăng

Với mục tiêu ứng dụng  tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nuôi cá lồng, tận dụng diện tích mặt nước để tăng năng suất, sản lượng, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, giảm thiểu tác động đến môi trường sinh thái, tháng 5/2021, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã phối hợp với UBND xã Trấn Yên triển khai mô hình nuôi cá lăng tại đập Phai Thuống.

Theo đó, mô hình được triển khai với quy mô 400 m3 lồng và 3 hộ thành viên của HTX Tổng hợp Cường Thịnh tham gia. Đây là 3 hộ có lồng nuôi đáp ứng được nhu cầu, có nhân lực, vật lực, khả năng đối ứng và cam kết thực hiện theo đúng yêu cầu kỹ thuật. Tham gia mô hình, các hộ được hỗ trợ 70% con giống, 70% thức ăn chăn nuôi, 70% thuốc phòng bệnh cho cá.

Trước khi nhận vật tư hỗ trợ, các hộ tham gia mô hình được tập huấn trang bị kỹ thuật chăn nuôi cá lồng bè như: quy định về điều kiện cơ sở nuôi lồng bè; vị trí đặt lồng; mật độ và cách đặt lồng; chất lượng nước nơi đặt lồng; kỹ thuật làm lồng; thả cá giống; chăm sóc, quản lý và phòng trừ bệnh cho cá…Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã cấp cho HTX 2.800 con cá lăng; hơn 6 tấn thức ăn chăn nuôi và 14 kg thuốc phòng bệnh cho cá.

Ông Bế Văn Mời, thành viên Hợp tác xã cho biết: Nhờ được tập huấn kỹ thuật, tôi đã biết cách chăm sóc và phòng bệnh cho cá, do vậy, tôi cùng với 2 thành viên còn lại đều thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật được tập huấn. Nhờ đó, đàn cá lăng của hợp tác xã sinh trưởng, phát triển tốt, khỏe mạnh, không có dịch bệnh xảy ra, tỷ lệ cá sống đạt 95%.

Được biết, sau 8 tháng nuôi, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã đánh giá kết quả triển khai mô hình. Theo đó, trọng lượng trung bình mỗi con đạt 1,3 kg, có con đạt 1,8 kg, năng suất bình quân đạt 12,35 kg/m3 lồng, vượt so với chỉ tiêu đề ra 10 kg/m3 lồng. Sau khi đánh giá mô hình, HTX tiếp tục thực hiện chăm sóc cá theo đúng quy trình kỹ thuật và xuất bán.

Ông Bế Văn Kiểu, Giám đốc HTX Tổng hợp Cường Thịnh cho biết: Mô hình được triển khai đã giúp HTX ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từ đó, nâng cao được năng suất, chất lượng và đem lại lợi nhuận cao. Hiện nay, HTX bắt đầu xuất bán cá lăng, dự tính sản lượng cá lăng đạt hơn 5 tấn, với giá bán đạt từ 80.000 đến 120.000 đồng/kg, bình quân mỗi lồng đem lại lợi nhuận từ 10 đến 15 triệu đồng/lồng, thu nhập đem lại cho mỗi thành viên đạt từ 30 triệu đến 40 triệu đồng sau khi đã trừ chi phí (trong đợt xuất bán này). Với hiệu quả như vậy, HTX tiếp tục duy trì thực hiện mô hình và có định hướng mở rộng quy mô lồng nuôi.

Ông Dương Văn Đắc, Phó Chủ tịch UBND xã Trấn Yên cho biết: Việc tận dụng lợi thế diện tích mặt nước của đập Phai Thuống để nuôi cá lăng góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, tạo ra được sản phẩm cá sạch cung cấp ra thị trường trong và ngoài xã. Với hiệu quả kinh tế bước đầu đem lại, UBND xã tiếp tục phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật về chăn nuôi cá giúp người dân áp dụng vào thực tế sản xuất, mở rộng mô hình, đem lại thu nhập cao.

Mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật nuôi cá lăng được triển khai tại xã Trấn Yên đã mở ra hướng phát triển kinh tế giúp bà con thay đổi nhận thức, từng bước chuyển từ chăn nuôi quảng canh sang sản xuất hàng hóa có đầu tư thâm canh, tăng thu nhập, nâng cao đời sống.


Trang Ninh/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/505553-trien-vong-nuoi-ca-lang-tren-dap-phai-thuong.html

  • Từ khóa