Lái xe đường sương mù: Làm gì để cải thiện tầm nhìn, tránh va chạm?

Thứ 7, 03.02.2024 | 08:35:40
320 lượt xem

Mùa đông ở miền Bắc nước ta, không chỉ trên vùng núi cao mà ngay ở đồng bằng cũng thường có hiện tượng mây mù, nhất là ở những nơi chất lượng không khí thấp, khiến việc lái xe tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Lái xe trong điều kiện thời tiết sương mù cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao như khi mưa to hoặc lái xe vào buổi đêm, do tầm quan sát bị hạn chế. Vậy cần lưu ý những gì để khắc phục?

Sử dụng đèn chiếu gần

Nhiều người cho rằng khi lái xe trong điều kiện trời nhiều sương, cần bật đèn pha (chiếu xa) để tăng khả năng quan sát. Tuy nhiên, đây là quan niệm sai lầm.

Hơi nước sẽ phản xạ ánh sáng nên nếu dùng đèn có cường độ ánh sáng mạnh, màn sương mù phía trước xe sẽ tạo thành một dạng tường ánh sáng, cản trở tầm nhìn của người lái.

Do đó, chỉ nên sử dụng đèn cos (chiếu gần) hoặc đèn sương mù (nếu có). Trong trường hợp sương mù dày đặc, nên bật đèn khẩn cấp (hazard) để cảnh báo cho các phương tiện phía sau.

Lái xe đường sương mù: Làm gì để cải thiện tầm nhìn, tránh va chạm? - 1

Sương mù sẽ tạo một quầng sáng phía trước ô tô, khiến tài xế khó quan sát (Ảnh minh họa: Thành Đông).

Ngoài ra, nếu có thể, hãy dán một lớp bóng kính màu vàng lên đèn chiếu sáng, để tài xế các xe đối diện có thể nhìn thấy xe bạn rõ hơn, giảm nguy cơ va chạm.

Điều chỉnh nhiệt độ trong xe hợp lý

Nếu trời lạnh kèm sương mù dày, thì bạn không nên bật điều hòa trong xe quá ấm, mà chỉ để ở mức vừa phải, đảm bảo không bị lạnh. Nguyên nhân là khi có sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa bên trong và bên ngoài xe, kính lái dễ bị hấp hơi, gây ảnh hưởng tới tầm quan sát.

Lái xe đường sương mù: Làm gì để cải thiện tầm nhìn, tránh va chạm? - 2

Kính lái bị đọng nước, gây mờ, giảm tầm quan sát của tài xế là vấn đề cần được lưu tâm xử lý (Ảnh minh họa: ST).

Ngoài việc chú ý không để nhiệt độ bên trong xe quá cao, hãy bật điều hòa với chế độ lấy gió ngoài, và đừng quên chế độ sấy kính (nếu có). Nếu xe bạn không có chức năng này thì có thể hạ cửa kính xuống 10-15cm để gió từ bên ngoài vào thổi vào, cân bằng nhiệt độ bên trong xe.

Bám vạch kẻ đường, giữ khoảng cách an toàn

Khi tầm quan sát bị hạn chế, vạch kẻ đường sẽ giúp tài xế căn chỉnh xe, không lần làn, tạo nên tình huống đấu đầu xe ở làn đối diện, đặc biệt là khi đi trên đường đèo quanh co.

Lái xe đường sương mù: Làm gì để cải thiện tầm nhìn, tránh va chạm? - 3

Vạch kẻ đường sẽ giúp người lái dễ dàng phán đoán các góc cua hay đoạn rẽ (Ảnh minh họa: iStock).

Trong khi đó, việc giữ khoảng cách an toàn sẽ giúp bạn có đủ thời gian để xử lý các tình huống giao thông, tránh được việc phanh gấp, dễ dẫn tới tai nạn liên hoàn.

Nếu không may xảy ra sự cố hoặc đơn giản là có nhu cầu dừng xe để giải quyết việc cá nhân, hãy cố gắng đưa xe vào sát lề nếu ở trong đô thị, và làn dừng khẩn cấp nếu đang ở trên đường cao tốc. Khi dừng xe, cần nhớ bật đèn khẩn cấp.

Hạn chế vượt xe khác và chuyển hướng đột ngột

Lý do chính là trời sương mù khiến tầm quan sát của tài xế bị hạn chế, đường trơn trượt, nên việc vượt xe khác, đặc biệt là ở khúc cua, rất dễ dẫn tới tai nạn. Trong khi đó, việc chuyển hướng đột ngột khiến các tài xế khác có thể xử lý không kịp.

Chúc các bạn lái xe an toàn!


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/lai-xe-duong-suong-mu-lam-gi-de-cai-thien-tam-nhin-tranh-va-cham-20240202110136147.htm

  • Từ khóa