Bán chạy tại Việt Nam, Hyundai Creta được chấm điểm an toàn mấy sao?

Thứ 5, 15.12.2022 | 08:43:42
909 lượt xem

Không chỉ là chiếc crossover "làm mưa làm gió" về doanh số, Hyundai Creta còn sở hữu độ an toàn cao, được chứng minh qua những bài kiểm tra của ASEAN NCAP.

Chương trình Đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) đã công bố kết quả thử nghiệm độ an toàn của chiếc Hyundai Creta 2023 - mẫu SUV hạng B được ra mắt lần đầu tại khu vực Đông Nam Á vào cuối năm 2021.

Được biết, đây là lần đầu tiên ASEAN NCAP kiểm tra độ an toàn của một chiếc SUV đến từ Hyundai, trong khi 6 cái tên còn lại của thương hiệu Hàn Quốc đều là những chiếc sedan, hatchback và MPV.

Bán chạy tại Việt Nam, Hyundai Creta được chấm điểm an toàn mấy sao? - 1

Creta là chiếc SUV đầu tiên của Hyundai được đánh giá bởi ASEAN NCAP (Ảnh: TC Motor).

Chiếc xe được mang đi thử nghiệm là phiên bản Active dành cho thị trường Indonesia, với các trang bị an toàn cơ bản: 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), cân bằng điện tử (ESC), nhắc nhở thắt dây an toàn, bộ căng đai khẩn cấp dành cho hàng ghế trước và các móc cố định ghế trẻ em ISOFIX ở hàng ghế thứ 2. Danh sách trang bị trên tương đồng với Creta bản Tiêu chuẩn tại Việt Nam.

Bán chạy tại Việt Nam, Hyundai Creta được chấm điểm an toàn mấy sao? - 2

Chiếc xe được thử nghiệm thuộc cấu hình tiêu chuẩn chỉ có 2 túi khí (Ảnh: ASEAN NCAP).

Trong khi đó, trên các bản cao cấp hơn của Creta 2023 sẽ được trang bị 6 túi khí và hệ thống hỗ trợ người lái (ADAS) như: phanh khẩn cấp tự động (AEB), cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo điểm mù hay đèn pha tự động chuyển chế độ pha/cos.

Trải qua 4 hạng mục kiểm tra của ASEAN NCAP, Hyundai Creta thu về tổng cộng 75,78 điểm trên 100 điểm, đủ để mẫu xe này giành được kết quả 5 sao - mức cao nhất theo thang đánh giá của tổ chức. Chứng nhận an toàn này được áp dụng cho tất cả các xe Creta đang bán tại Indonesia, Việt Nam, Brunei, Malaysia, Philippines và Thái Lan.

Bán chạy tại Việt Nam, Hyundai Creta được chấm điểm an toàn mấy sao? - 3

Creta nhận được kết quả 5 sao (Ảnh: ASEAN NCAP).

Cụ thể, đối với khả năng bảo vệ người trưởng thành, Hyundai Creta nhận về điểm số 34,72/40 điểm, tương ứng với 87% tổng điểm của hạng mục.

Qua dữ liệu của ASEAN NCAP, khung gầm và thân vỏ trên Creta được đánh giá là chắc chắn và ổn định, đồng thời các bộ phận cơ thể trọng yếu của cả người lái và hành khách khi xe va chạm trực diện ở vận tốc 64 km/h đều được giữ an toàn ở mức tốt. Riêng cẳng chân và bàn chân của người lái được bảo vệ ở mức khá.

Tuy nhiên, sự thiếu vắng của hệ thống túi khí bên hông khiến phần ngực của tài xế trên Hyundai Creta có rủi ro cao gặp chấn thương khi xảy ra va chạm bên hông ở vận tốc 50 km/h. Kết quả là khả năng bảo vệ bộ phận cơ thể này chỉ được đánh giá là trung bình.

Bán chạy tại Việt Nam, Hyundai Creta được chấm điểm an toàn mấy sao? - 4

Phần ngực của người lái có nguy cơ cao bị chấn thương (Ảnh: ASEAN NCAP).

Ở hạng mục bảo vệ trẻ em, mẫu xe Hàn Quốc này giành được 78% (15,56/20 điểm). Với hai hình nộm đại diện cho trẻ 18 tháng tuổi và 3 tuổi ngồi trên ghế trẻ em quay mặt về phía sau, chiếc B-SUV thể hiện tốt trong cả trường hợp va chạm phía trước (13,50/16 điểm) lẫn bên hông (8/8 điểm).

Hệ thống cố định ghế trẻ em cũng được nhận xét là hiệu quả và dễ sử dụng, đạt 10.80/12 điểm.

Bán chạy tại Việt Nam, Hyundai Creta được chấm điểm an toàn mấy sao? - 5

Trẻ nhỏ được đảm bảo an toàn ở mức tốt khi xảy ra va chạm trên Creta (Ảnh: ASEAN NCAP).

Cuối cùng, ASEAN NCAP chấm 70% (14,08/20 điểm) cho các hệ thống hỗ trợ an toàn, và 57% (11,42/20 điểm) đối với khả năng bảo vệ người đi xe máy/người đi bộ.

Tổ chức này hoan nghênh việc Hyundai trang bị hệ thống cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCCA) cho mẫu xe phổ thông này, song độ hiệu quả của hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) và cảnh báo điểm mù chỉ thuộc mức trung bình.

Bán chạy tại Việt Nam, Hyundai Creta được chấm điểm an toàn mấy sao? - 6

Phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo điểm mù của Creta hoạt động không quá xuất sắc (Ảnh: ASEAN NCAP).Bán chạy tại Việt Nam, Hyundai Creta được chấm điểm an toàn mấy sao? - 7

Hyundai Creta hiện có doanh số hằng tháng trên dưới mức 1.000 xe tại Việt Nam (Ảnh: TC Motor).

Tại Việt Nam, Creta được phân phối với 3 phiên bản, giá từ 640-745 triệu đồng. Hai phiên bản đắt tiền nhất được trang bị 6 túi khí, riêng bản 1.5 Cao Cấp có thêm gói Hyundai SmartSense với các tính năng như: hỗ trợ phòng tránh va chạm phía trước, hỗ trợ duy trì làn đường, hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi xe, cảnh báo điểm mù

Creta góp mặt trong nhóm 3 mẫu crossover hạng B bán chạy nhất năm 2022, đồng thời thường xuyên xuất hiện trong danh sách 10 xe bán chạy các tháng. Trong tháng 11, Hyundai Creta đạt doanh số 1.237 xe - đứng thứ 7 trong danh sách, qua đó đưa tổng số xe bán ra từ tháng 3 năm nay cán mốc 10.000 xe.

Trong phân khúc, Hyundai Creta cạnh tranh với các đối thủ như Toyota Corolla Cross, Honda HR-V, MG ZS hay "đồng hương" Kia Seltos.


Gia An/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/ban-chay-tai-viet-nam-hyundai-creta-duoc-cham-diem-an-toan-may-sao-20221214094317307.htm

  • Từ khóa