Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 338 đồng hành cùng người dân biên giới

Thứ 5, 29.06.2023 | 14:32:01
1,073 lượt xem

Những năm qua, Đoàn Kinh tế – Quốc phòng 338, Quân khu 1 (gọi tắt là Đoàn 338) đã có nhiều chủ trương, biện pháp thực hiện công tác dân vận giúp người dân phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần xây dựng khu vực biên giới ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng – an ninh trong tình hình mới.

Tân Minh là xã vùng cao, biên giới của huyện Tràng Định, điều kiện sinh sống của người dân nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn; hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều vẫn ở mức cao. Với mong muốn giúp đỡ các hộ dân nơi đây có thêm điều kiện phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, tháng 4/2023, Đoàn 338 đã tổ chức hỗ trợ con giống cho 36 hộ nghèo và cận nghèo của xã. Trong đó, 16 hộ được hỗ trợ lợn giống (mỗi hộ được hỗ trợ 5 con), 20 hộ được hỗ trợ dê giống (mỗi hộ được hỗ trợ 5 con). Chị Trần Thị Nhâm, thôn 4, xã Tân Minh cho biết: Gia đình tôi cũng như nhiều hộ nghèo khác rất vui mừng, phấn khởi khi được Đoàn 338 hỗ trợ con giống. Riêng gia đình tôi đã được Đoàn 338 hỗ trợ 5 con dê giống, đây sẽ là cơ hội để gia đình có điều kiện phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Cán bộ Đoàn 338 bàn giao con dê giống hỗ trợ cho người dân xã Tân Minh, huyện Tràng Định

Không chỉ riêng đối với xã Tân Minh, từ năm 2022 đến nay, thông qua triển khai thực hiện các dự án, Đoàn 338 đã tổ chức hỗ trợ tổng số 280 con bò giống; 700 con dê giống; 900 con lợn giống cho 460 hộ có hoàn cảnh khó khăn ở các xã biên giới của tỉnh với tổng trị giá trên 10 tỷ đồng. Việc hỗ trợ con giống giúp các hộ dân có điều kiện phát triển chăn nuôi, từ đó tăng thêm thu nhập, góp phần giảm nghèo, ổn định cuộc sống.

Cùng với việc trao con giống, đơn vị còn phân công cán bộ, nhân viên chuyên môn phối hợp với chính quyền các xã tiến hành kiểm tra công tác đảm bảo chuồng trại chăn nuôi; kiểm tra, hướng dẫn các hộ dân quy trình kỹ thuật nuôi, chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo con giống tăng trưởng và phát triển tốt.

Anh Mã Văn Được, thôn Còn Phiêng, xã Bính Xá, huyện Đình Lập cho biết: Năm 2022, gia đình tôi  được Đoàn 338 hỗ trợ 2 con bò giống. Qua thời gian chăm sóc và sự hướng dẫn chăn nuôi của cán bộ Đoàn 338, bò phát triển tốt, hứa hẹn sau này sẽ cho gia đình có thêm thu nhập từ chăn nuôi bò, gia đình rất cảm ơn Đoàn 338.

Đoàn 338 có nhiệm vụ tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp khảo sát, hỗ trợ người dân trên địa bàn 20 xã biên giới thuộc 5 huyện biên giới của tỉnh Lạng Sơn gồm: Tràng Định, Văn Lãng, Đình Lập, Lộc Bình và Cao Lộc phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng. Đại tá Hoàng Trung Kiên, Đoàn trưởng Đoàn 338, Quân khu 1, Bộ quốc phòng cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Đoàn 338 đã phát huy vai trò, trách nhiệm, huy động sức mạnh tổng hợp của tập thể trong việc truyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân và trực tiếp tham gia giúp đỡ bà con các xã biên giới bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Qua tiến hành khảo sát cho thấy một số hộ ở các xã biên giới còn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, Đoàn đã đầu tư các dự án phát triển kinh tế bằng việc hỗ trợ con giống để bà con có điều kiện chăn nuôi, tăng thêm thu nhập, từng bước giảm nghèo. Năm 2022, Đoàn 338 đã thực hiện dự án phát triển kinh tế – xã hội vùng đồng bào dân tộc thiếu số miền núi trên địa bàn 8 xã thuộc 2 huyện: Cao Lộc và Đình Lập. Năm 2023, Đoàn 338 tiếp tục triển khai mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất, thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình Khu kinh tế – quốc phòng Mẫu Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Quân khu 1 (giai đoạn 2) trên địa bàn 12 xã thuộc 3 huyện: Tràng Định, Văn Lãng và Lộc Bình.

Thời gian tới, Đoàn 338 sẽ tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã biên giới tổ chức khảo sát, nắm chắc số hộ có hoàn cảnh khó khăn, từ đó có những chính sách hỗ trợ người dân phù hợp. Qua đó, tiếp thêm nghị lực, niềm tin cho bà con vươn lên phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biên cương của Tổ quốc.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/593043-doan-kinh-te-quoc-phong-338-dong-hanh-cung-nguoi-dan-bien-gioi.html

  • Từ khóa