Hiến đất xây dựng hạ tầng nông thôn mới: Ghi nhận ở các xã điểm

Thứ 2, 13.06.2022 | 08:27:15
836 lượt xem

Từ đầu năm 2022 đến nay, phong trào hiến đất xây dựng hạ tầng ở các xã điểm phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực. Qua đó, các công trình hạ tầng NTM nhanh chóng được triển khai xây dựng đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 10 xã được chọn chỉ đạo điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM. Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết: Để hỗ trợ các xã đạt mục tiêu xây dựng NTM đề ra, trong thời gian chưa có nguồn vốn phân bổ từ Trung ương, UBND tỉnh đã chủ động tạm ứng 100 tỷ đồng để các huyện phân bổ triển khai các công trình hạ tầng NTM ở các xã điểm.

Thi công công trình Nhà văn hóa xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng

Từ nguồn vốn tạm ứng của tỉnh và nguồn vốn lồng ghép của các huyện, trên địa bàn 10 xã điểm được đầu tư xây dựng 104 công trình hạ tầng. Để triển khai xây dựng các công trình hạ tầng NTM, bên cạnh nguồn lực đầu tư, việc chuẩn bị mặt bằng đóng vai trò quan trọng.

Để có được mặt bằng, công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hiến đất được các xã điểm đặc biệt quan tâm. Cụ thể, qua 5 tháng đầu năm 2022, các xã điểm đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép về xây dựng NTM được hơn 300 cuộc với hơn 15.000 lượt người nghe. Bên cạnh đó, các cấp, ngành liên quan còn tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền qua mạng xã hội; tuyên truyền, vận động đến từng gia đình… Thông qua tuyên truyền, vận động, người dân đã tích cực hiến đất để chung sức xây dựng các công trình hạ tầng NTM.

Ông Hoàng Viết Bảo, thôn Tân Tiến, xã Thụy Hùng, huyện Cao Lộc cho biết: Năm 2022, khi Nhà nước có chủ trương làm đường giao thông qua thôn, sau khi được tuyên truyền, vận động về ý nghĩa của việc làm đường, gia đình tôi đã tự nguyện hiến gần 1.000 m2 đất.

Từ diện tích đất hiến của gia đình ông Bảo cùng một số hộ dân khác trong thôn, con đường trục chính của thôn được mở rộng 3 -4 m (trước đây đường chỉ rộng khoảng 1m). Không chỉ gia đình ông Bảo, nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã Thụy Hùng (1 trong 10 xã điểm phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2022) cũng hiến hơn 7.000 m2 đất để làm đường giao thông, nhà văn hóa thôn.

Tương tự, người dân ở xã điểm Vũ Lăng, huyện Bắc Sơn cũng đồng thuận hiến đất xây dựng hạ tầng NTM. Ông Nguyễn Văn Hả, thôn Tràng Sơn, xã Vũ Lăng cho biết: Năm 2022, sau khi được tuyên truyền, vận động về việc nâng cấp, mở rộng trường mầm non xã, gia đình tôi đã hiến 337 m2 đất trồng cây hằng năm để công trình nhanh chóng được triển khai xây dựng, từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của con em trong xã. Cùng với gia đình ông Hả, từ đầu năm 2022 đến nay, người dân xã Vũ Lăng đã hiến khoảng 65.000 m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn và xây dựng một số công trình hạ tầng NTM khác.

Bên cạnh 2 xã điểm Thụy Hùng và Vũ Lăng, từ đầu năm 2022 đến nay, người dân trên địa bàn tỉnh đã hiến khoảng 105.000 m2 đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hóa… Trong đó, một số xã điểm có diện tích đất hiến lớn như: người dân xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng hiến hơn 15.000 m2; xã Thiện Hòa, huyện Bình Gia hiến hơn 6.000 m2; xã Tam Gia, huyện Lộc Bình hiến khoảng 4.100 m2…

Từ diện tích đất hiến của người dân đã tạo mặt bằng “sạch” để các công trình hạ tầng NTM nhanh chóng được triển khai thực hiện. Tính đến đầu tháng 6/2022, trên địa bàn tỉnh đã có 40 danh mục công trình hạ tầng NTM được khởi công xây dựng với tiến độ trung bình đạt 32%. Các công trình còn lại hiện đang tiến hành đấu thầu và hoàn thành thủ tục chuẩn bị và dự kiến khởi công trong tháng 6/2022.

Với sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước và sự chung sức của người dân đã góp phần quan trọng giúp cho việc triển khai các công trình hạ tầng NTM trên địa bàn tỉnh được diễn ra thuận lợi và đảm bảo tiến độ. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM đã đề ra.


Tâm An/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/506028-hien-dat-xay-dung-ha-tang-nong-thon-moi-ghi-nhan-o-cac-xa-diem.html

  • Từ khóa