Công an tỉnh: Chú trọng xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh, không tệ nạn ma tuý

Thứ 3, 27.06.2023 | 14:54:19
935 lượt xem

Bên cạnh phát huy vai trò nòng cốt trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý, thời gian qua, lực lượng công an tỉnh còn chú trọng tham gia xây dựng xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma tuý. Qua đó, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn này, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để phát triển kinh tế – xã hội.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Chi Lăng có 6 xã không tệ nạn ma tuý gồm: Vân An, Chiến Thắng, Liên Sơn, Bắc Thuỷ, Vân Thuỷ và Hữu Kiên. Trung tá Nguyễn Ngọc Thuần, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện cho biết: Những xã này duy trì không tệ nạn ma tuý từ nhiều năm nay. Để có kết quả đó, lực lượng công an huyện thường xuyên theo dõi nắm bắt tình hình, quyết liệt ngăn chặn, đấu tranh với tội phạm về ma tuý, tuyên truyền phòng ngừa trong Nhân dân, làm tốt công tác quản lý người nghiện trên địa bàn toàn huyện. Đơn cử như từ đầu năm 2023 đến nay, đơn vị đã bắt giữ 14 vụ, 22 đối tượng phạm tội về ma tuý; lập hồ sơ đưa 14 trường hợp vào cơ sở cai nghiện bắt cuộc; tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền phòng, chống ma tuý theo chuyên đề hoặc lồng ghép.

Công an xã Thiện Hoà, huyện Bình Gia tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma tuý cho người dân trên địa bàn

Tại Tràng Định, trên địa bàn huyện hiện có 4 xã không tệ nạn ma tuý gồm: Hùng Việt, Tân Yên, Vĩnh Tiến và Trung Thành. Đại uý Đặng Sỹ Dũng, Trưởng Công an xã Tân Yên cho biết: Để giữ vững địa bàn “sạch” về ma tuý, Công an xã đã tham mưu cấp uỷ, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các giải pháp như: tuyên truyền tác hại về ma tuý cho Nhân dân, đặc biệt là giới trẻ; tăng cường tuần tra kiểm soát địa bàn, phối hợp với công an các xã giáp ranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật về ma tuý…

Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 51/200 xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma tuý, vượt 5 xã so với chỉ tiêu Bộ Công an giao. Để có kết quả này, Công an tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, chủ trì, phối hợp với các lực lượng tổ chức các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm; phối hợp với ngành liên quan làm tốt công tác cai nghiện và quản lý sau cai đối với người nghiện ma tuý tại gia đình, cộng đồng. Đồng thời, tổ chức phát động và hướng dẫn cơ sở phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma tuý tới 100% xã, phường, thị trấn; phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể thực hiện chuyển hoá địa bàn, xây dựng các mô hình về phòng, chống tệ nạn ma tuý tại cơ sở.

Đơn cử, mô hình  “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và các tệ nạn xã hội”, “5 không, 3 sạch” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; mô hình “Nông dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội” của Hội Nông dân; mô hình “Tổ tuyên truyền, vận động xoá bỏ cây có chứa chất ma tuý” của Công an tỉnh…

Thượng tá Nguyễn Văn Hách, Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh cho biết: Phát huy vai trò chủ công, thời gian qua, đơn vị đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng đấu tranh hiệu quả với các hành vi phạm tội về ma túy, góp phần xây dựng và giữ vững nhiều địa bàn không tệ nạn ma tuý. Trong năm 2022, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện bắt giữ 355 vụ, 622 đối tượng phạm tội về ma tuý, tăng 54 vụ so với năm 2021; trong đó lực lượng công an tỉnh bắt giữ 341 vụ, 611 đối tượng; từ đầu năm 2023 đến nay lực lượng công an tỉnh đã bắt giữ trên 200 vụ phạm tội về ma tuý.

Cùng đó, từ năm 2022 đến nay, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh đã tổ chức được trên 40 cuộc tuyên truyền theo chuyên đề về phòng, chống ma túy cho người dân. Nội dung tuyên truyền đi vào những vấn đề cụ thể như: tác hại của ma tuý đối với sức khoẻ con người, hạnh phúc gia đình và tình hình an ninh trật tự; cách nhận biết các dạng ma tuý; thủ đoạn của tội phạm, quy định của pháp luật về xử lý hành vi phạm tội về ma tuý… Qua đây, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, vận động các tầng lớp Nhân dân chung tay phòng, chống ma tuý.

Lãnh đạo Công an tỉnh và lãnh đạo Tỉnh đoàn tặng quà cho các học viên tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh

Mặt khác, công tác quản lý người nghiện ma tuý được các cấp, ngành và lực lượng chức năng chú trọng. Hiện toàn tỉnh có trên 3.000 người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý, trong đó: ngoài cộng đồng là hơn 2.300 người; 430 người trong cơ sở cai nghiện; 342 người trong Trại Tạm giam Công an tỉnh, nhà tạm giữ công an các huyện, thành phố.

Những giải pháp trên đã góp phần kiểm soát, kiềm chế để tệ nạn ma tuý không lan rộng, đặc biệt là giữ vững hoặc tăng số xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma tuý; tạo môi trường lành mạnh, an toàn phục vụ phát triển kinh tế – xã hội tại địa phương.

Đồng chí Phó trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý Công an tỉnh cho biết thêm: Thời gian tới, đơn vị sẽ lựa chọn đối tượng, địa bàn nguy cơ, phức tạp để tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma tuý cho Nhân dân; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống ma tuý hiệu quả. Đồng thời, phối hợp lồng ghép các chương trình phát triển kinh tế – xã hội với công tác phòng, chống ma túy để Nhân dân ổn định cuộc sống, tránh xa tệ nạn xã hội.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/592482-cong-an-tinh-chu-trong-xay-dung-xa-phuong-thi-tran-lanh-manh-khong-te-nan-ma-tuy.html

  • Từ khóa