Lãnh đạo Toyota tin rằng xe điện chỉ có thể chiếm 30% thị trường ô tô

Thứ 7, 27.01.2024 | 14:13:02
450 lượt xem

Nếu đúng là xe điện sẽ chỉ chiếm 30% thị trường ô tô trong tương lai thì phần còn lại là công nghệ gì?

Toyota gần đây phải đối mặt với sự chỉ trích khá lớn từ các nhà hoạt động môi trường và các nhà đầu tư do chậm làm xe điện. Lý do cho sự trì hoãn này có thể được giải thích bằng những bình luận gần đây của chủ tịch Akio Toyoda, cho rằng xe thuần điện sẽ chỉ chiếm 30% doanh số ô tô toàn cầu.

Lãnh đạo Toyota tin rằng xe điện chỉ có thể chiếm 30% thị trường ô tô - 1

Chủ tịch Akio Toyoda của Toyota cho rằng xe điện sẽ chỉ chiếm 30% trong ngành công nghiệp ô tô, phần còn lại là xe hybrid và công nghệ hydro (Ảnh minh họa: Reuters).

Ông Toyoda đã chia sẻ như vậy tại một sự kiện kinh doanh gần đây. Ông bày tỏ niềm tin rằng cho dù xe thuần điện có tiến bộ đến đâu thì xe hybrid, xe sử dụng pin nhiên liệu và xe động cơ đốt trong dùng hydro vẫn sẽ chiếm 70% thị trường ô tô.

"Đó là lý do tại sao Tập đoàn ô tô Toyota có đầy đủ chủng loại sản phẩm", ông Toyoda cho biết. Công nghệ động cơ là thứ mà khách hàng và thị trường sẽ quyết định, không phải các quy định hay quyền lực chính trị, theo ông Toyoda.

Ông lập luận rằng khoảng một tỷ người trên thế giới khó tiếp cận nguồn điện, dù ước tính từ cơ quan năng lượng quốc tế là gần 775 triệu người. Ông khẳng định rằng nếu chỉ có duy nhất xe thuần điện thì sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu đi lại của tất cả mọi người.

Theo ông Toyoda, nhiệm vụ của Toyota là cắt giảm lượng khí thải CO2, chứ không nhất thiết phải chuyển đổi sang xe điện hoặc xe sử dụng pin nhiên liệu.

Ông cũng khẳng định rằng không ai, chủ yếu là giới truyền thông, có thể lý giải tại sao công nghệ xe điện lại là giải pháp được coi là con đường tốt nhất cho tương lai, nhưng điều đó không hoàn toàn đúng.

Có bằng chứng cho thấy động cơ đốt trong, dù chạy bằng nhiên liệu hóa thạch hay nhiên liệu tổng hợp, đều có thể gây ô nhiễm hơn xe điện.

Mặc dù việc sản xuất ô tô điện thải ra nhiều CO2 hơn so với sản xuất xe động cơ đốt trong, nếu tính suốt vòng đời sản phẩm, nhưng chúng gây ô nhiễm ít hơn đáng kể so với các phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel.

Trong khi đó, việc sản xuất hydro và các nhiên liệu tổng hợp khác tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Nghiên cứu cho thấy việc ứng dụng rộng rãi chúng trên xe du lịch có thể làm tăng nhu cầu sử dụng điện, đến mức có thể khiến chúng ta lệ thuộc vào than đá và các công nghệ sản xuất điện gây ô nhiễm khác.

Do đó, nhiều người cho rằng nên tiết kiệm nhiên liệu này cho những ngành không dễ điện khí hóa, như vận tải hàng hóa đường dài và hàng không.

Ông Toyoda từ lâu đã phản đối chính sách chuyển hẳn sang làm xe thuần điện, và Toyota đã sử dụng quyền lực chính trị của mình để chống lại các quy định đi theo hướng này.

Mặc dù Toyota vẫn tiếp tục phát triển các công nghệ động cơ thay thế, kể từ khi ông Toyoda rời vị trí Giám đốc điều hành, nhưng công ty đã ngày càng tập trung vào việc sản xuất xe điện, và giám đốc điều hành mới của công ty nói rằng việc đẩy nhanh sự phát triển xe điện đang là ưu tiên hàng đầu.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/lanh-dao-toyota-tin-rang-xe-dien-chi-co-the-chiem-30-thi-truong-o-to-20240126231633230.htm

  • Từ khóa