Chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại cho chó, mèo

Thứ 3, 14.06.2022 | 00:00:00
500 lượt xem

Trong những năm qua, công tác tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo vẫn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ tiêm phòng dại toàn tỉnh đạt thấp. Đáng lưu ý, hiện nay, đang bước vào thời kỳ cao điểm nắng nóng, nguy cơ bệnh dại trên chó, mèo rất dễ bùng phát, gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Do đó, để đẩy lùi bệnh dại ra khỏi cộng đồng cần các ngành chức năng, chính quyền các đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh dại cho chó mèo, nhằm từng bước khống chế, loại trừ bệnh dại ra khỏi

Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 127.000 con chó, mèo (trong đó, số lượng mèo chỉ chiếm tỷ lệ 5 – 6% tổng đàn). Tuy các địa phương đã nỗ lực triển khai tiêm phòng dại cho chó, mèo nhưng do địa hình phân tán rộng, tập quán nuôi chó, mèo thả rông, không chuồng nuôi nhốt, không có xích, không rọ mõm nên việc bắt giữ để tiêm rất khó khăn. Cùng với đó, nhận thức về tiêm phòng dại của người chăn nuôi chó, mèo còn hạn chế. Chính vì vậy, hằng năm, tỷ lệ tiêm phòng dại cho chó, mèo của toàn tỉnh chỉ đạt từ 22 – 25% so với tổng đàn (tính riêng thành phố Lạng Sơn có tỷ tiêm phòng cao nhất cũng mới đạt từ 50 – 72% tổng đàn). Do vậy, trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều ổ dịch bệnh dại như: năm 2020, dịch dại xuất hiện ở 19 thôn của 14 xã, thị trấn thuộc 6 huyện; năm 2021, dịch dại xuất hiện ở 16 thôn của 13 xã thuộc 5 huyện trên địa bàn tỉnh.

Người dân trên địa bàn thành phố Lạng Sơn đến tiêm vắc xin phòng bệnh dại tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Ông Dương Anh Dũng, Trưởng Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: 2 năm trở lại đây, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận trường hợp nào tử vong do bệnh Dại. Bình quân mỗi năm, toàn tỉnh có khoảng 5.000 người phải đi tiêm vắc xin và kháng huyết thanh điều trị dự phòng bệnh dại do chó, mèo cắn. Do thời tiết khí hậu ngày càng diễn biến bất thường, chó, mèo gặp thời tiết bất lợi, nhất là dịp nắng nóng dễ bị mệt mỏi, suy giảm sức đề kháng, đây chính là điều kiện để bệnh dại phát sinh. Chính vì vậy, tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo là biện pháp phòng ngừa bệnh dại trong cộng đồng có hiệu quả cao nhất.

Để từng bước khống chế và tiến tới loại trừ bệnh dại ra khỏi cộng đồng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các ngành chức năng đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp. Đơn cử như, năm 2021, sở phối hợp với UBND thành phố Lạng Sơn triển khai xây dựng cơ sở an toàn dịch bệnh dại tại phường Tam Thanh và phường Hoàng Văn Thụ. Theo đó, mỗi địa bàn phải tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo đạt từ 80% tổng đàn trở lên và không có bệnh dại xảy ra mới được cấp giấy chứng nhận Cơ sở An toàn bệnh dại. Trong năm 2022, tiếp tục triển khai thí điểm xây dựng Cơ sở An toàn bệnh dại tại thị trấn Bắc Sơn, huyện Bắc Sơn đã và đang tổ chức các lớp tập huấn, tiêm phòng dại cho chó, mèo bước đầu có hiệu quả.

Ông Nguyễn Nam Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: Trong những năm qua, chi cục đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền như: phát tờ rơi, tuyên truyền bằng xe lưu động đến các huyện, xã trước và trong thời gian tổ chức tiêm phòng vắc xin dại và tổ chức các lớp tập huấn cho thú y viên để từ đó có thêm kiến thức tuyên truyền sâu rộng đến người dân nâng cao nhận thức về phòng bệnh dại. Đồng thời, tổ chức tiêm vắc xin phòng dại cho chó, mèo tập trung tại các trạm y tế xã, phường, tạo điều kiện thuận lợi cho thú y viên tiêm cũng như công tác bảo quản vắc xin theo đúng quy định.

Cùng với những giải pháp trên, trong 2 năm trở lại đây, trung ương đã cung cấp vắc xin tiêm phòng dại cho chó, mèo miễn phí. Do đó, người chăn nuôi chó, mèo khi tiêm phòng dại cho vật nuôi chỉ mất phí hỗ trợ cho thú y viên với mỗi liều tiêm từ 5.000 -10.000 đồng/con tùy theo điều kiện, địa hình của từng địa phương. Qua đó, góp phần giúp người chăn nuôi chó, mèo có thêm điều kiện để tiêm phòng dại cho vật nuôi.

Ông Nguyễn Văn Bóng, khối Trần Quang Khải 2, phường Chi Lăng cho biết: Gia đình tôi thường xuyên nuôi từ 10 – 20 con chó và nhốt chuồng. Hằng năm, gia đình thường xuyên đăng ký tiêm phòng dại cho đàn chó. Qua đó, đàn chó luôn khỏe mạnh, an toàn. Ngoài bệnh dại, gia đình tôi cũng chủ động tiêm phòng các loại bệnh theo mua, định kì cho chó.

Việc nuôi chó, mèo giữ nhà hay làm cảnh là do nhu cầu của mỗi người, nhưng cần có biện pháp phòng bệnh dại để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Vì vậy, mỗi người nuôi chó, mèo cần nâng cao ý thức trong việc tiêm vắc xin phòng bệnh dại vật nuôi, để từng bước khống chế và loại trừ bệnh dại ra khỏi cộng đồng.


HẢI ĐĂNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/y-te/506340-chu-dong-trien-khai-cac-bien-phap-phong-chong-benh-dai-cho-cho-meo.html

  • Từ khóa