Xây dựng kế hoạch giải ngân theo quý đối với từng dự án để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Thứ 6, 12.04.2024 | 14:27:54
692 lượt xem

Ngày 12/4, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp đánh giá tình hình giải ngân vốn đầu tư công quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư các công trình, dự án.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại cuộc họp 

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn đầu tư công tỉnh Lạng Sơn được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1603/QĐ-TTg ngày 11/12/2023 của tỉnh Lạng Sơn năm 2024 là 3.449 tỷ đồng. Trong quý I/2024, UBND tỉnh đã giao chi tiết 3.433 tỷ đồng, tương đương 99,5%; còn 9 chương trình dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia chưa phân bổ.

Về kết quả giải ngân, từ đầu năm 2024 đến hết ngày 10/4, các chủ đầu tư đã giải ngân được 465,5 tỷ đồng, đạt 13,5% kế hoạch, thấp hơn bình quân chung cả nước (bình quân cả nước đạt 13,68%).

Đối với khối chủ đầu tư cấp tỉnh, có 14 đơn vị được giao chủ đầu tư với tổng kế hoạch vốn giao 1.901 tỷ đồng, tính đến hết ngày 10/4/2024, các chủ đầu tư giải ngân được 127,2 tỷ đồng, đạt 6,7%. Trong đó có 10 chủ đầu tư giải ngân đạt dưới mức bình quân chung của tỉnh.

Các chủ đầu tư khối huyện, thành phố được giao 1.739 tỷ đồng, đến hết ngày 10/4, các huyện, thành phố đã giải ngân được 310 tỷ đồng, tương đương 17,8% kế hoạch. Trong đó có 2 huyện là Văn Lãng, Đình Lập giải ngân đạt trên 30% kế hoạch vốn.

Đại diện chủ đầu tư phát biểu tại cuộc họp

Thảo luận tại cuộc họp, đại diện các chủ đầu tư đã báo cáo làm rõ hơn nguyên nhân, các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả giải ngân trong quý I/2024 như: còn nhiều dự án vướng giải phóng mặt bằng, công tác kiểm tra, đôn đốc các đơn vị xây lắp sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của một số chủ đầu tư chưa quyết liệt; chậm hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án khởi công mới…

Về nhiệm vụ trong quý II/2024, các chủ đầu tư cam kết thúc đẩy tiến độ xây lắp các công trình để cải thiện giải ngân vốn đầu tư. Trong đó, các chủ đầu tư sẽ xây dựng kế hoạch giải ngân theo quý, khẩn trương hoàn thiện công tác chuẩn bị đầu tư các dự án khởi công mới. Cùng đó, các chủ đầu tư cũng đề nghị Sở Xây dựng sớm công bố điều chỉnh đơn giá nhân công để chủ đầu tư áp giá nhân công vào dự toán đối với các dự án khởi công mới; UBND các huyện đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn vốn giải ngân các dự án.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của các chủ đầu tư, các sở, ngành trong triển khai dự án, việc phân bổ chi tiết các nguồn vốn đạt rất cao so với năm trước, các dự án trọng điểm được khẩn trương hoàn thiện hồ sơ pháp lý để chuẩn bị khởi công trong tháng 4/2024. Tuy nhiên, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong quý I/2024 vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, trong đó các dự án chuyển tiếp tiến độ xây lắp còn chậm ảnh hưởng đến khối lượng giải ngân chung của tỉnh.

Về nhiệm vụ trong quý II/2024, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư tiếp tục rà soát tình hình thực hiện các dự án, xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết theo quý đối với từng dự án để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong những quý tiếp theo; phấn đấu đến hết quý II/2024, toàn tỉnh giải ngân đạt trên 30% kế hoạch vốn được giao. Đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, đồng chí yêu cầu UBND các huyện Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn khẩn trương kiểm đếm giải phóng mặt bằng trong quý II/2024, phấn đấu giải ngân khoảng 230 tỷ đồng kinh phí chi trả bồi thường hỗ trợ tái định cư dự án.

Đối với các sở, ngành, đồng chí yêu cầu Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đối với các khu đất công để tạo nguồn bố trí cho các dự án. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các huyện khẩn trương thực hiện thủ tục giao đất cho các nhà đầu tư dự án khu đô thị để tính tiền sử dụng đất.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xay-dung-ke-hoach-giai-ngan-theo-quy-doi-voi-tung-du-an-de-thuc-day-giai-ngan-von-dau-tu-cong-5005373.html

  • Từ khóa