V-League nổi sóng chuyện trọng tài: Sai từ thượng tầng

Thứ 2, 10.04.2023 | 08:29:37
869 lượt xem

V-League lăn bóng trở lại trong sự hào hứng của các đội bóng và người hâm mộ. Tuy nhiên, sự kỳ vọng về một giải đấu hấp dẫn đã không đến bởi hàng loạt những sự cố liên quan tới công tác trọng tài.

Ở những phút bù giờ cuối cùng trong trận Nam Định gặp Khánh Hòa, Mai Xuân Quyết (Nam Định) có pha va chạm 50-50 với thủ thành Võ Ngọc Cường (Khánh Hòa).

Ngay lập tức trọng tài Trương Hồng Vũ định rút ra một thẻ đỏ trực tiếp với thủ môn đội khách, nhưng sau đó bất ngờ thay đổi quyết định khi nhận được sự góp ý của trợ lý.

V-League nổi sóng chuyện trọng tài: Sai từ thượng tầng - 1

Trọng tài Trương Hồng Vũ bất ngờ hủy thẻ đỏ ở trận Nam Định - Khánh Hòa (Ảnh: H.H).

Chưa nói tới hành động đổi từ thẻ đỏ sang thể vàng cho thấy năng lực chuyên môn và bản lĩnh kém của trọng tài, nhưng đây là một tình huống ông Trương Hồng Vũ đưa ra quyết định sai lầm làm ảnh hưởng tới kết quả trận đấu.

Một tình huống được chiếu đi chiếu lại trên truyền hình, và đa phần đều có chung nhận định thủ thành đội khách không phạm lỗi.

Thực tế, chính giới trọng tài Việt Nam cũng đưa ra những phân tích khẳng định việc Khánh Hòa bị thổi phạt oan 11m là. Cựu Phó Ban trọng tài VFF Đoàn Phú Tấn nhấn mạnh rằng thủ môn không hề có động tác phạm lỗi, thậm chí còn thu người lại.

Ở tình huống này, bóng ở trên không, hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của thủ môn, trong khi cầu thủ Nam Định có tình huống cao chân rất nguy hiểm, có thể gây ra chấn thương nặng với đối phương.

Nhưng rồi Ban trọng tài đưa ra kết luận: "Trọng tài Trương Hồng Vũ đúng luật". Dĩ nhiên Ban trọng tài có những lý lẽ riêng của mình, nhưng đều không thuyết phục. HLV Võ Đình Tân của Khánh Hòa bức xúc cho rằng Ban trọng tài nên xem lại quân của mình và chính mình, và bóng đá cần phải có sự công bằng thay vì thiên vị lộ liễu.

Sự cố trọng tài ở trận Nam Định - Khánh Hòa ở vòng 5 Night Wolf V-League 2023 vẫn còn nóng thì lại xảy ra sai sót của trọng tài trên sân Thống Nhất, trong trận TPHCM tiếp CLB Hà Nội.

Ở tình huống Lucas Vinicius ghi bàn mở tỷ số nhưng rơi vào thế việt vị rất rõ ràng. Trọng tài chính có thể không có góc quan sát thuận lợi, nhưng điều đáng nói, trợ lý trọng tài Nguyễn Lâm Minh Đăng cũng không phất cờ dù cầu thủ Hà Nội việt vị quá rõ.

Sau trận đấu, HLV Vũ Tiến Thành nói rằng cứ khi nào CLB TPHCM đá với CLB Hà Nội là lại thua vì trọng tài. Tất nhiên đây là một phát biểu mang tính chủ quan, nhưng thực tế đã xảy ra ở một vài trận đấu trong quá khứ.

V-League nổi sóng chuyện trọng tài: Sai từ thượng tầng - 2

Cầu thủ TPHCM phản ứng trọng tài ở trận thua CLB Hà Nội (Ảnh: Hải Long).

Sai sót của trọng tài là khó tránh khỏi, và bản thân các "vị vua áo đen" sẽ bị kỷ luật nếu không hoàn thành nhiệm vụ.

Nhưng khi trọng tài sai sót nghiêm trọng và có tính lặp lại, Ban trọng tài VFF vẫn bênh quân của mình thì đây là điều khó chấp nhận, có thể gây nguy hại tới giải đấu, tới hình ảnh bóng đá Việt Nam.

Ít ai biết, người đứng đầu Ban trọng tài, ông Đặng Thanh Hạ, đang công tác ở nước ngoài chứ không ở Việt Nam để nắm rõ tình hình. Liệu những báo cáo của cấp dưới cho ông Hạ có chính xác và khách quan, thực sự là một dấu hỏi.

Riêng  trường hợp của trọng tài Trương Hồng Vũ từng mắc sai sót lớn bị cấm điều hành hết mùa giải 2019. Sau đó trọng tài này cũng không xuất hiện ở năm 2020, 2021 trước khi trở lại từ mùa giải 2022 tới nay.

Cách xử lý từ cấp cao nhất của giới trọng tài Việt Nam đã như vậy, nên không có gì lạ khi các "vua áo đen" vẫn mắc sai sót như cơm bữa ở V-League.


Kim Anh

https://dantri.com.vn/the-thao/v-league-noi-song-chuyen-trong-tai-sai-tu-thuong-tang-20230409192659390.htm

  • Từ khóa