Đổi mới định hướng nghề nghiệp sớm cho học sinh trung học phổ thông

Thứ 5, 29.12.2022 | 15:42:54
984 lượt xem

Công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh bậc THPT luôn được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh quan tâm. Năm học 2022 – 2023, các trường THPT trên địa bàn tỉnh tiếp tục chủ động, đổi mới và thực hiện tốt công tác này nhằm giúp học sinh nhận biết khả năng của mình, chọn đúng nghề phù hợp với năng lực, sở trường và nhu cầu lao động của xã hội.

Bước vào học kỳ II là thời điểm nước rút để học sinh khối lớp 12 có sự cân nhắc quyết định chọn trường, chọn nghề cho mình. Tuy nhiên, để có quyết định đúng đắn, phù hợp với bản thân thì không phải em nào cũng làm được. Những năm học trước, công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT chủ yếu được thực hiện đối với học sinh khối 12. Nội dung xoay quanh việc giải đáp thắc mắc về quy chế, chỉ tiêu, cách xét tuyển, tỷ lệ trúng tuyển, trả lời câu hỏi liên quan đến ngành đào tạo… Ông Đặng Hồng Cường, Trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GD&ĐT cho biết: Năm học 2022 – 2023 được xác định là năm học trọng tâm triển khai đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông, trong đó có dạy theo chương trình mới đối với học sinh lớp10. Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2019 – 2025, phòng đã tham mưu lãnh đạo sở chỉ đạo các trường THPT đổi mới công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, đồng thời đa dạng hoá các hình thức tư vấn, hướng nghiệp thường xuyên, liên tục trong suốt năm học…

Học sinh Trường THPT Cao Lộc tham gia diễn đàn “Hiểu bản thân – chọn nghề nghiệp

Thực hiện yêu cầu của Sở GD&ĐT, công tác giáo dục, hướng nghiệp được 37 trường THPT triển khai sớm từ đầu cấp. Cụ thể, năm học 2022 – 2023, khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh lớp 10 sẽ chỉ có 5 môn học và 2 hoạt động giáo dục bắt buộc là: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương. Các môn Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hoá học, Sinh học sẽ trở thành môn tự chọn. Theo đó, 100% trường THPT đã tổ chức tư vấn, định hướng cho học sinh đầu cấp chọn môn học sao cho phù hợp với năng lực của bản thân. Các trường cũng đã thay đổi hình thức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh theo hướng thiết thực như: tổ chức các buổi ngoại khoá, nói chuyện chuyên đề, hội thảo phổ biến đến học sinh, phụ huynh về việc chọn trường, chọn nghề sao cho phù hợp với năng lực và điều kiện của gia đình, bản thân, mỗi trường tổ chức ít nhất 1 hoạt động/tháng; 80% trường học liên kết với một số trường đại học, cao đẳng tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh tại trường; tổ chức trải nghiệm, tham quan các trường dạy nghề (Trường THPT Cao Lộc; Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục Thường xuyên Cao Lộc; THPT Hữu Lũng…)

Cô Nguyễn Minh Thu, hiệu trưởng Trường THPT Cao Lộc cho biết: Đối với các năm học trước, nhà trường chủ yếu tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh khối 12 vào  giữa học kỳ 2. Để đổi mới, ngay từ đầu năm học 2022 – 2023, trường đã tổ chức đa dạng các hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh, đặc biệt là đối với học sinh lớp 10 để các em sớm có định hướng và đầu tư những môn học theo các ngành đã chọn. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức các buổi hội thảo, ngoại khoá với chủ đề “Hiểu bản thân – chọn nghề nghiệp”. Cùng đó, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ nhiệm lồng ghép các hoạt động hướng nghiệp cho học sinh vào các tiết sinh hoạt lớp. Dựa trên kết quả học tập của học sinh, nhà trường sẽ phân luồng học sinh để xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với năng lực của các em, hướng các em học những nhóm ngành, nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu của xã hội. Cuối tháng 11/2022 vừa qua, trường cũng vừa tổ chức buổi trải nghiệm thực tế tại Công ty TNHH MTV DK Việt – Nhật Lạng Sơn để học sinh được quan sát thực tế quy trình sản xuất sản phẩm, từ đó, góp phần định hướng nghề nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường…

Được định hướng sớm đã giúp học sinh có thái độ đúng đắn và xác định rõ những ngành, nghề phù hợp với năng lực, trình độ, sở trường của mình. Em Vi Thu Thuỷ, lớp 10 A10, Trường THPT Tràng Định cho biết: Ngay từ đầu năm học 2022 – 2023, chúng em đã được các thầy cô giáo trao đổi, gợi ý chương trình học phù hợp với năng lực học tập và hoàn cảnh gia đình cũng như tâm tư nguyện vọng. Việc định hướng nghề nghiệp sớm giúp em xác định được hướng đi phù hợp trong tương lai.

Thời gian tiếp theo, ngành GD&ĐT tỉnh sẽ đa dạng hóa hơn nữa các hình thức, nội dung tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh THPT với mục tiêu ngày càng nâng cao tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường chuyên nghiệp và chọn đúng trường, ngành, nghề với bản thân lập thân, lập nghiệp trong tương lai.


THU HIỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/giao-duc/550859-doi-moi-dinh-huong-nghe-nghiep-som-cho-hoc-sinh-trung-hoc-pho-thong.html

  • Từ khóa