Đề xuất thiếu thực tế

Thứ 7, 15.04.2023 | 15:05:15
745 lượt xem

Tiểu ban thư ký Hội đồng thể thao ASEAN vừa đưa đề xuất táo bạo: Các nước Đông Nam Á cùng tham gia vận động đăng cai World Cup 2034; trong trường hợp giành quyền đăng cai, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) nên giải quyết cho Đông Nam Á được 4 suất dự Word Cup 2034.

Đồng đăng cai là xu thế

Tiểu ban thư ký Hội đồng thể thao ASEAN, trong đó Thái Lan có vai trò chính thậm chí còn đề xuất cụ thể hơn, nếu FIFA đồng ý, World Cup 2034 sẽ tổ chức chính ở Thái Lan, Campuchia, Malaysia và một quốc gia nữa; còn Lào, Đông Timor... sẽ đóng vai trò hỗ trợ.

Trong cuộc họp mới nhất của Cục Thể dục thể thao và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), các ý kiến đưa ra đều thống nhất đề xuất trên còn khá mơ hồ, không có tính khả thi vì theo vòng quay của các châu lục tổ chức, năm 2034, World Cup không diễn ra tại châu Á vì Qatar đã tổ chức vào năm 2022 (trước nữa Nhật Bản-Hàn Quốc là đồng chủ nhà World Cup 2002). Tuy nhiên hiện nay, Trung Quốc đang tích cực vận động để được đăng cai World Cup 2034. Liên doanh Australia-New Zealand và các quốc gia ở châu Phi như Ai Cập, Zimbabwe, Nigeria cũng đang vận động hành lang để có thể tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới vào năm 2034.

Trong khi đó, chủ nhà World Cup 2030 sẽ được quyết định trong Đại hội lần thứ 74 của FIFA vào năm 2024. Hiện tại đã xác định được hai nhóm xin đồng đăng cai là Uruguay, Argentina, Paraguay, Chile (Nam Mỹ); Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ukraine và Morocco (châu Âu-châu Phi). Morocco sau khi thất bại ở hai chiến dịch đăng cai World Cup 2022, 2026 thì nay đã quyết định vào hội với Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ukraine để gia tăng khả năng chiến thắng.

       Qatar chi gần 300 tỷ USD để tổ chức World Cup 2022. Ảnh: ANH NGỌC 
       Qatar chi gần 300 tỷ USD để tổ chức World Cup 2022. Ảnh: ANH NGỌC 

Gánh nặng tài chính

Ông Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch VFF cho hay: “Xét từ nhiều góc độ, thời điểm hiện tại và trong những năm tới Việt Nam khó có thể thực hiện mục tiêu đồng đăng cai World Cup, bởi chiếu theo những quy định về thương quyền, năng lực tài chính và nhiều yếu tố khác theo tiêu chuẩn của FIFA khi đăng cai tổ chức sự kiện thể thao mang tầm thế giới thì Việt Nam chưa đáp ứng được. Theo đó, các cấp quản lý cần có sự cân nhắc thật kỹ khi đưa ra quyết định cho việc nên hay không nên tham gia vào đề án đăng cai World Cup 2034 tại Đông Nam Á”. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cùng ngành thể thao sẽ tìm hiểu, tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng tính khả thi của đề án đồng đăng cai World Cup 2034. Việc tham gia xây dựng đề án cần nhận được sự góp ý của các nhà chuyên môn thể thao, nhà quản lý, lãnh đạo Chính phủ. Tuy nhiên, Việt Nam khó có thể đồng đăng cai giải đấu bởi điều kiện tài chính, cơ sở vật chất, chuyên môn đều khó cho phép.

Để đăng cai World Cup 2022, Qatar tập trung nguồn lực hơn 10 năm, chi gần 300 tỷ USD để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, xây mới nhiều sân vộng động. Việc đăng cai World Cup 2022 đã được Chính phủ Qatar lên đề án từ năm 2006, thời điểm quốc gia vùng Vịnh này tổ chức thành công ASIAD lần thứ 15, tại thủ đô Doha. “Mạnh vì gạo, bạo vì tiền”, Qatar chơi lớn vì họ có nguồn dầu khí khổng lồ. Ngược lại, sau khi tổ chức World Cup 2014, nền kinh tế Brazil đã rơi vào khủng hoảng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Brazil năm 2015 là -3,8%. Kết thúc World Cup 2010, chủ nhà Nam Phi chỉ thu về 510 triệu USD từ lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Trước đó, Nam Phi chi tới 4,7 tỷ USD để xây mới một số sân vận động, nâng cấp cơ sở hạ tầng. Đó là chưa kể Nam Phi đầu tư hơn 3 tỷ USD để xây hẳn tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên ở châu Phi dài 80km (nối sân bay quốc tế OR Tambo đến khu thể thao Soccer City) nhằm tạo điểm nhấn cho World Cup 2010.

Khi FIFA công bố kế hoạch tổ chức 80 trận đấu của World Cup 2026, trong đó có 60 trận đấu sẽ diễn ra tại Mỹ thì người hâm mộ Canada và Mexico cũng không lấy gì làm thất vọng, bởi Hoa Kỳ bỏ ra phần lớn kinh phí lo tổ chức. Kể từ vòng tứ kết, tất cả các trận đấu sẽ diễn ra tại Mỹ; trận chung kết diễn ra tại sân Met Life (New York) với sức chứa 85.000 chỗ ngồi. Ba suất cho các nước chủ nhà là quá nhiều so với vòng chung kết 32 đội. Nhưng con số này chấp nhận được vào năm 2026, khi World Cup lần đầu tiên có 48 đội tham dự.

Liên doanh Mỹ, Canada, Mexico đã giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ cạnh tranh là Morocco (134 phiếu so với 65 phiếu). Mỹ từng muốn đăng cai World Cup 2022 nhưng không thành. Để cho chắc ăn, họ đã mời Canada, Mexico vào liên doanh đồng đăng cai World Cup 2026 và đã toại nguyện.


HÀ THÀNH

https://www.qdnd.vn/the-thao/quoc-te/de-xuat-thieu-thuc-te-725033

  • Từ khóa