“Cô gái vàng” của cờ tướng Việt Nam

Thứ 2, 30.01.2023 | 14:10:43
770 lượt xem

Mới 14 tuổi nhưng kỳ thủ cờ tướng Đinh Trần Thanh Lam đã có bộ sưu tập thành tích ấn tượng khi giành huy chương vàng môn cờ tướng ở các lứa tuổi trẻ từ cấp thành phố, quốc gia cho đến châu Á và thế giới.

Điềm tĩnh, bản lĩnh và đôi mắt đầy tự tin là những điều chúng tôi cảm nhận được ở Thanh Lam khi gặp kỳ thủ trẻ này vừa trở về từ Giải vô địch cờ tướng thế giới lần thứ 17 tổ chức tại Malaysia. Tại giải đấu, Thanh Lam xuất sắc đoạt Huy chương Vàng nội dung U16 cờ tiêu chuẩn nữ. Thanh Lam chia sẻ: “Em thật sự rất vui khi lần thứ hai chinh phục được tấm huy chương vàng ở đấu trường thế giới. Trước đó, tại Giải vô địch cờ tướng thế giới tổ chức ở Canada, em đã giành được tấm Huy chương Vàng nội dung U12 cờ tiêu chuẩn nữ khi mới 11 tuổi. Đây là động lực to lớn để em nỗ lực luyện tập nhiều hơn nữa, góp sức cho thể thao nước nhà ở bộ môn cờ”.

“Cô gái vàng” của cờ tướng Việt Nam
      Kỳ thủ trẻ Đinh Trần Thanh Lam. 

Gọi Thanh Lam là “cô gái vàng” cũng không quá lời, bởi với tuổi đời còn nhỏ nhưng có bề dày thành tích đáng nể, thật khó tìm được nhân tố tương tự Thanh Lam. Ngoài hai tấm huy chương vàng danh giá đẳng cấp thế giới, Thanh Lam còn sở hữu nhiều huy chương vàng bộ môn cờ tướng ở các giải trẻ châu Á, toàn quốc và các giải phong trào khác... Trong đó, nổi bật là năm 2018, ngay lần đầu tham dự Giải vô địch cờ tướng trẻ châu Á mở rộng, Thanh Lam đã lập “hat-trick” 3 Huy chương Vàng nội dung cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh và cờ chớp lứa tuổi U10 nữ. Liên tục 6 năm liền, Thanh Lam đều giành huy chương vàng tại các giải vô địch cờ tướng trẻ toàn quốc.

Niềm đam mê cờ tướng của Thanh Lam bắt nguồn từ rất sớm bởi được truyền lửa từ người bố là huấn luyện viên cờ tướng Đinh Trí Diễm Lộc. Từ nhỏ, Thanh Lam đã theo bố đến các lớp dạy năng khiếu cờ tướng hay đi tham quan các giải đấu cờ. Thanh Lam đã liên tiếp chinh phục thành công mọi giải đấu từ trong nước đến quốc tế, vươn lên trở thành một vận động viên trẻ chủ lực của đội tuyển cờ TP Hồ Chí Minh. Thanh Lam tâm sự: “Khi học lớp 1, em bắt đầu tham gia thi đấu các giải phong trào ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương. Qua từng giải đấu, nhất là thi đấu quốc tế, em học được rất nhiều điều bổ ích từ đối thủ để trưởng thành hơn về bản lĩnh, chuyên môn".

Các huấn luyện viên, kỳ thủ cùng đội tuyển với Thanh Lam đều dành cho cô bé sự tôn trọng và tình cảm quý mến. Thanh Lam có thái độ nghiêm túc trong luyện tập, cầu thị và khát khao chinh phục những ván cờ, nước cờ khó. Ông Đinh Trí Diễm Lộc cho hay: “Tôi định hướng cho Thanh Lam trưởng thành chuyên môn từng bước, không quá gượng ép để cháu có điểm rơi phong độ và độ chín về chuyên môn tốt cho từng giải đấu”.

Kỳ thủ Thanh Lam hiện là học sinh lớp 9/4, Trường THCS Hậu Giang (quận 6, TP Hồ Chí Minh). Thanh Lam có bề dày thành tích học tập tiêu biểu với 8 năm liền là học sinh giỏi. Mong muốn của Thanh Lam là ngày càng có nhiều người trẻ tham gia bộ môn cờ tướng, cùng đóng góp cho thể thao nước nhà. Hiện nay, kỳ thủ nhỏ tuổi này đang hăng say tập luyện, chuẩn bị cho chặng đường chinh phục các giải đấu cờ tướng trong nước và quốc tế năm 2023. 


HỒNG GIANG

https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/co-gai-vang-cua-co-tuong-viet-nam-717584

  • Từ khóa