Toyota phân phối trở lại bản số sàn của Avanza Premio tại Việt Nam

Thứ 7, 27.01.2024 | 11:20:09
522 lượt xem

Sau khi mẫu xe Avanza Premio MT được xác nhận đạt tiêu chuẩn an toàn và bảo vệ môi trường bởi cơ quan độc lập, Toyota Việt Nam đã nối lại việc giao sản phẩm tới đại lý.

Việc nối lại giao xe Avanza Premio MT tại Việt Nam của Toyota đã được thông qua bởi Tập đoàn Toyota Nhật Bản cũng như các cơ quan quản lý tại nước ta.

Hơn 1 tháng trước, Toyota Việt Nam chủ động tạm ngừng giao xe Avanza Premio MT tới đại lý sau khi công ty mẹ tổ chức họp báo để thông báo về những bất thường trong thủ tục chứng nhận xe của công ty. Tại thời điểm đó, thông báo nêu rằng Việt Nam có 1 mẫu xe bị ảnh hưởng là Avanza Premio phiên bản số sàn.

Toyota phân phối trở lại bản số sàn của Avanza Premio tại Việt Nam - 1

Avanza MT được giao trở lại sau hơn 1 tháng "đóng băng" do những bê bối liên quan đến Daihatsu (Ảnh: CT).

Kết quả điều tra của một đơn vị độc lập bên thứ 3 và Toyota toàn cầu cho thấy có 1 sửa đổi không phù hợp trên mẫu xe Avanza Premio MT trong quá trình thử nghiệm khí thải và tiêu thụ nhiên liệu tại nước ngoài. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại thì kết quả cho thấy sửa đổi này không ảnh hưởng đến an toàn và chất lượng của xe.

Toyota Việt Nam cũng cho rằng mẫu xe Avanza Premio MT tại nước ta tuân thủ các quy định khi thử nghiệm và được chứng nhận đạt tiêu chuẩn theo quy chuẩn Việt Nam. Trước đó, Indonesia và Malaysia nối lại các hoạt động sản xuất, giao hàng đối với các mẫu xe có liên quan sau khi xác định chúng vẫn đáp ứng các yêu cầu về an toàn kỹ thuật.

Cùng với Veloz Cross, mẫu xe 7 chỗ Avanza được Toyota giới thiệu tại Việt Nam từ tháng 3/2022 để gia tăng khả năng cạnh tranh trong phân khúc MPV cỡ nhỏ. Xe được phân phối với phiên bản số sàn giá 558 triệu đồng và bản số tự động giá 598 triệu đồng. Avanza Premio đạt doanh số 3.783 xe trong năm 2023, trong khi Veloz bán được 9.318 xe.

Bê bối Daihatsu ảnh hưởng ra sao?

Cuối tháng 12/2023, một ủy ban độc lập đã tiến hành điều tra thương hiệu Daihatsu (thuộc tập đoàn Toyota) sau khi phát hiện có những bất thường trong việc kiểm tra an toàn và kiểm nghiệm xe. Daihatsu là thương hiệu xe cỡ nhỏ thuộc tập đoàn Toyota, nổi tiếng với các mẫu xe "tí hon" (kei car) rất được ưa chuộng tại Nhật.

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản cho biết các bài kiểm tra va chạm bên hông của hai mẫu xe trên có thể không đúng quy định, dù vẫn có xác nhận rằng túi khí đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cho người ngồi trong xe. Hành vi gian lận còn bao gồm các báo cáo sai lệch về các bài kiểm tra tựa đầu và tốc độ thử nghiệm của một số mẫu xe.

Daihatsu đã sản xuất 1,1 triệu xe trong 10 tháng đầu năm nay, với gần 40% số đó là tại các nhà máy ở nước ngoài, theo dữ liệu của Toyota. Hãng đã bán ra khoảng 660.000 xe trên toàn thế giới trong 10 tháng đầu năm, chiếm 7% doanh số của Toyota.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/toyota-phan-phoi-tro-lai-ban-so-san-cua-avanza-premio-tai-viet-nam-20240126162441299.htm

  • Từ khóa