Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2023

Thứ 4, 28.12.2022 | 15:18:20
982 lượt xem

Sáng 28/12, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2022, triển khai nhiệm vụ giải pháp hoạt động ngân hàng năm 2023. Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.


Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, có đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo NHNN chi nhánh tỉnh.

Năm 2022, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, thách thức, ngành ngân hàng đã kịp thời ban hành và triển khai nhiều chính sách cụ thể, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát.

Để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tính đến cuối tháng 6/2022, các tổ chức tín dụng đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ với giá trị nợ lũy kế là 722.334 tỷ đồng với 1,1 triệu khách hàng; miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ với giá trị nợ lũy kế là 92.425 tỷ đồng với 562 khách hàng.

Đến ngày 21/12/2022, tín dụng toàn nền kinh tế đạt hơn 11,78 triệu tỷ đồng, tăng 12,87% so với cùng kỳ năm 2021. Cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được kiểm soát. Về lãi suất, tiếp tục được điều hành linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường; tỷ giá được điều hành linh hoạt, thực hiện các phương thức mua bán can thiệp thị trường và điều chỉnh tỷ giá mua/bán can thiệp để đáp ứng nhu cầu thanh khoản và bình ổn tâm lý thị trường.

Trong năm qua, NHNN đã tăng cường, thanh tra, kiểm tra giám sát để kịp thời phát hiện những vấn đề, tồn tại, vi phạm trong hoạt động tín dụng để từng bước ổn định hoạt động ngân hàng. Nhờ đó, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống các tổ chức tín dụng được kiểm soát ở mức an toàn (đến cuối tháng 10/2022 là 1,92%). Đến cuối tháng 11/2022, ước tính doanh số hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính Phủ đạt gần 23.000 tỷ đồng, số tiền hỗ trợ cho khách hàng đạt hơn 78 tỷ đồng.


Toàn cảnh hội nghị

Năm 2023, NHNN Việt Nam tiếp tục bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời theo dõi sát diễn biến, tình hình kinh tế thế giới, trong nước để điều hành thận trọng, linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm góp phần kiểm soát lạm phát khoảng 4,5%; điều hành tăng trưởng tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô; thực hiện hiệu quả đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; chủ động, tích cực hợp tác và hội nhập quốc tế, thúc đẩy hợp tác song phương và đa phương trong lĩnh vực ngân hàng…

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi về những nội dung trọng tâm như: điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng; tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng; thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao kết quả hoạt động của NHNN Việt Nam trong năm 2022.
Thủ tướng yêu cầu NHNN Việt Nam tiếp tục điều hành, chủ động, linh hoạt, hiệu quả chính sách tiền tệ, tài khóa; kiểm soát lạm phát, giữ vững ổn định nền kinh tế vĩ mô; tiếp tục triển khai có hiệu quả các cơ chế chính sách tín dụng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Cùng đó, tăng cường cải cách thủ tục hành chính; triển khai quyết liệt, hiệu quả đề án “Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 – 2025”; củng cố, nâng cao công tác kiểm tra, giám sát; chủ động, tích cực hội nhập quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng; thực hiện tốt công tác thông tin truyền thông về các chương trình chính sách; tăng cường đào tạo nguồn nhân lực…


MAI LINH - KIM HUYÊN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/550613-trien-khai-nhiem-vu-ngan-hang-nam-2023.html

  • Từ khóa